Chapter 11
Maymay's POV
"Ms. Entrata kakabago pa lang ng pasukan may bad record ka na! What you did was not a joke Ms. Entrata. All of us were scared! Tumawag kami ng bombero! We are all in panic pero yun pala it's just an idea of a person who's bored! I'm not tolerating you Ms. Entrata. From now on you will be cleaning the whole campus! No buts! This is a serious matter! Ngayon lang ito nangyari. You disturbed all students, teachers and the facilitators in this school so you deserved to be punish! You understand Ms. Entrata?"
"Yes ma'am"
"Now you may go out. You'll start tomorrow, I will assign someone to monitor you so don't even dare to escape."
Tumango ako at nagpaalam na sa Dean namin. Lugmok na lugmok akong lumabas sa Dean's room at napaupo na lang.
Lintik naman oh! Akala ko ba kapag may ginawa kang kabutihan mas doble pang biyaya ang dadating sa buhay mo?! Eh kamalasan naman tong binigay sa akin eh! Sana pala hinayaan ko na lang bugbugin yung lalaking yun!
Sinampal ko ang sarili ko sa naisip. Eh kung ako kaya ang nasa sitwasyon niya! Sinampal ko naman yung sarili ko dahil sa kabaitan ko. Itong kabaitan ko ang makakapahamak sa akin eh! Sinampal ko ang sarili ko sa ikatlong pagkakataon. Paano ko magagawang iwan yung lalaking kinakailangan ang tulong ko! Buhay ang kapalit kung binalewala ko siya!
"Crazy skeleton"
Napalingon ako kung saan nanggaling ang boses na iyon. Napairap ako ng makita kong si Edward yon.
"Hawa gud dri. Sipaon tka ron." (Umalis ka nga dito. Sipain kita diyan eh.) bulong ko. Wala na yata akong lakas makipag-away sa kanya.
Lagot ako kay mama nito. At speaking of mama lumipad na siya papuntang japan para sa trabaho niya na isa sa mga dahilan kung bakit hindi ko pwedeng sabihin sa kanya ito. Siguradong magpoproblema yon at ayoko nang bigyan pa siya ng isa pang problema.
"What happened in there? Did you tell her the reason why you activated the fire drill?"
Umiling ako at napabuntong hininga. Paano ko sasabihin sa Dean yon eh umaapoy sa galit yung mukha niya. Ni hindi ako makatiyempo na makasalita.
"So, what did she say to you?"
"Wala uy! Diba you hab a class this time?!? Why are you here pa man?"
"You know what for a second I wanted to help you but you seem to be fine so I'll just leave!!"
At nagmartsa na siya paalis. Ano bang problema non! Siya kaya unang nanglait ng Crazy Skeleton! Ngayon siya tong galit? Ibang klase din yong baboy na yon. At bakit ba siya concern? Psh.
Edward's POV
It's almost 5:30 pm when I decided to go home. I was having fun with Marco and my new friends, so much fun that I didn't notice the time.
As I was heading to where bikes should be parked someone shouted my name.
"Mr. Barber!"
I saw our school Dean walking towards my direction. My forehead creased because of confusion.
"Yes ma'am?"
"Can I talk to you for a minute?"
"Yeah, sure."
"You know what happened this morning right? Someone did a prank causing a big disturbance to the whole campus."
I think I know where this conversation will lead to.
BINABASA MO ANG
Opposite Poles
FanfictionAyon nga sa Science, Opposite attracts. Pero malabong mangyari yon sa dalawang tao na daig pa sa South Pole at North Pole sa pagka opposite. "Kadiri! Anong Atrak! Pagumulan muna ng baboy mangyayari yon oy!" - Maymay "Same goes with me. That will ne...