•jessica pov•
Nagbibihis ako ngayon sa kuwarto ko.
May family dinner daw kami dun sa pamilya ng so-called-fiance ko.Maya maya pa ay may kumatok nasa pintuan ng kuwarto ko.
"Baby,ready ka na ba?kanina kapa namin hinihintay"-malambing na sabi sa akin ni mom.
Actually,hindi naman talaga ako galit kayla mom and dad.
Ayaw din kasi nila yung plano ni lolo kaya hindi ako galit sa kanila.
Kay lolo naman,hindi ako galit sa kanya ahmmm....nagtatampo lang ganun."Coming mom"-sagot ko sa kanya.
Pagkababa ko ng kuwarto.
Nadatnan ko sila lolo at daddy na seryosong nag uusap."Hi dad,hi l-lo"-nautal pa talaga ako>_<.
"Andyan ka na pala apo"-ay wala ako dito lo,hologram lang to.
"Let's go,baka kanina pa sila nag iintay"-sabi ni daddy at inalalayan ako pababa ng hagdan.
Ang taas kaya ng takong nitong sandal na suot ko:(Tahimik lang ang buong byahe hanggang sa makarating na kami sa italian restaurant.
Pang sosyal naman ata yung kakainan namin puwede namang sa mcdo o sa jollibee na lang e.Tulad din ng ginawa ni daddy kanina,inalalayan niya din ako pababa sa kotse.
Dahan dahan lang ang paglalakad ko,nakakahiya naman kung matatapilok ako marami pa namang tao ang nandito sa restaurant.Pagkadating namin dun sa table namin,wala pa namang tao ang nandun.
Baka mamaya pa siguro sila dadating.Makalipas ang ilang minuto......
"Good evening mr. And mrs.villacosta"-sabi ni daddy at nakipagkamayan siya dun sa bagong dating.
Hala!baka ito na yung parents ng mapapangasawa ko."Good evening mr.lorenzo"-sabi ni lolo dun sa matandang kasama nung mag asawa.
"Good evening din sa inyo,oh!siya ba ang apo mo rafael?"-sabi nung mr.lorenzo kay lolo.
Tumango naman si lolo."Asan na nga pala yung anak mo mare?"-sabi ni mommy dun sa mommy nung mapapangasawa ko.
Mare?so magkakakilala na silang lahat?"Na-traffic lang siguro yun mare"-sabi nung mrs.villacosta.
Umupo naman na sila sa harapan namin.
Nag kuwentuhan lang naman sila about sa mga business nila.
Op ako-_-"Mom!dad!sorry im late"-sabi ng isang lalaking kakadating lang.
Hindi ko masyadong makita yung mukha niya kasi nakatalikod siya sa puwesto ko."It's ok son,have a seat"-sabi nung daddy niya.
Parang nag slow motion ang paligid ng humarap siya sa puwesto ko pero......0__0
"Ikaw?!"-ako/siya.
"Magkakilala na kayong dalawa apo?"-tanong sa akin ni lolo.
Agad naman akong umiling.
"Hindi po lo,nagulat lang po kasi ako hehehe"-sabi ko at tumawa ng alanganin.
"Ok,let's eat lumalamig na ang pag-kain natin"-sabi naman ni daddy kaya nag umpisa na silang kumain.
Lumingon muna ako dun sa FIANCE kong matangos ang ilong.
Pero dapat pala ay hindi ko na ginawa,ang sama kasi ng tingin niya sa akin e.Pero dahil ako si JESSICA CORTEZ!hindi din ako nag patalo!sinamaan ko din siya ng tingin hahahaha.
(......)
Natapos ang FAMILY DINNER namin ng hindi matiwasay.
Paano ba magiging maayos yun sa akin kung lagi akong bini-bwisit nung JK na yun.
Oo alam ko na yung pangalan niya kasi nga fiance ko na yung ilong na yun."Nag enjoy ka ba apo?"-malambing na sabi ni lolo.
"Oo na lang lo"-sabi ko sabay akyat sa kuwarto ko.
Nag linis muna ako ng katawan bago humiga sa kama ko.
Next week na nga pala yung kasal namin.
Hindi nga halatang excited silang ikasal kami e.Sana na lang hindi maging impyerno ang buhay ko kapag naging asawa ko na yung ilong na yun.
...................
Ang harsh ko na kay baby jungkook ko..
Hehehehe sorry jungkook!i love you*Vote and comment.
616 words.
BINABASA MO ANG
My Husband Is A Gangster
HumorIkinasal ako sa taong hindi ko kilala. In short.FIX MARRIAGE pero alam niyo ba ang mas malala? Gangster pa ang napangasawa ko!!! In short. "MY HUSBAND IS A GANGSTER!"