Christopher's pov
Around recess time naglalaro kami ng mga kaibigan ko ng baseball. Biglang na tinamaan niya ang baseball ng malakas.Hinabol ko ang bola hanggang natamaan ang ulo ng isang babae.Pinuntahan ko at tinanong ko kung pwede niya ibalik ang bola. Nong pagkatalikod ng babae, si Alice pala iyon. I'm guessing na magagalit siya sa akin.
"Ay! ikaw pala yan Alice, sorry aah pero can you give the ball back?" favor ko sa kanya.
"Ah ha ...... sure," She replied.
She threw the ball to my head and "Ouch! ang sakit ng bato mo Alice!" I said.
Grabe ang sakit talaga ang bato niya. Kailangan ko ata pumunta sa clinic.
"Blleee: p that's what you get for throwing the ball at me!: P" ang asar niyang sabi. Medyo naiinis lang ako dyan ahh.
"Hi love birds ~~~~" Sabi ni Alyana.
Si Alyana pala ang kaklase ko nong elementary pa ako. Bestfriends din and nanay natin. Kaya hindi ako nagtataka na nag-aaral din siya dito. Wait back to reality, anong love birds na sinasabi mo Alyana?
"What do you mean by love birds, Alyana?" Tinanong ni Alice.
"Hahaha never mind, but I'm sorry Alice, hindi kasi ako makakatulong sa interview mo, meron kasi akong tutor mamaya,...... eh ikaw christopher, malapit ang bahay mo sa kanya diba?" sabi niya.
"aahh ok lang yan Y-" sabi ni Alice
"oo bakit?" sagot ko.
"haa?! malapit ang bahay mo!" nagulat si Alice. Hindi ko pinansin si Alice at tinanong ako ni Alyana kung puwede ba ako na lng ang magiging interviewee ni Alice.
Nice deal. Hindi lang siya ang mabe-benefit sa interview na yan. Ako din. On timing pala ni Alyana, wala kasi akong mahanap na magiging ka-partner ko. Kanina pa akong pinapagalitan ng teacher kasi naka-isang linggo na akong hindi pumapasa.
"Sige, ok lng sa akin basta ikaw, Alice, ang magiging interviewee ko din" sabi ko.
"Great! See Alice meron ka nang interviewee!~~" ang pagka-excited niyang sabi.
"Ah-eh-i-oh- ok?......" sagot ni Alice.
"Ok! sabay din kayo umiwi aahhh, susunduin kasi ako ni mommy" sabi ni Alyana.
"sige" sagot ko. ok lang yan. Deretyo na lang ako sa bahay niya tapos uuwi ako pagnatapos na ang pagka-interview.
Nag-byebye sila sa akin at umalis. Pero tumalon ng nakangiti si Alice paharap sa akin at sumigaw siya ng "I'll be waiting at class 1-2, ok?!" Biglang natulala ako sa kanya dahil ang ganda ng ngiti niya. *Smirk* Bat parang may nakakaiba.... Parang out of character yun aah...
...............
................
shit nahihilo na ako, grabe ang lakas naman ng bato na iyan! dahil diyan binato ko ang bola paunta sa mga kaibigan ko at sumigaw ako ng "Kayo na lang muna lalaro, pupunta lang ako sa clinic!".
"ok" sabi ng mga kaibigan ko.
*At the clinic
Nagpacheck-up ako sa nurse at medyo nagkaroon ako ng maliit na sugat. haha ang lakas niya bumato. haha malakas pala siya, medyo hindi halata sa itsura ahhh....
Humiga ako sa kama at natulog ako.zzzzzz
zzzzzz
*6:45 pm
Hhhm... kakagising ko lang at tiningnan ko ang cell phone ko kung anong oras at 6:45 pm na pala. Natulugan ko ang mga afternoon classes ko. Tumayo na ako at lumakad ako papunta sa classroom para makuha ko ang bag ko.Walk
Walk
*At the 1-6 Classroom (Classroom ko)
Seems like everyone left, wala na kasi akong makitang tao dito sa school kundi ang mga student council at mga sport club members.Kinuha ko ang bag ko pero nabagsak ang research notebook ko sa sahig. Kinuha ko ito.Nong pagkakuha ko ang notebook bigla kong naalala ko ang ngiti ni Alice kanina. Isang flashback na nakikita ko ulit ang "magandang/out of character" ngiti niya at sumigaw ng "I'll be waiting at the 1-2 classroom, ok?!"
Wait lang! "I'll be waiting at the 1-2 classroom" Don't tell me na nandyan parin siya!
Bigla akong tumakbo papunta sa classroom niya.
Habang ako tumatakbo naiisip ko na baka wala siya dun o baka naghihintay parin siya. Hindi ko alam kung alin pero tumakbo parin ako.
run
run
*At the 1-2 classroom (classroom nila Alice)
Kakarating ko lang sa classroom at napansin ko na walang tao dito kundi si Alice na natutulog sa desk niya.Pumunta ako sa kanya at napansin ko na ang cute niya matulog. Wait lang na-o-OA (OA) na ata ako sa ganda niya.
Umupo ako sa tapat ng desk niya at tinitigan ko siya. tch! ano ba yan Chris nagiging stalker ka na ata, tama na nga ang pag-tititingin mo sa kanya.
Gisingin ko na nga siya."Sssttt! huy! gumising ka nga dyan!"
"uumm..... few minutes please......." ang antok na antok niyang sabi. tsk sarap naman ng tulog mo eh may interviewing pa tayo diba.
"Huy!" sabay kong binagsak ang kamay ko sa desk niya *thug* "Gumising ka na nga few minutes,few minutes ka pa diyan"
Naingayan si Alice at sa wakas nagising naman ang Sleeping Beauty. "uumm...... Grabe ang ingay mo....." sabi niya.
"Aiisshh antok ka pa parin? aahh gusto mo ba ng masmaingay?" sabi ko.
"Huh?....." bigla siyang tumino at sinabi niya ng "Wag! tama na, tama na!" hayyyyy buti na lang nawala ang pagka-antok niya.
"Sige bilisan mo na't gagawin pa natin ang interview" sabi ko.
"Aahh oo nga pala" sabi niya na nakangiti.
*Quote
Why do we close our eyes when we pray,cry,kiss,dream?
Because the most beautiful things in life are not seen but felt by the heart.---------- Chapter End ----------
Please vote,comment and share :)
Sana nagustuhan niyo po ang chapter na to. <3
BINABASA MO ANG
I'm in Love with a celebrity
Teen FictionAlice Heaven ay isang magandang 13 years old na singing idol. Ang kwentong ito ay tungkol sa kung paano niya nakilala ang kanyang future boyfriend.