Chapter 2
Maymay's POV
Pag minamalas ka naman o! Inakusahan na nga ako na katulong, trinato na nga akong bobo, ginawa pa akong mas kawawa sa aso! Talaga bang nananadya to?!?!
"Hoy! Gituyo to nmo noh?!?" (Sinadya mo yon ano?!?) Sigaw ko sa kanya.
"What? English please!!" sabi niya habang umaalis mula sa pagkakasakay sa bisekleta niya.
"YOOO Ano me your bike purposli!!" sumbat ko sa kanya.
"What? I didn't do it on purpose! It's an accident. I'm sorry okay? Let me help you."
Nilahad niya ang kamay niya sa akin para tulungan akong tumayo. Tiningnan ko lang yon at mag-isang tumayo pero kumirot ang bukung-bukong ko kaya napaupo ulit ako.
"Tsk! Low down your pride first and let me help you."
Tiningnan ko siya ng masama. Nilahad niya ulit ang kamay niya at tinggap ko na ito ngayon. Inalalayan niya ako pero paika-ika pa rin ako kung lumakad. Tatlong kanto pa patungo sa bahay namin. Hindi naman ito malayo kung makakalakad sana ako ng maayos pero ang bagal ng lakad namin ng dahil sa akin.
"Agay! Mubaba ko nmo bi" (Papangko ako sayo bi)
"English please."
Tsk! Ano ba naman ito uy! Nandito siya sa pilipinas dapat matuto siyang magtagalog. Ako pa nito ang maghihirap kumausap sa kanya.
"I will ano to your back. Piggy bank?? Piggy back? Piggy ride? Piggy back ride? Yoooo ano ba... yoo keri me in yor back ba! Daoy lisora pud pagsturya uy!" (Ang hirap naman magsalita uy!)
"Yeah, yeah, I got your point!"
Umupo siya para makasakay sa likod nito. Umangkas ako at walang hirap niya akong pinangko sa likod niya.
"Your so light! I'm like carrying a barbeque stick!"
"You hab to be tenkful pa gani! If im fat yo will hab a hard time carrying me!" sigaw ko sa kanya.
"Yeah I get it! Geez, you're so loud! No need to shout!"
Inirapan ko ito at tumahimik na lang at baka ilaglag pa ako nito.
Edward's POV
As I was carrying her, I was grateful that she was being quiet coz my eardrums will be bleeding if she keeps talking. For a thin petite girl like her its unbelievable for her to have a megaphonic voice.
One corner left before we arrive to her house I felt something in my forehead. She was rubbing it.
"Hey hey! What are you doing? Stop touching my forehead!"
"Your so arte ay! Are you gay?! Touch lang gani!"
"Well stop! I don't like it!"
"Hilom bayot!"
She keeps speaking another language! I think its not tagalog. Finally we arive at their house.
"Ok you press the doorbell!"
"Dorbel dorbel. In Philippines its automatic! AYOOOOO! JACOOOB! MAMAAAAA! ABRI BIIII!" (Tao pooo! Jacooob! Mamaaa! Pakibukas biii!)
Ouch my ears! I can't wait to get her off of my back! A little while Jacob open the gate.
"What happen to you two?! And what ha---?!"
BINABASA MO ANG
Opposite Poles
FanfictionAyon nga sa Science, Opposite attracts. Pero malabong mangyari yon sa dalawang tao na daig pa sa South Pole at North Pole sa pagka opposite. "Kadiri! Anong Atrak! Pagumulan muna ng baboy mangyayari yon oy!" - Maymay "Same goes with me. That will ne...