Danger #9

1K 23 6
                                    

DANGER #9

Skye

"Hoy! Skye!" sabay tulak sa akin.. Nilingon ko kung sino ang nagtulak sa akin.. Si Bryan na kunot ang noo.. "Kanina pa kami usap ng usap sa'yo, para namang wala dito ang diwa mo." sabi niya at umupo sa tabi ni Tasha sa katapat na upuan..

Nandito kami sa bilyaran sa may kantuhan malapit sa bahay nina Nathan.. Dito kami nagtungo ng palayasin kami ni Aling Meding.. Simula ng umalis kami sa bahay nila.. Kanina ko pa inisip ng inisip si Nathan.. Si Nathan nga na yung nakita ko? O guni-guni ko lamang yon? Sino nga ba ang gumawa noon kay Nathan?

"Skye?!" inis ng bulyaw sa akin ni Lily at sinundot pa ako ng hawak niyang tako.. "Ano ba? Nakikinig ka ba?" umakma siyang titira na.. "Kung wala din naman dito ang isi mo. Umuwi ka na lang. Kami-kami na lang ang mag-uusap usap." lumingon muna siya sa akin bago tinira ang bola billiards..

"Ano bang pinag-uusapan?" tumayo ako at lumait kat Lily na nasa kabilang side ng billiard table..

"Kung ba pupunta pa tayo sa libing ni Nathan. eh halos atakihin na sa puso si Aling Meding eh sa pagpapalayas pa lang satin." sagot ni Keno na tinira din ang bola.. "Gusto ni Sandra pumunta. Ayaw naman ni Bryan." tinukod niya ang tako at tumingin sa akin.. "Ikaw ba?"

"Kaibigan natin si Nathan. Karapatan natin na pumunta sa araw ng libin niya." sagot ko, kinuha ko kay Lily ang tako at ako ang tumira ng bola na dapat siya ang titira..

"Baka maghurumentado naman ni Aling Meding." pag-aalala ni Tasha..

"Kung ayaw ninyo. Kahit ako na lang." singit naman ni Sandra.. Napatingin kaming lahat sa kanya.. Inilaag ko ang tako sa table at nilapitan si Sandra na katabi lang ni Tasha..

Inakbayan ko siya.. "Pupunta tayong lahat. Kahit ganyon naman ugali ni Nathan. Kaibigan pa rin natin siya. At mas gugustuhin niya na nandun tayo sa huling araw niya sa mundo." isa-isa ko silang tiningnan.. Napadako ang tingin ko kay Lily na ang sama ng tingin sa pagkakaakbay ko kay Sandra..

Bigla kong inalis ang kamay ko sa balikat ni Sandra.. "Opps! Wrong move." nakangising sabi ko at matamang nakatingin kay Lily..

"Lily, wag kang mag-alala. Hindi ko siya aagawin sa'yo. Si Nathan lang ang mahal ko." nakangisi na din sabi ni Sandra.. Alam kasi nila na may gusto ako kay Lily.. Si Lily na lang ang wala ang alam.. O ayaw talagang alamin..

Nagtawanan naman sina Keno, Bryan at Tasha ng makitang lalong sumama ang tingin ni Lily..

"Hoy! Mga parausan ko!" napalingon kaming lima sa entrada ng bilyaran.. Nakita namin ang ama nina Lily at Tasha at tiyhuin ni Sandra.. Namumula at pagewang-gewang dahil sa kalasingan.. "Nalilibugan na ako! Kelangan ko kayo, dali!" inihagis pa nito ang hawak na bote ng alak, binuksan ang zipper ng pantalon at inilabas ang kanyang ari.. "Tingnan nyo si Junior ko! Lumalaki na." at sa hara namin mismo nag-masturbate ni Mang Dino..

"Nandito na ang demonyo." naiinis na bulong ni Sandra.. "Tara na." aya niya kina Tasha at Lily.. Sumunod naman sina Lily.. Kakalapit pa lamang ni Sandra sa tiyuhin ng sunggaban agad siya ng halik ng tiyuhin..

Tinulak naman ito ni Sandra.. Napahandusay tuloy si Mang Dino sa lapag.. "Matuto kang maghintay!" bulyaw ni Sandra dito at naglakad na palayo kasunod sina Tasha..

"Kelangan na din natin siguro umuwi." aya ko na lang kina Bryan at Keno.. Naglakad na kami palabas at nadaanan pa rin namin si Mang Dino na tuloy pa rin sa ginagawa.. Napailing na lang ako at nilampasan na namin siya..

**********

Tasha

Matapos kaming pagparausan ng walanghiya kong ama.. Lumabas ako ng bahay at nanigarilyo ng bilang magring ang mumurahin kong Nokia 5110..

"Oh? Bry. Ano?" bungad ko kay Bryan na siyang tumatawag..

"Lalaki ang parte natin sa pagbebentahan ng punyal. Nabawasan na tayo ng kahati." sabi ni Bryan at tumawa..

Nangunot ang noo ko.. Di yatat nasiyahan pa ang boyfriend ko sa pagkamatay ng isa naming kaibigan..

"Ano ba yang pinagsasabi mo?" tanong ko at humithit uli ng sigarilyo..

"Mas maganda nga kung tayo na lang ang maghahati eh. Napakalaking pera nun. Kung mawala na lang kayo sila tulad ni Nathan?" sabi nito sa kabilang linya..

"Bry! Wag lang magbiro ng ganyan ha. Di bale lang na tigkakaunti ang hatian natin. Makasam ko lang ang mga kaibigan at kapatid ko." singhal ko sa kanya.. Magkahalong inis at takot ang naramdaman ko.. Bakit ba sinasabi to ni Bryan? Anong gusto niya mangyari?

"Okay." kapagkuwan ay sabi na lang nito.. "Pahinga na tayo. Goodnight. I love you." saka binaba ang telepono.. Napasalagmak na lang ako ng upo sa harapan ng pinto.. Iniisip ko pa rin kung ano ang ibig ippakahulugan ng mga sinabi ni Bryan.. May alam ba siya? May binabalak? O di kayay..?

"Tasha?" nilingon ko ang tumawag sa akin.. Si Lily.. "Okay ka lang?" tanong niya.. Pilit na lang akong ngumiti at inaya na siyang pumasok sa loob nga bahay upang makapahinga..

A/N: sorry sa waley na UD.. pagpasensiyahan ninyo na po.. bahala na po kayo.. salamat po.. :)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 17, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Danger (slow update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon