Chapter 12: Truth Slap

10 6 1
                                    

26th of October, Wednesday 4:30AM

THIRD PERSON POV

Maaga silang pumunta sa sementeryo, naghukay na ang nga lalaki. At si Arvin naman namumugto parin ang kanyang mga mata.

"Handa na." Saad ni Drake.

Hindi nagsalita si Arvin bagkus niyakap niya ang bangkay ng nobya.

Halata sa mukha nilang lahat ang lungkot sa sinapit Micah.

Ng nakaraos na si Arvin, ipinunta na nila ang bangkay ni Micah sa malalim na hukay.

"Arvin. You need to keep strong." Ani ni Leigh.

"Tara na." Utos naman ni Drake.

Agad naman na silang pumunta sa van.

"Magstay muna tayo dito." Saad ni Drake sa kanila at pinark na ang van.

Sa isang di naman kaliitan at kalakihan na bahay ang tinuluyan nila.

Sa isang kama natulog ang mga babae. At sa sala naman ang mga lalaki.

Bumangon si Drake at kinuha ang notebook na nagsulatan ng bata.

Binuklat niya ito at pinagpatuloy ang pagbabasa sa sinulat ng bata.

'The last should be the first.
Severe pain bursts.
Memories won't fade,
But present was made.'

Sa isip isip ni Drake, si Micah ang tinutukoy ng saknong. Sinasabi ng isip niya na kung sana nabasa niya ito ng mas maaga baka naprotektahan nila si Micah.

'You better watch out,
Or you're out.
Keep the feelings strong,
And do not make it wrong.'

Naintindihan ni Drake ang point, pero di niya mafound out kung silang lahat ba o si Micah lang ang tinutukoy nito.

"Drake ano yan?" Bungad ng isang tinig. Humarap naman si Drake sa nagsalita.

"Notebook!"

"Yeah I know but I'm just pointing if what is the content of that notebook."

"Nothing Scarlet. I'm sure you're tired go and get rest."

.........

JAICELLE POV

"Yeah I know but I'm just pointing if what is the content of that notebook." Tanong ko kay Drake.

"Nothing Scarlet. I'm sure you're tired go and get rest." Sagot ni Drake. Para akong nabingi sa sinaad ni Drake. First time niyang binanggit ang pangalan ko. At ito pa ah, hindi Jaicelle kundi Scarlet.

"Ah....eh.... bye bye." Nauutal na sabi ko at ngumisi pa ako ng nakakaloko.

Saka concern sakin si Drake. OMG. I felt so special for him. 

Pumunta ako sa higaan ni Mavis, saka pala si Mavis naiseparate sa aming babae baka daw magalaw galaw namin siya.

"Uy Mavis daya mo. Gumising kana." Ang masayang ngiti ko kanina ay napalitan ng malungkot na luha.

"Marami pa akong ikwekwento sayo."

Umiiyak ako ng biglang...

"Jaicelle.... u..mi.i..yak.. ka..ba?"

"MAVIS! OMAGADH! NAGISING KANA." Bigla naman ngumiti si Mavis.

WATS: Escape from the Dead (On Going)Where stories live. Discover now