"MA'AM!!" nagtititiling sigaw ni Yayo.
Napangiwi si Krisstine sa makabasag pinggang tili ng kanyang make-up artist. Yayo was finally back. Sa wakas, may makakausap na ulit siya. Isang linggo na rin silang busy-busy-han ni Blitzen sa kakalabas sa mga live interviews sa telebisyon. It's been a week yet they were still a hot topic. Dakila was right afterall, natabunan na nga ang naunang issue nila about sa sex video.
"Mabuti naman at naisipan mo pang magpakita sa akin," bati niya rito nang makalapit ito sa kanya. Yayo hugged her, still screaming and jumping like a child.
"Naku naman. Alam mo namang hindi kita kayang iwan. Andami ko pa kayang utang sa iyo," natatawang wika ni Yayo matapos kumalas sa pagkakayakap sa kanya.
"Ang tagal mo kayang nawala! Mahigit isang linggo kang nag-disappear."
"Ay, andami kong kwento. Bwisit kasi talaga yung bunso namin eh. Mangbubuntis na lang, anak pa ng pulis. Ayun, muntik pang naghimas ng rehas. Grabe, nangulot ang buhok ko sa pag-aayos sa problema ng pasaway na iyon. Buti na lang at nadala ko pa sa suhol na picture at pirma mo," nalolokang paliwanag nito. "Eh ikaw, alam kong marami kang kwento."
Napasimangot siya sa makahulugang ngisi nito. She hasn't told her about the fake relationship she had with Blitzen. Not yet. Naglakad siya paupo sa kanyang mahabang sofa. Sumunod sa kanya si Yayo at sumabay ng upo sa tabi niya. She sighed.
"Marami nga talaga akong kwento. Nakakapagtampo ka. Ni hindi mo ako kinumusta sa kabila ng mga kontrobersiyang kinasangkutan ko," nagtatampong wika niya.
"Ay sorry naman, Ma'am. Nawindang nga kasi ako sa kaso ni bunso," paghingi nito ng paumanhin. When Yayo sensed her sadness, hinawakan nito ang kamay niya. "Seryoso na. Kwento mo sa akin ang lahat. Magkakampi tayo, 'di ba?" masuyo nitong wika.
Napangiti siya. "Namiss kita," she whispered.
Sobrang namiss niya ang magkaroon ng kaibigang mapagsasabihan ng mga nararamdaman niya. Yayo knew almost everything about her. Mas marami itong alam na bagay sa kanya kesa kay Rocky. Kapareho niya kasi itong babae. Nakakailang namang magkwento siya kay Rocky, kahit pa close din sila ng kaibigan at manager niya.
"Pero bago ka magkwento, linawin mo muna nga sa akin. Kailan pa nailipat ang pagsintang pururot mo kay Blitzen? Tuluyan na bang nabura si Dasher sa puso mo?" pang-iintriga nito. "Para kasing hindi ko ito mapaniwalaan," eksaheradang bulalas pa nito.
Alam nito ang matagal na niyang pagkahumaling kay Dasher. She'd been in loved with Dasher since time immemorial. Marami siyang mga nagawang kagagahan sa ngalan ng pagpapapansin kay Dasher noon. Napunta pa nga siya sa puntong naging stalker siya nito. Well, the "normal" kind of stalker, kung mayroon mang gano'ng klase. Ngunit nadurog ang puso niya nang malamang ikakasal na ito sa inupahan nitong secret agent. Napabuntong-hininga siya.
"Sa tingin mo ba ay totoong magkakagusto ako sa Blitzen na iyon?" iritableng ingos niya. "Alam mo naman kung ano'ng klaseng lalaki iyon, 'di ba?"
"Oo naman. Sobrang gwapo, maginoo, may sense of humor, mabango, macho, magaling umarte, mayaman, matinee idol at higit sa lahat, ang galing humalik. Echusera lang ang hindi mai-in love sa lalaking iyon," kinikilig na sagot nito.
Inis na binatukan niya ito. "Alam mo naman kung gaano ako kainis sa lalaking iyon! Lagi niyang sinisira ang araw ko. Paano ko matatagalan ang ilang taong pagsasama namin, Yayo? Baka wala pang isang buwan eh mabaliw na ako."
"Oo nga eh. Naisip ko rin iyan. Paano kung mabaliw ka nga ng tuluyan? Nakakabaliw pa naman iyong si Blitzen. Ang bango bango, nakakagigil. Promise," ngisi nito.
BINABASA MO ANG
LIGHTS, CAMERA, SCANDAL?
RomanceAng kwentong ito ay umiikot sa pinakasikat na Love Team ng Pilipinas. Blitzen Claus has always been the ultimate matinee idol. Gwapo, mayaman, maginoo, tinilian hindi lang dahil gwapo kundi dahil napakagaling din nitong aktor. Si Krisstine Sandoval...