Chance

2 0 0
                                    

REELIYS POV

"Stop talking nonsense J"
I bluntly said to him

"I know you want to be with me again, kaya ka lang naman umiiwas sa grupo ng dahil sa akin diba? Nagpapakabusy ka para may rason, tiniis ko Ree ! dalawang taon kong tiniis ang ang pagiiwas mo. This will be the last! kung hindi mo parin ako bibigyan ng pagkakataon na ipaliwanag sayo ang lahat baka pagsisihan mo"
hindi man lang niya inalis ang titig niya while he said those words

"Tahimik na buhay ko J pls. lang wag mo nang guluhin ulit. At pwede ba totoong busy ako at kahit gustong gusto kong gumimik kasama sila di ko magawa kasi kahit summer, sem break, and christmas break wala akong magagawa the department always sends me to different seminars and sinasabay ko din yung family business namin alam mo naman siguro yun diba? Tsk why am I exlpaining it AGAIN to you bobo ka nga pala kasi di mo maintindihan
And if youre still worrying about the past you already  have my forgiveness"
I said towards the ceiling avoiding his gaze

"Haha bobo nga ako, Nagpapakabobo ako kita mo ngayon ang bobo ko kasi eto ako hindi parin maintindihan kung bakit ka lumalayo at kailan di ko papaniwalaan na ganun ka kabusy linlangin mo nek2x mo Ree kasi kilala kita kilalang kilala. Pano mo ako papatawarin ng ganun2x lang kung di mo man lang pinakinggan yung paliwanag ko, akalain mo yun Ree dalawang taon ? Antyaga ko kahit patayan yung schedule namin nagagawa ko pang makita ka kahit sa malayo lang. Grabe kita ka mahal sa sobrang pagmamahal I became a fool believing that Maybe one day mag-iba yung ihip ng hangin."
He was teary eyed

Go out J, were done 2 years ago. I have my own reasons I hope you can respect it. I may dont know the real reason but what is the used of it? hindi narin naman natin maibabalik ang dati. I smiled at him though my tears wants to burst out. I'm holding my heartaches.

He kneeled in front of me  and grabbed my hands

payagan mo akong ibalik pls! Pls!
Tatalikuran ko lahat
desperadong sabi niya

"J! Pls. Go!  Tama na! Iba na ang lahat
Sikat ka na at ako masaya na sa field na pinili ko"
Dahan dahan kong kinalas ang pagkakahawak ko sa kanya at tumayo na para umalis

Pero napatigil uli ako nang magsalita siya
he stood up with a dark gaze then he looked at me straight in the eyes

"Reeliy Jayle Lee sana di ka magsisi na pinakawalan mo ulit ang Isang Jake Kristopher Kim. Maybe this will be the last sana hindi mo ako ma miss kasi Hinding hindi na kita hahabulin
kakalimutan ko narin na minahal kita MY BABY NOONA" and by that he passed by me and exited first.

My heart now is wasted! Napakasinungaling ko Haha Mahal ko pa siya, Miss na miss ko siya, at oo umiiwas ako .....umiiwas akong masaktan muli. Pero siguro mabuti narin to. Natuldukan na sana di ko pagsisihan Good luck my coward heart.

bumalik nalang ako sa kama at tahimik na umiyak.

Ilang oras din akong nagmuni-muni sa clinic nang may tumawag sa phone ko

Si Delf
I pressed the answer button

"Hey Delf".

Coach where are you? Kanina pa po tapos yung practice game

Ah ok see at the court may bagong instruction ako sa inyo
At binaba ko na ang tawag

gusto ko nalang ibalot ang buong katawan ko sa kumot habang gumugulong kama nang makauwi ako sa unit .  grabe kasi yung principal namin kahit sabado kailangan kong magreport sa office niya dahil daw ako ang aattend at mag rerepresent sa school sa darating na Asian Teachers Summit sa Korea gusto kung umiyak dahil hindi ko nga maiwan yung team tapos ihahanda ko pa ang sarili ko sa part ko dun sa program. I just spent the rest of the day in his Office listening to his blah blah blah lutang po kasi ako dahil sa  nangyari kaninang umaga sa clinic .

Then someone opened my Unit

Sino pa nga ba edi yung gwapo kong kapatid na si Roe siya lang naman may alam ng "Bago" kong password

"Oh gwapo tayo ngayon ah saan lakad? "
Hindi sumagot ang loko inabot lang sakin yung paper bag

as I opened it
It was a black fitted dress na medyo sexy ang likod. Maganda siya pero I seldomn wear dresses and nah! Sexy slutty once aren't my type.

"Huy ano to gagawin mo akong pok pok minsan ka na ngalang magreregalo sakin yung di ko pa style"

Dear sis, Be my date or I'll tell dad to fire you from that school, you have no choice ate kailangan mo akong samahan or else"  he smirked

I stomped my feet with frustrations
WALANG HIYA KA ROe! I yell
while I walk straight to my dressing room

alam niya talaga ang kahinaan ko, dad dint want me to become a teacher he wants me to become a surgeon like him or else a business woman like my mom he always said that he can use his connections to fire me pero pinaglaban ko talaga ang gusto ko Kaya lang pag umepal tong kapatid ko pwede mawala sakin ang lahat he holds my secret and I cant afford losing everything. May karma naman diba mafefeel din yun ng kapatid ko maghintay lang siya.

After 30 mins ....
Struggle is real 
Wla nilugay ko lang naman ang medyo kulot ko na buhok tapos I wear Lipstick chateau that  emphasize my heart lips, I just applied a simple not so slutty make up just to match the outfit. People who knew me might be surprised because they were used with my  simple and plain look.

I can see a teasing smile when I saw my brother silently waiting for me outside my unit.

Kkajja noona?
Binatukan ko siya at kinurot
Isa nalang talaga ROe pag ginamit mo
Pa yang pang bloblock mail mo
Makaktikim ka sakin
He just hummed and start the engine of his car.

____________________

My Baby NOONATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon