Chapter 5 - The Forecast

310 33 1
                                    


Chapter 5

Maymay's POV

Nagising ako dahil sa tunog galing sa kusina. Tumingin ako sa orasan at nakitang mag-aalasingko pa lang sa umaga. Bakit ang aga naman naggising ni mama? Himala yata.

Lumabas ako habang nakapikit pang pumunta sa kusina. Nakita ko si Edward na may hinahanap na kung ano sa mga kabinet.

"Huy! Anong ginagawa mo diyan?!" kakagising ko lang kaya medyo paos ang boses ko.

Nagulat siya sa bigla bigla kong pagsulpot.

"You scared me!"

Sinimangutan ko lang siya at lumapit sa kanya para mahawakan ang noo niya.

"Hey hey hey hey! What are you doing??" habang nilalayo ang sarili niya sa akin. Psh! Para talagang bakla!

"I will just touch your porehead! Don't be a girl uy! Tsk!"

Hinawakan ko ang noo niya at napagtanto ko na hindi na ito nilalagnat.

"Oh, your okay naman diay! What do you need pa man!? Why you ano our cabinet?"

"I'm looking for some noodles! Do you have some noodles? Sean is having a fever. I think its because he took care of me the whole night. I think he's infected because of me."

"Huh?!? Nabuang naman mo oy! Paghuman nmo siya na pud!" (Nabaliw naman kayo oy! Pagkatapos mo siya na namam!)

Tinungo ko ang kwarto ko at doon ko nakita si Sean na nakabukot ng kumot habang nanginginig. Pinuntahan ko siya at nanlaki ang mata ko dahil mas mainit pa siya kay Edward nung nilalagnat ito kagabi.

Na patay na! Dali-dali akong pumunta sa kusina at kumuha ng maligamgam na tubig at nilagay ito sa maliit na palanggana at isang malinis na bimpo na rin.

Naalala ko na wala na palang noodles kasi last na yun kay Edward kagabi. Pumunta ako sa kwarto ko at inilapag ang maliit na palanggana na may kasama na maligamgam na tubig at bimpo sa maliit na mesa katabi ng kama ko at kumuha ng pera sa cabinet ko.

Binalikan ko si Edward na busy pa rin sa kakahanap ng noodles.

"Huy! No more noodles na uy! You buy to the store na lang! O here ang money! One only ha!"

Dali-dali rin naman itong lumabas. Binalikan ko naman si Sean at pinunasan gaya ng ginawa ko kang Edward kahapon.

Edward's POV

Where are the stores here? The store near in Maymay's house is still close. Where can I buy some noodles? Tsk! That Maymay! Psh. So unfair! When I had a fever last night she assigned Sean to take care of me! Whereas now, all her attention was on Sean.....
Don't tell me she likes Sean too?!?

Psh! Why do I care?!? I'm sure Sean just see her as a challenge. That's why he's fond of her... As of now.

Back to reality, after some searching, finally I found one. I bought a pack of noodles and then decided to go back to Jacob's house. Their house was a bit far from the store where I bought the noodles so it would take a little longer for me to get there. In the middle of walking, I encountered an old woman sitting on a wheelchair. She look at me and smiled at me creepily. She gestured her hand to me. Its like she wanted me to come to her so I did what she wanted me to do.

She tug my shirt, it seems like she has something to say. I knelt down to hear her then she whispers something.

"Nakikita ko! Nakikita ko! Ang babaeng nakalaan para sayo ay ang taong kabaliktaran mo. Iho huwag mo siyang papakawalan dahil isa siyang malaking kawalan! Tandaan mo iho! Tandaan mo!"

Opposite PolesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon