Part 19
Patakbong umalis si May sa lugar na yon, patuloy lng sya sa pagtakbo hanggang sa may makabunggo sya.
Napaupo sya, wala na syang pakialam kung anong isipin ng nakabunggo nya, basta ang mahalaga sa knya, ang nagdurugong puso nya.
Lalaki: Miss? A...ano... ok ka lang? (Hinawakan sya nito sa balikat)
Patuloy lng syang umiiyak, natigilan sya ng abutan sya nito ng panyo, napaangat sya ng tingin dito. Ngumiti ito sa knya,)May: thank you (sabay kuha ng panyo, maingat sya nitong inalalayan patayo)
Lalaki: ayos ka na ba?
May: Oo, salamat ulit
Lalaki: lunch time na, tara
May: huh? Teka! (Di na sya nakapalag dahil hinatak sya nito bigla. Dinala sya nito sa may buffet restaurant)
May: ahh ano.. busog pa ako ehh (ng biglang kumulo ang tyan nya. Tumawa ng mahina ang lalaki)
Lalaki: mukhang hindi ehh. Treat ko naman (pinapili na sya nito ng pagkain)FASTFORWARD
Sumapit ang gabi.
Masarap naman itong kasama, kapag nag sslita ito, tlgang may mapupulot kang aral, mahugot sa buhay. Kasalukuyan silang naglalakad pabalik sa resort, dahil dun din dw ang sadya nito.May: ehh sino nga bang pupuntahan mo sya resort?
Lalaki: yung girlfriend ko
May: huh? Girlfriend? Bkt?
Lalaki: Pagkatapos nyang mg stay sa Canada for 3 months pagbalik nya dito, hindi na nya ako kinikibo, sabi nya maghintay dw ako. Pero pucha!!! Anong hihintayin ko? Hindi ko sya maintindihan. 3 months syang nawala tapos pagbalik nya parang di nya ako kilala.
(Napatingin sya dito, ramdam na ramdam nya ang bawat sakit sa mga katagang binibitawan nito. Pareho lng sila ng nararamdaman)May: what a coincidence! Pareho tayo
Lalaki: Pareho?
May: oo! Yung boyfriend ko nawala din ng 3 months, pagbalik nya parang di nya rin ako kilala
Lalaki: (bumuntong hininga ito) ang sakit no? (Malapit na sila sa resort) papasok ka na ba?
May: dito muna tayo (umupo sya sa may seashore, sumunod ito sa knya)
May: yung ayos naman kmi nung una, tapos biglang isang araw nagbago na sya. Pilit kong inaalala kung ano ang nagawa ko, pero wala akong makuhang sagot! (Umiiyak na sabi nya dito, niyakap sya ng Lalaki. Patuloy prin syang umiiyak, hinawakan nya ang laylayan ng damit nito at mas nilapit pa ang mukha sa dibdib nito)Sa kalagitnaan ng pagiyak nya may narinig silang parang nahulog na isang bagay. Napatingin sila dito
Heaven: Pa-paulo? (Gulat na sabi nito)
(Napakalas si May sa yakap ni Paulo, dahil kasama ni Heaven si Edward, napatingin sya dito masama ang tingin nito sa knya, napayuko sya ng dahil doon)Lalaki/Paulo: Hon? (Lumapit ito kay Heaven)
May: Hon? (mahinang panggit nya at napatingin kay paulo na ngayon ay nakahawak sa kamay ni Heaven. Akmang magsasalita pa sya ng biglang may humatak sa kanya. Pagtingin nya si Edward! Hatak hatak sya. Dinala sya nito sa likod ng bahay n tinutuluyan nilaMalakas sya nitong tinulak pasandal sa pader
May: aray! Anong problema mo!? Bigla ka nalang naghahatak!
Ed: ikaw ang problema ko! Alam mo bang kanina ka pa pinaghahahanap! Nag aalala silang lahat sayo! Tapos makikita ka lng namin na nakikipag harutan doon!
May: (sinampal nya ito) anong karapatan mong sabihan ako ng ganyan? Wala kang alam! (Akma syang aalis ng hinawakan sya nito sa balikat at muling isinandal sa pader)
May: a-- ano ba! Bitawan mo nga ako ( pilit syang kumakawala dito)
Ed: akin ka lang! (Matigas na parang nang gigigil na sabi nito)
May: ano? (Napatigil sya sa sinabi nito)
Ed: akin ka lang naiintindihan mo?
May: pano mo nassbi yan edward? Pagkatapos mong ipamukha sakin na wala lang ako sayo! Tapos ngayon ginagwa mo ito! Hi----(Hindi na nya naituloy ang ssbihin dahil bigla syang hinalikan nito. Otomatikong pumikit ang mga mata nya, at tinugunan ang halik nito)
To be continued