23rd of October, Sunday 7:00AM
DRAKE POV
Maaga akong gumising dahil napagisipan kong ibuhos namin sa pageensayo ang araw na to.
Agad akong tumungo sa kitchen at nagluto buti nalang maraming stock na ingredients dito sa refrigerator.
Una nagluto ang ng Bulou Gali Chaofan.
Pangalawa nagluto ako ng Pork ala cubana.
At last nagluto ako ng bacon.
Marunong akong magluto dahil bata palang ako tinuruan na ako ni Mommy.
"Wow! Bango naman ng niluluto mo." Bungad ni Jaicelle. Hindi ako nagsalita kundi ngiti nalang ang ibinato ko.
Ng natapos na ko sa pagluluto inutusan ko si Jaicelle.
"Gisingin mo na ang ating mga kasamahan." Utos ko.
"Ako." Sagot niya. Grabe anong klaseng sagot eh, dadalawa lang naman kami dito sa kusina.
"Sino paba?" Sarkastiko kong sabi.
"Sa susunod kasi tawagin mo ko sa pangalan." Sabi niya at ngumiti ng nakakaloko. Parang baliw tong babaeng to.
Hindi nako nagsalita. At sumunod naman siya sa pinagutos ko.
Mga 20 minutes kompleto na kami sa hapagkainan. Nagnagsimula ng kumain.
"Paano niyo pala nahanap si Micah?" Tanong ni Arvin na lumingon naman sa akin.
'Flashback'
"Subukan nating maghanap sa school." Ani ni Ate Leigh.
Sa School.
Habang naglalakad kami may mga zombie'ng sumalubong sa amin.
At dahil long range ako pumwesto ako sa van. At ang dalawang babae naman ang nakikipaglaban sa labas. Bali kapag may makalapit sa kanilang zombie na di nila namamalayan ako may bahala dun.
Hanggang sa natumba na ang lahat sa di na raanan namin.
Naglalakad kami papuntang kabilang building, ng nakarinig kami ng sigaw ng isang babae parang humihingi ng tulong.
Pumasok kami sa isang room at laking gulat namin si Micah nakagapos.
"Help me please." Umiiyak na sabi ni Micah. Wala itong damit maski underwear. Hindi ko nalang pinansin ang dalaga ng biglang...
"Wow! May mga bisita tayo baby." Sabi ng lalaki sabay hinalikan si Micah.
"Droy! Stop doing this." Sigaw ni Ate Leigh.
"Wow! Miss Leigh, you remember me? Do you want to join with us?" Wika ni Droy at ngumiti abot hanggang langit.
Hindi ko napinatagal ang pangyayari. Pinana ko siya ngunit nailagan niya.
"Ah! Gusto mo ng madugong laban." Ani nito. Kinuha ni Droy ang isang malaking axe. Patay melee ang kalaban.
Tumakbo ako ng malibis at tumalon hanggang sa nakutungtong nako sa pisara.
Bumanat ako bale tatlong sabay sabay na tira ngunit sinangga niya lang ito gamit ang malaking axe.
Malapit na siya sa kinaroroonan ko ng...
YOU ARE READING
WATS: Escape from the Dead (On Going)
Misteri / ThrillerBehold! Widen your imagination as you enter from the world of transcendency. Play the game well. Hide! Play! Win or Die. Plan on how would you escape from the dead and the living. You'll regret if you won't win. Nightmare comes within you. Make th...