Chapter 2

2 1 0
                                    

Chloe Point of View

"Hey, wake up."

Ano ba naman to. Gusto ko pang matulog. Ang ingay.

"Hmm.."

"Baby, wake up. Malelate na tayo."

"Baby, go away-"

Napaupo ako ng di oras sa sinabi ko. Nanlaki ang mata ko sa gulat ng makita ko ang isang Greek god sa harapan ko. Naptakip na lang ako sa bibig ko ng dahil sa gulat.

"Oh my god! Drey?! What the hell are you doing in my room?!" Sigaw ko sakanya, pero ang reaksyon nya? Wala. Nakatingin lang sakin na parang naestatwa na doon. Nakatulala. Tinignan ko ang tinignan nya ng may maalala ako.

"Fuck!" Dali dali kong hinila ang pink kong comforter at itinakip sa katawan ko. Shit! Nakasando lang ako ngayon, pero naka-bra naman ako, pero. Shit! Halata parin dahil malinaw ang whitekong sando.

"What the hell.. Drey?! I'm talking to you! What are you doing here?!" Tanong ko ulit sakanya kahit pulang pula na ang mukha ko. Bigla naman nagsitaasan ang balahibo ko ng ngumisi sya. God! His smile.

"You are very sexy, baby." Napatakip nalang ako sa mukha ng sabihin nya yon. Shit.

"Pervert!" Sigaw ko sakanya pero humagalakpak lang sya sa tawa.

"Isa pa, ang sexy pala ng boses mo pag-bagong gising. And, for the first time, tinawag mo akong baby."

Inalis ko ang kumot ko sa mukha ko at hinarap sya. Fucking shit! Ay, tanga! Bakit ko ba sinabi yon? God! Nakakahiya.

Tumigil sya sa kakatawa at hinarap ako. Halata parin sakanya na pinipigilan nya ang tawa nya. Eh ako? Pulang pula na ang mukha ko sa kahihiyan.

"Tumayo ka na dyan, Mag-ready ka na. Papasok na tayo."

Tumango lang ako at hinayaan na syang umalis, Palabas na sya ng pintuan ko ng bumaling sya ulit sakin.

"Nga pala, wag ka ng magsusuot ng ganyan pag natutulog ka. Paano nalang kung iba ang nakakita sayo? Tss. Buti na lang ako talaga ang nakakita sayo. Swerte mo." Ngumisi pa sya pagkatapos nya sabihin yon. Kinuha ko ang isang unan at inihagis sa kanya yon pero mabilis nyang sinarado ang pinto.

"Pervert!"

Pagkatapos kong magbihis ay bumaba na ako. Sakto naman na naghahanda na si Mama para sa almusal.

Kung pagmamasdan ang Mama ko, maganda sya. Ang sabi ng mga relatives namin at ng ibang tao. Kamukha ko daw sya. Hiwalay na sila ng Papa ko. Isa syang Civil Engineering, kaya ang gusto ko next year, pag nag-collage na ako, gusto ko rin maging Civil Engineering kagaya nya. Ang Papa ko naman ay isang Businessman. Hindi kami close nun. Ang alam ko sya ang namamhala ng lupain namin sa Tarlac.

Minsan, nagbabakasyon ako doon ng one month minsan namin hindi. Kaya lang naman ako pumupunta doon dahil hinahanap ako ng lola ko. Kaming dalawa nalang dito sa bahay ng Mama ko. Hindi ito mansyon pero malaki ito. Basta hindi ito mansyon. Malaki lang. Binigay ito ng magulng ng Mama ko sakanya since only child lang sya.

"Morning, Ma. "

Bumaling sya sakin at ngumiti habang tinutulangan ang mga katulong namin na naghahanda ng almusal.

"Morning din Anak. Umupo ka na. Drey, dito ka na rin kumain.. Nga pala, Chloe? Bakit hindi mo sinabi sakin na may bago ka ng boyfriend?" Uminom muna ako ng gatas pagkatapos humarap sa Mama ko.

"Uh, dapat po talaga ngayon ko sasabihin, kaso mukhang naunahan na ako ng iba dyan." Bumaling ako kay Drey na nakangisi pero inirapan ko lang.

"Ahh. Drey is a nice man. Gusto ko sya."

"Salamat po, Mama." Nabulunan naman ako sa sinabi ni Drey. Jusko! Tama ba ang dinig ko? Mama ba ang itinawag nya sa Mama ko.

Binigyan naman ako ng tubig ni Drey at hinagod ang likod ko.

"Hinay hinay lang kasi sa pagkain. Hindi naman tayo na tayo nagmamadali." Ng maimasmasan ako. Pinunasan ko ang bibig ko pagkatapos hinarapan ang Mama ko.

"Ma? Ano bang pinag-usapan nyo Drey habang nasa itaas ako?" Tanong ko sa Mama ko pero ngumisi lang sya.

"Wala naman, may itinanong lang ako sakanya. Alam mo, mas gusto ko sya kesa kay Liam na una mong naging boyfriend. Kaya ang sinabi ko sakanya, Mama nalang ang itawag nya sakin."

Napatango nalang ako sa sinabi nya. Ilang sadali pa, pagkatapos naming kumain, nagpaalam na kami at pumasok na sa school.

Pagpasok namin ng gate , agad akong inakbayan ni Drey, hinayaan ko nalang sya sa gusto nyang gawin.

"Close na kayo ng Mama ko ah." Nilingon nya ako at nginitian.

"Yeah. Ang bait nga ng Mama mo. Kamukha mo nga sya." Tumango nalang ako sa sinabi nya.

"Alam mo bang ikaw palang ang nakakapasok sa kwarto ko bukod sa Mama at mga katulong namin." Napatigil naman sya sa paglalakad at humarap sakin ng nakangisi.

"Really? Bakit yung Ex mo, Yung Liam, hindi pa nakakapasok sa kwarto mo?" Nagsimula na akong naglakad at iniwan ko sya. Ng makalayo ako ng konti, hinarap ko sya.

"Don't you dare to say his fucking name, please." Cold kong pagkasabi sakanya. Sumeryoso naman ang mukha nya.

"Why? Do you still have a feelings on him?" Nabigla naman ako sa sinabi nya. Meron pa nga ba? Ewan ko. Hindi ko alam.

"Drey, please. Wag na natin syang pag-usapan, okay?" Tumango lang sya sakin bilang sagot. Lumapit ako sakanya at hinawakan ang kamay nya tsaka nag-umupisa ng maglakad.

Tinitignan ko lang ang mga estudyante na dumadaan sa baba. Nakakainip. Vacant namin ngayon dahil may meeting ang mga teachers.

Napatangin nalng ako sa katabi na nakasubsob ang ulo sa mesa ng desk nya. God, Drey, ang payapa ng mukha mo habang tulog ka. Shit.

Lumapit ako sa mukha nya at pinagmasdan ang bawat features ng kanyang mukha. Yung kilay nya ang ganda ng kulay, black na black. Mahahaba din ang mga pilik mata nya. Kung nakadilat ang mga mata nya, parang mga diamond ito sa sobrang ganda. Yung ilong nya, pointed na pointed. Yung labi nya, God! Damn his lips. Reddish fucking lips. Nagulat nalang ako ng masalita sya.

"Are you done checking on my handsome face?" Saad nya habang nakapikit pa.

"Uh, I'm not checking your face." Nag-iwas nalang ako ng tingin.

Naramdaman ko naman na nag-ayos na sya ng upo saka sinandal ang ulo nya sa balikat ko.

"Really huh? Eh titig na titig ka nga sakin eh." Sabi nya at tumawa pa ng bahagya.

"Ewan ko sayo."

"Bango mo naman.." mas mabango ka. Inamoy amoy pa nya ang balikat ko pagkatapos ang buhok ko.

"Umayos ka dyan, baka iba ang maamoy mo." Napatawa naman sya sa sinabi ko pagkatapos kinuha nya ang kamay ko.

Nagulat naman ako ng halikan nya yon. Shit! Ang lambot ng labi nya.

Baawiin ko na sana ang kamay ko ng hawakan nya ng mahigpit to.

"Drey?" Tawag ko sakanya.

"Hmm?"

"Yung kamay ko, bitawan mo."

"Bakit? May problema ba? Girlfriend naman kita. Kahit halikan kita dyan, Pwedeng pwede dahil akin ka." Tumawa pa sya sa sinabi nya.

"That's not true, Remember, its only a deal." Mahina kong sagot sakanya para walang makarinig. Napatangin naman ako sa kamay namin ng hinigpitan nya ang pagkakawak dito.

"Akin ka parin Chloe, if it is a real or a deal.."

One Month One LoveWhere stories live. Discover now