Kung kanina ay kinakabahan siya ng sobra, medyo nabawasan na iyon nang kumapit siya sa kamay ni Greg.
I'm ready. Ngumiti siya pagkatapos niyang huminga ng malalim.
So be it. Sagot nito sa kanya at nginitian din siya, then they walk inside the house with his hands still on her slender waist.
Pagpasok nila ay hindi niya inaasahan ang mga taong naroon. Hindi lang magulang ni Gregory ang naroon. There was a stunning American woman standing beside an old man who was holding a glass of wine. Napalunok siya at pinigilan ang sariling maiyak, kumapit siya ng husto sa braso ni Gregory.
How could she forget the old man's face? Kahit sampung taon na ang lumipas ay hindi niya ito makakalimutan. She will never forget the man who caused her mother so much misery and grave into her heart. Nakatitig din ito sa kanya, and she felt that familiar stare. Cold and unwelcome.
Glad you're here hijo. Humalik ang ina ni Gregory dito at bahagya lang siyang nginitian nito. She knew from the very first moment that she doesn't like her. And she felt unwelcome for the second time around. And it's breaking her heart already.
This is my good friend Simon McDale, and her stunning unica hija Halley. This is my son and his... wife. Pakilala sa kanila ng ama ni Gregory.
Nakipagkamay si Gregory kay Mr. McDale habang siya naman ay nakipag beso sa anak nitong si Halley.
Nice to meet you.. halos pabulong na sabi niya dito.
Well it's not for me. Mas mahinang sabi nito pero ramdam niyang nakangiti ito. Pero alam niyang palabas lamang nito iyon.
Nang siya naman ang makipagkamay kay Mr. McDale ay halos manlamig ang kamay niya. this is going to be her first time to hold her father's hand. Just like her hands they were cold, cold enough to freeze her soul. .
Hi sir. Ngumiti siya na parang bagong kakilala lang ito.
Nice too finally meet the woman who married my supposed to be son-in-law. Hindi niya alam kung matutuwa ba siya o masasaktan sa nakikitang ekspresyon ng mukha nito. There was smirk and yet disbelief in his face.
Ngumiti na lang siya at hindi na niya sinagot ito. Lumapit na lang siya ulit kay Gregory na ngayon ay katabi ni Halley. Hinawakan niya ang kamay nito, all of a sudden she needed to recharge. Kailangan niya ng energy mula dito. Sobrang higpit ng ginawa niyang paghawak dito, and it seems like the signal was transmitted in his whole body. Dahil naramdaman niyang pumulupot ang kamay nito sa baywang niya at halos yakapin na siya nito.
Okay now that we are here maybe we could start the dinner? Masiglang sabi ng ina ni Gregory. Would you lend me a hand Halley? Like we used to do? Mukhang pabor na pabor ang ina ni Gregory sa babae. Dahil ito naman dapat ang pakasalan ni Greg.
Alam niyang ramdam ni gregory ang panginginig niya kaya nag excuse muna ito sa ama nito at kay Mr. McDale, habang ang ina naman nito at si Halley ang nagprepare ng dinner.
Excuse us for a moment dad, sir? I just have to show something to my wife. Nang tumango ang mga ito ay hinila siya ni Gregory palabas ng bahay, they walk in a near garden with pool. Tumigil sila sa gilid ng pool at hinarap siya nito.
Kinakabahan ka ba? Why the heck are you trembling? Pigil ang galit nito. Akala ko ba ready ka na?
Akala ko din. Hindi ko naman inexpect na may ibang bisita pala ang mga magulang mo. Ni minsan ay hindi din niya inexpect na makita ang ama niyang ni hindi man lang sila binigyang halaga ng nanay niya.
BINABASA MO ANG
MY SECRET LOVE
RomanceTo love even secretly is one of the best things in life. It's okay to love and not be loved, because seeing the person you love is sometimes enough.