Chapter 27

2.6K 39 2
                                    

Warning: SPG - Language,Theme

Chapter 27

Tiffany's POV


"Tiffany, I want you to take extra care. Please?" Nikko begged sa kabilang linya.


I smiled at the thought na nagt-trabaho siya ngayon sa opisina at sa dami ng papers na naiwan niya at dapat niyang gawin ngayon eh tinawagan pa ko. 


"Oo na, Nikko! Finish your damn paperworks para makauwi ka ng maaga. Stop calling magkikita naman tayo pag-uwi mo. I'll be fine. I promise." sabi ko habang naglalagay ng mga baso sa mesa.


"Eh ba't ba ayaw mo ko kausap? May kasama ka diyan no? Patay ka sakin pag-uwi ko." sabi niya ng may tonong pagbabanta.


"Shit Nikko! I will never do that. Takot ko na lang sayo. Besides sayo pa lang oks na ko." binulong ko yung huli kong sinabi.


"Mueos?" (What?) tanong ni Nikko. 


"Amugeosdo, amugeosdo." (Nothing, nothing.) sagot ko naman sa kanya. I can feel na ngumisi siya kaya napafacepalm ako. Stupid Tiffany!


"Wala ba talaga Tiffany? Ituloy mo. Besides what?" tanong ulit ni Nikko na nang-aasar na.


"Wala nga sinabi! Don't mind it. Buh-bye na kakain na kami. Annyeong Nikko ya! Saranghanda! Mwuah!" sabi ko at binaba na. Shete kulit ng asawa ko.


"Ina! Jace! Baba na dito! Kakain na tayo!" sigaw ko dahil nasa taas yung kambal.


Dali dali namang bumaba yung kambal at lumapit sa mesa. Umupo sila sa upuan nila. Si Irina umupo muna dun sa upuan ng Papa niya na katabi lang ng upuan ko. Inihain ko yung pagkain. Nilagay ko sa baso yung binili ni Nikko kahapon na buko. Maglilimang linggo na ko at ilang araw na rin ang lumipas matapos ko matanggap yung sulat na yun.


Kumakain na yung kambal ng makaramdam ako ng sama ng timpla sa tiyan kaya napatakbo ako sa banyo para dumuwal. Flinush ko yung bowl at sinara yung takip para maupo doon. Ayoko na sumuka!


Natigil lang ako sa pag-ngawa sa loob ng CR nang may nagdoorbell. Lumabas ako ng banyo at nakita ko yung kambal na nag-uusap ng Korean kaya dumiretso ako sa labas ng bahay at pumunta sa gate. 


Kinuha ko yung nilagay nung lalaki na envelope sa loob ng mail box. Umupo ako dun sa may bench na katapat ng bintana namin. Dahan dahan kong binuksan yung envelope at inilabas yung sulat para basahin. Isang luha ang lumandas sa pisngi ko at binalutan ako ng takot sa nabasa ko.


뒤를 조심. 그녀는 복구 지금. (Watch your back. Ngayon ko na siya babawiin.) 


I covered my face with my hands at napahagulgol. Narinig kong bumukas yung pinto kaya napapunas ako ng pisngi sabay tingin kay Jace. "Eomma! Your phone is ringing." sabi ni Irina sabay abot sakin ng cellphone kong tumutunog.


Pinapasok ko si Irina tsaka ko sinagot yung cellphone ko. "Yoboseyo?" 


The Unexpected MarriageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon