Nagbibihis siya para sa dinner daw nila ayon kay Cess ng biglang nag-text ito. She just texted her na on the way na daw ito sa restaurant na kakainan nila.So she replied that she's on the way too. Kahit na nag-aayos pa lang siya, well di naman malayo yung restaurant na pupuntahan nila sa bahay niya.
Tumapat siya sa salaman to check herself. She wear simple Black Backless dress na hapit na hapit sa kanyang katawan and she pair it with a black stilletoes. She just put some powder in her face and a red lipstick. Tie her hair in a messy bun. That's it. She's good to go. Nang makita niyang maayos na ang kanyang hitsura, saka siya lumabas ng bahay.
Pagbaba niya ng Taxi agad siyang pumasok sa restaurant at hinanap si Cess. Nakita niya agad ito na nasa medyo sulok ng restaurant.
Hindi niya alam kung ano na naman ang naisipan ng baliw niyang bestfriend at dun pumwesto. Nang nakalapit na siya sa table kung saan si Cess agad siyang umupo dito.
"Besssss! Andito kna. Akala ko iindianin mo ko eh." Tuwang-tuwa na sambit nito.
Instead of answering she asked Cess while raising her brows.
"What's this? Anong pakulo na naman ito? why here?"
"Ah.. Hehehe. Ano kase dba pag-uusapan natin yang problema mo so naisipan kong dito umupo para medyo malayo sa mga tao. At para makapag-kwento ka ng bonggang-bongga, you know." sagot nito.
Napailing na lang siya sa sinabi nito.
"Nakapag-order kna ba?" Tanong niya.
"Hindi pa. Syempre hinintay kita noh. Hindi naman ako gaya ng iba na PG."
"Yes or No lang ang isasagot ang dami mong sinabi." sagot niya.
"Hehehe.. Sorry naman. Peace!" Nag peace sign pa ito. "Sige na bes. Order na tayo. Parang gutom kna eh. parang mangangain este nangangayayat kana kase."
Napa-tsk na lang siya at natawa lang si Cess. Well, sanay na si Cess sa ugali niya. Sabi nga nito "alam mo bes, ang ganda mo eh. Nese ye ne nge eng lehet. Pero ang seryoso mo sa life, tapos hindi kpa pala ngiti kaya akala ng iba suplada ka altho bagay naman sayo yung suplada face mo kase it adds up sa appeal mo Pero loosen up naman. Chill kung baga." Yeah. Hindi nga siya pala ngiti. Kaya minsan ang ibang tao ilag sa kanya. Suplada daw siya. But that's not true, Yeah. Hindi siya suplada hindi lang talaga siya friendly na kagaya ni Cess.
"So what's your problem ba?" Tanong nito sa kanya habang hinihintay ang order nila.
She stared at her before she speak.
"Dad wants me to go home." Aniya.
"Home? As in Pinapauwi ka ng Pilipinas? bakit naman daw?" Naka-kunot noong tanong nito.
"Do you still remember what I told you about my grandpa's will? Well, I need to fullfil it now." sagot niya.
Nanlaki ang mata nito.
"OMG! You mean kailangan mo nang pakasalan ngayon yung guy na pinagkasundo sayo ng grandpa mo? Kyaaaah! Payag kna?"
She sighed.
"Ofcourse not. But Dad warned me. He said he will drag me out of here by himself para makauwi lang ako ng pinas. And I know he is serious about that. oh by the way he is expecting me there by next week, amazing right? " she answered in sarcastic tone.
"Ooh Gosh! so what's your plan now?"
"I don't know. I can't think straight right now." She sighed.
"Haays, ang laki ng problema mo bes. Imagine career at buhay mo na ang iiwan mo dito kung sakaling papayag ka"
"I know. It's my dream. But I know that Dad is serious too. Deym! I need to decide now ASAP." frustrated niyang sagot.
Nakatitig sa kanya si Cess bago sumagot.
"Hmm.. Bakit di ka nalang pumayag bes. Baka naman mabait yang mapapangasawa mo at pwde mo siyang kausapin na ipagpatuloy yang career mo. Whatcha think?"
pailing-iling siya.
"I don't know. I don't even know the guy. Dad wouldn't tell me who the hell that guy is. Ang alam ko lang isa siyang anak mayaman."
Cess sighed.
"Buti na lang tlga hindi ako ang nasa kalagayan mo ngayon ano. Yes. I want to be rich but on the second thought wag na lang pala. I'm happy of what I have right now. Hehe"
She rolled her eyes.
"Yeah. You should be thankful na hindi ikaw dahil baka mas maging baliw ka pa lalo pagnagkataon."
"Grabe siya! Ang hard mo tlga sa akin bes. Nakoow! Buti nalang tlga love kita." Cess pouted while answering.
"Yeah. Me too. So let's not talk about my problem. Let's order and just enjoy the dinner." Sagot niya.
"Luh. hindi ka pa nga nakakapag-decide eh."
"I'll do that later, okay? Now, pwde na ba tayong umorder.? Hmmm.." tanong niya.
Cess chuckled.
"Sige na nga parang ikaw ang PG sa atin eh. Hahaha."
Iiling-iling na lang siya habang binabasa ang menu list. Pero ang isip niya ay nasa problema niya pa rin. She just can't ignore it. It's a serious matter. A really serious one.
Cess interupt her.
"Hooy, bes tulala kna dyan. Ano daw order mo"
She look at Cess then at the waiter.
"Oh, I'm sorry. I want this and this one" turo niya sa pagkain sa menu.
Pagkatapos kunin ng waiter ang kanilang orders. Umalis na din ito.
"You're spacing out earlier." Cess.
She sighed.
"Yeah. I'm sorry. Well, okay enough of it. How's your family?" Pagda-divert niya sa usapan.
Cess smiled.
"They're fine. Kinakamusta ka nga nila sa akin eh. Parang ikaw pa ang kapatid kesa sa akin." Then she pouted.
She smirk.
"Well, it's not my fault that their missing me than you."
"Oo na. Ikaw na ang kapatid. Ako na ang ampon." Sagot ni Cess habang pa-emote-emote.
She tsk-ed.
"Di bagay sayo. Umaayos ka nga. Baka sabihin nila dito inaaway kita."
Biglang natawa si Cess.
"Haha. Baka sabihin mo kamo binasted mo ako."
"Whatda! Stop it. You're creeping me out. Geez."
Natatawa pa rin si Cess habang sumasagot.
"Haha. Maka-creeping me out naman to. Hello! lalaking may malaking saging ang hanap ko noh."
Inirapan niya ito.
"Shut up! Pag ikaw marinig ng mga pinoy dito. Tsk"
"Eh totoo naman kase. Bakit ikaw ayaw mo nang malaking saging?" Tanong ni Cess.
"Oh Geez. Stop it already Cess. Kakain tayo kung ano-anong kahalayan ang pinagsasabi mo dyan." Sagot niya.
"Haha. Pa inosente kpa dyan. Alam ko naman yun din hanap mo." Tatawang saad nito.
Pinandilatan lang niya ito ng mata. Saying to shut her mouth. Kahit kailan tlga ang babaeng to straight to the point. Walang filter ang bibig. But still she enjoyed the craziness of Cess. Kahit papano gumaan ang pakiramdam niya dahil dito. She knows how to divert her attention.
------------------------------------------------------------------------------------
Tadan! Chapter 2. Sana magustuhan niyo gaya ng pagkagusto ni Cess sa malalaking saging. Hahaha.. Masakit pala sa bangs at kilay yung pagpi-feeling writer ano. Hehe. Kaya sa mga nagbabasa ng storya kong lame. Salamuch! *finger heart*
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Chef Wife (Slow Update)
Fiksi UmumAyesha Faye Alcantara's dream is to become a professional chef since she was a kid. So she ran away from her home and went to Europe to chase and fulfill her dreams. Now, she's living on it. She is now a professional chef that she's been dreaming ab...