CHAPTER 5
"Haist! Uwian na. Goodbye beach." maluha luha at malungkot na paalam ni Patrick.
"Ano ba yan? Ang drama mo namang baklita ka." Cynthia na nakabusangot nanaman.
"Oh! Ano? Ready na ba kayo?" pag-aaya ko sa kanila
"I'm ready na." Sarah andiyan ka pala?
"Okay tara na."
"Ehem! Caine ako na lang magdadala." Paano napunta itong ugok na to dito
"Ha? Eh s-sige Thanks."
"Okay lang. Basta ikaw" sabay wink pa.
"Uyyyyyyyy"- sila walanjo ka! Pakilig ka. Leshe! Ang haharot niyo psh!
"Ahm. p-pwede ba wag niyo kami tignan ng ganyan?"
"Tara na nga..."-Alex hinila ako netong pakilig, ay este ugok nato papuntang van.
Nakapagpaalam na kami kila uncle Alphonse at nakisabay narin umuwI si Yale sa amin. Habang na biyahe kami panay bigay ng matamis na ngiti nitong ugok sa akin. Nakakainis na kaya.Pakilig much masyado. Well dahil ako daw ang pinakamalayo ako ang mahuhuli o di kaya ako lang ang gustong ihuli nito. Tsk!
"Ayt! Bakit bukas ang ilaw?" sa pagkaka-alala ko hindi pa daw dadating si manang ngayon.
"Is there something wrong?"
"Wait, titignan ko lang."
"No! Sasamahan kita." paano kung may magnanakaw? Ikaw talaga pabida ka pa.
"okay"
"Yale, maiwan ka dito sa sasakyan."
"Yes tol, mag-ingat kayo."
Laking tuwa ko ng malaman namin family ko dumating na.
"Mom? Dad? Waaaah! Bakit di kayo nagsabi na nandito na kayo?" hindi ko tuloy sila nasundo sa airport. Naglakwatsa pa ko somewhere.
"We planned to surprise you my dear and now here we are!" si mommy Charlemagne
"Oh! I missed you so much." namissed ko talaga sila sobra, nasurprise nga nila ako. I really love them.
"Anak who's this guy?" dad ask me. Ayt! Nakalimutan ko na tuloy si Alex.
"Ahmm. Sorry I forgot to introduce him. He's Alex my former classmate at San Lorenzo and a schoolmate..classmate ulit now."
"Good evening po Alex Garcia sir,ma'am." nagmano pa ito.
"God bless you ihijo, salamat sa paghatid mo sa anak namin. Halika magcoffee ka muna, mukhang napagod ka sa biyahe."
"Sige po ma'am"
"Oh! Call me tita... Because I know you're not just a friend of our unica ihija. I smell something fishy." Are you kidding me mom? Si mommy nangaasar nanaman.
"Mom! Stop It please?"
"Just kidding anak. Hahah" pagtripan ba naman ako tsk!
"Are you related to Mr. Stephen Garcia?"
"He is my dad sir."
"Oh! You really look like him. He's my college friend" talaga? Old version ni Alex dad niya. Tapos si Yale girl version nila? Ang cute naman. Gusto ko sila makita magkakasama. Aheheh