Chapter 1
Maymay's POV
(1:00 pm)
"Nak! pagsalod sa gawas b! Maligo ko!" (Nak! Mag-igib ka ng tubig sa labas! maliligo ako!)
Tumayo ako sa pagkakadapa ko sa sopa at nagdabog na pumunta sa labas para mag-igib.
"Mama uy! Pagexercise pud dra ma! Mura na gani tag bukog pasalurun pa jud!" (Mama talaga! Exercise naman ma! Para na nga akong buto pa-iigibin mo pa!) Sigaw ko sa kanya.
"Ge na gud! Gamay ra gani na na sugo!" (Sundin mo na lang! Maliit na utos lang yan!)
"Gamay lagi pero daghan" (maliit nga pero marami). Bulong ko sa sarili ko. Mahirap na umangal baka mapalo ako nun.
Papuno na ang balde ng dumating ang kapatid ko na pawis na pawis.
"Huy! Ikaw nga nito! Puro ka basketball! Labayon taka ug bola ron!" (Hahagisan kita ng bola!). Napakamot ito sa batok at kinuha ang balde na puno na ng tubig.
Haay! Sa wakas! Wala ng mangangambala sa akin.
"Bro come on! We are not yet done playing basketball-"
May pumasok na lalaking maputi at pawisan rin. Sa tingin ko galing rin ito sa paglalaro ng basketball. Tumingin ito sa akin habang pinupunasan ang pawis.
Napatitig ako sa mukha nito. Mga mata na kay lalim tumitig na parang kinukuha ang kaluluwa mo. Ang matangos at perpekto nitong ilong. Ang mapupula nitong mga labi. At ang kutis nitong singkinis ng---
"Excuse me miss are you the maid here? Can I get a glass of water?"
Nakangiti nitong sabi. Kitang kita ang mapuputi nitong ngipin. Pero bigla akong natigilan sa sinabi nito.
"A-anong s-sabi mo?" tanong ko.
Napakamot ito sa batok at parang hindi alam ang gagawin.
"Uhhmm... A.GLASS.OF.WATER. YOU KNOW. TWO BIG (tubig). To Drink." Umakto pa ito na umiinom.
Aba't! anong akala nito hindi ako nakakaintindi ng ingles?!! Ano ako elien (alien)?!?!!?
Na akusahan na nga akong katulong! Tapos ginawa pa akong bobo! Gigil na gigil na akong suntukin tong lalaking to.
"Hulat dra kay kwaon nako imong tubig!" (Dito ka lang at kukunin ko ang tubig mo!)
Kinuha ko ang tabo na may laman na tubig na ginamit ko pang igib kanina at pumunta sa kanya at kunwaring natalisod at lahat ng tubig ay napunta sa kanya.
"WTF!"
"Laka! I'm berry sorreh!" Kunwaring paumanhin ko.
"What?!! You did this on purpose! There's no rock or anything blocking on your way!!!"
"Ate tapos na ang----"
Napatigil sa pagsasalita ang kapatid ko at gulat sa nadatnan niya.
"Anong nangyari dito?" tanong niya habang lumalapit sa aming dalawa.
"This is your sister?!?!" Di makapaniwalang tanong nito.
"Yes. What happen to you bro?!? Why are you all wet?!?!"
BINABASA MO ANG
Opposite Poles
FanfictionAyon nga sa Science, Opposite attracts. Pero malabong mangyari yon sa dalawang tao na daig pa sa South Pole at North Pole sa pagka opposite. "Kadiri! Anong Atrak! Pagumulan muna ng baboy mangyayari yon oy!" - Maymay "Same goes with me. That will ne...