Part 18

797 37 16
                                    

Author's Note: This is a heartbreaking chapter so please grab your tissues, handkerchief or anything na magagamit nyong pampunas ng luha. Magpatugtog din kayo ng sad song para damang dama nyo ang Part na to. Enjoy!

Part 18

May POV

Edward: Hindi ko sya kaibigan, She's nothing to me (pagkasabi nun, nilampasan lang sya nito, kasama ang fiancé nito at sya naiwang tulala at durog na durog)
Kisses: friend? Ayos ka lang? (Hindi sya sumagot sa tanong ni Kisses) ang kapal ng mukha ng Edward na yun para sabihan ka na "She's nothing to me!" Bangasan ko mukha nun eh! Nainis ako!
(Lalo syang naiyak ng dahil dun)

Kinabukasan pinagtitinginan sya ng ibang impleyado habang papasok sya sa office nya pano ba naman mugtong na mugtong ang mga mata nya, magdamag syang umiyak nagiisip kung ano bang nangyari?, nag ka amnesia ba ulit ito? Hindi! Hindi! Imposible sa isang taong magka amnesia ng dalawang beses dahil delikado na yun. Eh anong nangyari? Natigilan sya sa pagmumunimuni ng tawagin sya ni Kisses

Kisses: Marydale! may ibibigay ako sa iyo! (sabay abot nito sa kanya ng isang invitation)
May: Para saan ito? (pagbukas nya ng invitation)
Kisses: Invitation yan para sa team building ng MAYWARD Airport. 3 days and 3 nights tayo sa private resort ng pamilyang Barber

Tahimik lang syang nakikinig dito.
Kisses: ito na rin ang pagkakataon mo!
May: Pagkakataon?
Kisses: Na ipamukha sa fiancé ni Sir Ed na hindi ka basta basta sumusuko!
May: Pano ko namn ggwin un? Eh mismong si Ed, nag iba na
Kisses: Duh! Tinanong mo na ba sya na kayung dalawa lang? Malay mo palabas nya lang yun, dahil nga nandun ang impakta nyang fiancé.

(Nabuhayan sya ng loob dahil sa sinabi ni Kisses. Masyado ng maraming napagdaanan ang relasyon nila ni Edward para basta na lamang itong isuko sa iba! Ngayun! Ako naman ang lalaban para samin. Hinding-hindi ko sya ipapaagaw sa iba!

First Day Of Team Building

Pagdating palang nila sa Private Island ng mga Barber napa wow na sila sa ganda

Kristine: shemay! Ang ganda friend! White sand! Excited na ko!
Rita: ako din
Fenech: Hoy kayo! Hindi tayo pumunta dito para mg relax, team building to diba?! (Sarcastic na sabi nito)
Kristine: sungit mo naman

Lumapit sa knya si Kisses
Kisses: Heto ohh (may inabot uto na paper bag)
May: ano to? (Pagtingin nya sa laman nito, Nanlaki ang mga mata nya!, 2pis swim suit (AUTHOR.. CORRECT ME IF I'M WRONG, WALA AKONG IDEA SA MGA GANITO EHH HAHA) ang naka lagay, isang red at black)
May: ano ka ba! Di ako nag susuot ng ganito
Kisses: Kailangan mo yan! Pano mo maipapakita Kay sir Ed na napakalaking kawalan sa knya na pinakawalan ka! At maipakita sa impakyang yun na talo mo sya!
May: Hindi ako sanay mg suot ng ganito
Kisses: pwes sanayin mo! Go girl! (Pagkasabi nun pumasok na ito sa loob ng bahay na tutuluyan ng mga ito)

Hiwalay ang mga nag tratrabaho mismo sa Airport sa mga nasa office lang. Syempre iba ang bahay nya sa mga kaibigan.

Naglakad sya papunta sa tutuluyin nila, pagdating nya nadatnan nya dun ang mga ka office nya na nagbibigay na ng mga ka roommate.  Ang resulta, 3 silang babae sa isang room,

Habang paakyat sila para dalhin na ang mga gamit sa rooms nila. Nakasalubong nila si Edward kasama ang fiancé nito, nagawi ang mata nya sa kamay ng mga ito na magkaholding hands, nag init ang sulok ng mata nya ng dahil dun, paglingon nya kay Ed, emotionless lang ang mukha nito na bumababa ng hagdanan, nilagpasan lang sya ng mga ito na parang wala lang.

Nagmamadali syang umakyat sa kwarto at dumiretso sa Cr. Nagtakip sya ng bibig para hindi marinig ng mga kasama nya ang paghikbi nya
"Ang sakit sakit! Pano ako lalaban? Hindi ko yata kaya" (sabi nya sa isip habang patuloy prin na umiiyak, down na down na sya ng biglang sumagi sa isipan nya ang mga sinabi ni Kisses sa knya. Pinunasan nya ang mga mata, inayos ang sarili)
May: Hindi! Hindi ako susuko! (Pabulong na sabi nya. At lumabas na ng Cr)

Pagkalabas nya, wala na syang nadatnang tao sa loob ng kwarto so nag ayos nalang sya ng gamit. Pagkalipas ng isang oras may pumasok na katrabaho nya sa kwarto

She Khuletz: May! Tara na ikaw nalang ang naiwan dyan
May: bakit ano bang meron?
She Khuletz: sabi ni Sir mag enjoy muna daw tayo ngayung morning, dahil mamayang afternoon na mg start ang mga laban. (Nang biglang dumating si Kisses)
Kisses: hoy bruha ka! Antagal mo
She Khuletz: tinatawag ko na nga sya. Sige baba na ako ahh, hintayin ko na lang kayo sa labas! Wear your best swim suit.

Paglabas nito kaagad na kinalkal ni Kisses ang damit nya
Kisses: ito suot muna to! (Inaabot nito ang swim suit na kulay Red)
May: kailangan ba talaga?
Kisses: oo naman! Dalian mo! Yung ahas dun, kung makalingkis wagas!
May: sige (pumasok sya sa cr at sinuot ang swim suit, paglabas nya, nagpapalakpak si Kisses sa tuwa)
Kisses: bongga girl! Sexy mo! Tara na ng mag laway si Edward!
(Sabay hatak sa knya nito, nagpa hatak na lng sya hanggang sa napadpad sila sa mga kasama nila)
Kristine: grabi! Ang sexy mo pala May!
Fenech: oo nga!
(Nahihiya na ngumiti nalang sya ng pilit at hinanap ng mata nya si Ed ngunit ang impaktang heaven lng ang nakita nya, kumulo ang dugo nya at pinuntahan ito. Pagdating nya kung nasaan ito, nginitian sya nito at gumanti sya ng fake na smile)
May: buti mag isa ka lang? nasaan si sir Ed?
Heaven: May kausap lng sya sa phone, ikaw bakit mag isa ka lng pumunta dito?
May: busy sila dun ehh, tara swimming tayo? (Aya nya dito "dadalhin kita sa malalim hanggang sa ma lunod ka!" AUTHOR... AYY! BAD! MAY!)
Heaven: ha? Ahh ehh ano...
May: tara na (sabay hatak nya dito, di na nakapalag pa si heaven. Dinala nya ito sa may malalim)
Heaven: dito nalang tayo malalim na ehh
May: hindi dun pa tayo! (Hinatak nya pa ito, kaso umalon ng malakas at nabitawan nya ang kamay nito)
May: heaven! (Nasa malayo na ito)
Heaven: tu--tu--long (nalulunod)
(Na shock si May, nataranta di kaagad pumasok sa utak nya na tulungan si heaven. At ng akmang tutulungan na nya ito may biglang taong lumampas sa knya! Sobrang bilis at tinulungan si heaven. Pagtingin nya sa taong yun si Edward. Umahon na sila, ubo ng ubo si heaven)
Ed: ayos ka lang?
Heaven: o-oo
(Nakatingin lang sya sa mga to, ng bigla syang balingan ni Ed ang sama ng tingin)
Ed: ano namang pumasok sa utak mo at inaya mo sya sa malalim!! (Galit na sigaw nito sa knya, hindi sya makapg salita sa gulat)
May: mm- ano hi-hindi ko alm na hindi sya marunong lumangoy (pabulong na sabi nya pero dinig prin ni Ed
Ed: sa susunod mag tanong ka muna ha!! Kita mo na ang ginawa mo!
Heaven: amm si-- amm Ed wala namang kasalanan si May, di ko nasabi sa knya na hindi ako--
Ed: kahit na! Kung hindi ako kaagad bumalik baka kung napano ka na! (Kinuyom ni ed ang mga kamao nya at bumuntong hininga) tara na ihahatid na kita sa room mo (sabay buhat ni ed kay heaven, bridal style)
Naiwan na umiiyak ni May.

To be continued

THE HALLWAYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon