Bestfriend

66 6 1
                                    


VOLUNTEER n : 1) a person who volunteers for a service : 2) vb to offer or to give, without being asked.
-----------------------------------------------


2

"Oh ano Ling? Nakahanap ka ba nang pokemon?"
Tanong ni Cheselle pero hindi ko siya pinansin. Dali dali akong umupo sa akinhmg assigned seat para sa second subject namin.
Kinuha ko ang notebook ko, saka ipinaypay ito sa akin.

Bakit ganon? Parang biglang yatang uminit?

"Na-baliw ka na ata Ling? Pay-pay ka nang pay-pay eh naka-volume naman iyong aircon dito sa room?" Anas ni Ches na tila napansin ang aking pagka-irita.

"A-aah ano.."

Nakahawak kasi ako nang abs.

Ay sus. Patawarin Ling.

Nag-ayos ako nang upo, at nag-isip nang matinong idadahilan sa aking kaibigan.

"A-aah..N-napagod kasi ako kakahanap nang pokemon Ches."
Utal kong sabi. Hindi ko pwedeng sabihin dito sa lukaret kong kaibigan na ini-stalk ko nanaman si King.

"Sus. Sigurado ka bang pokemon ang nahanap mo? O si King?"
anito. Dahil sa direktang tanong nito ay hindi na ako nakasagot. Bagkos nanahimik na lamang ako sa aking kinauupuan.

Rinig ko naman ang marahas na pagbuntong-hininga ni Cheselle.
Dahil dito ay napaharap ako sa kanya.

"What?" tanong ko dito.

"When will you stop, Ling?"
tanong niya sa akin.

"Psh. Ano bang sinasabi mo dyan?"
maang-maangan kong tanong dito.

"Stop being a dumbass bitch, Ling. Alam kong alam mo ang sinasabi ko."
matigas nitong sabi.

I just shrugged and continued fanning myself.

"Apat na taon na, Ling. 4 freakin' years kanang stalker nang Johanson na iyan. And it doens't do you any good. Ilang beses ka nang nag-fail na mapansin ka niya. Heck. He didn't even recognize you kahit ilang beses ka nang nagpapansin sa kanya. Ni hindi niya nga yata alam na nag-eexist ka eh. Tigil mo na iyan, Ling. Your hopeless."
dire-diretsong sabi nito.

Kahit di ako nakatingin sa kanya, bakas na sa tinig nito ang pagkainis.

What can I say. She's damn right. It's been 4 years since the day I started liking, stalking and even loving him. Yes. Mahal ko si King. Kung hindi pa halata sa inyo ay ewan ko nalang. Di ko naman siya iniistalk nang walang dahilan eh. Pero ni isa sa mga araw nang mga nakalipas na taon na ito ay wala paring nangyayari. Kung hindi ko siya matatapunan nang tubig, mababangga ko siya, o di kaya naman ay madadapa ako o masusubsob sa harapan niya at minsan with Blanche pa.
I failed. a lot. Pero kahit ilang beses akong pumapalpak, hindi ako susuko. Hindi ako susuko hanggang dumating ang araw na mapansin niya ako. At nangyari iyon ay doon ko na lamang masasabi na worth it ang apat na taon na pagpapakatanga. Drama ko na ba bes?

Bigla naman kaming napaayos nang upo nang dumating ang professer namin.

Inayos nito ang salamin, bago umupo sa teacher's table sa may harapan.

"Goodmorning class, today I'm just going to check your attendance.."

Di pa man din nito natatapos ang sasabihin ay agad nang naghiyawan ang mga kaklase ko.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 26, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

To the one I love 🌹Where stories live. Discover now