"Kattyyyyyyy!!!!!!" Hay nako eto nanaman ang isang mala hellday monday kase may exam kami sa math and na papanganga nalang ako sa tinuturo ni Ma'am Pam.
"Yes Ma'am" sagot ko "naka perfect ka ngayon sa exam!" Ano daw?! Totoo?! Oh gosh! I'm so happy!!
"Weeh?! Ma'am? Kyaaaaaaaaaaaa!"
Pauwi nalang ako at --- tumawag sa cellphone ko si papa.
"Anak, may favor sana ako" kinakabahan nako wala pa man dahil alam kong kasali to sa trabaho niya.
"Yes po pa?" Hayy nakoo ano kaya itoo
"gusto ko sanang linisin mo ang condo unit ni Mr. Collins" ano pa bang magagawa ko?
"Osya sige po pa paki text nalang po address" mahal ko kasi tatay ko dahil tatlo nalang kaming magkakasama sa bahay kase nasa heaven na si mama sa pagpapanganak niya kay Juniel bunso kong kapatid
"thank you anak" tas biglang end call wow ha.
Habang naglilinis nako sa condo nitong si Mr. Collins ay napaisip ako kase pagkapasok ko walang tao binigay kase ni papa sakin yung susi ng condo and nagtatrabaho kase sa isang company na tagalinis si papa and so yun pag marami siyang lilinisan na mga bahay ayun to the rescue nako well happy naman ako dahil nakakatulong ako.
Nainip ako sa kakalinis kaya naman kinuha ko earphones ko at nagsountrip.
"So baby pull me closer in the back seat of youuuuuuuu ----- kyaaaahhhh!" OMG! May pumasok na lalaking foreigner ba or ewan ko pero yummmy siya.
"Sir, are you Mr. Collins?" Tanong ko
"ahh oo pero bat naglilinis ka dito alam ko lalaki ang nirequest ko na maglilinis ng condo ko" pagtataka niya.
"Sorry sir but my father is busy so that's why I'm his substitute" wow english yun ha pero wait nagtagalog siya diba? Hay nako katyy na tulala ka nanaman sa gwapong lalaki
"I can speak tagalog and btw wag kang papasok sa kwarto ko and after mong nalinis ang condo umalis kana ka agad" wow ha suplado well wala naman akong paki.
"Ok sir"
Pagbaba ko sa elevator nakita ko si Mr. Collins may kasamang babaeng maganda at sexy. Siguro girlfriend niya yun.
Pumunta muna akong convenience store para bumili ng gulp. Kalabas ko sa 7/11 nakita ko si Mr. Collins na nakaupo sa daan.
Lumapit ako sa kanya.
"Sir, okay lang po ba kayo?" Napalingon siya sa akin
"yeah, I'm okay" habang pinupunasan niya ang kanyang mga luha. Inabot ko yung panyo ko.
"thankyou" sabi niya ng mahina.
"Sir sige po uuwi na po ako basta kung kailangan niyo po ng tagalinis ulit call po kayo sa company ng papa ko" umalis nako at sumakay sa jeep.
"Katyyyyyy!" Sigaw ni papa kauma-umaga. Ano to lagi nalang ba nilang isisigaw ang pangalan ko. Pababa nako sa sala nang --
"anak may ginawa ka ba kay Mr. Collins?" Tanong niya ng maigi
"wala po bakit?" Pagtataka ko naman
"kase anak nirequest ka niya na maglinis ng condo niya every week" haaaa??? Ano to tagalinis nalang ako ganon?
"Don't worry anak sayo ang perang susweldohin mo gamitin mo sa school mo lalo na graduating kana ng highschool."
"Sige po pa" ayaw ko naman sirain expectation ni papa.
After ko sa school ay dumiretso nako sa condo ni Mr. Collins. Nagdoorbell ako ngayon kasi binalik ko na yung susi kay Mr. Collins. Dahang dahang binuksan ni Mr. Collins ang pinto.
BINABASA MO ANG
My Housekeeper is My lover (Completed)
RomansaKaty is just a simple girl na mahilig mag-aral. Hindi sila ganon kayaman hindi rin ganon ka hirap nasa gitna sila. And then one day pinaglinis siya ng papa niya sa isang condo and guess what isang misteryosong lalaki pala ang nakitira doon. Paano ka...