Hershey's POV
"PARA!", sigaw ko ng malapit na kong bumaba.
Ngayon ang First day of training ko sa kompanya ng ate ko. HRO, lang ngaun kaya maaga kami makakauwi..
(**HRO- human resource orientation)"Hershey!"- sigaw ni jeff ng makita ako.
Bigla akong kinabahan ng makita ko sya,ewan ko ba sa taong to na bakit ako kinakabahan pag nakikita ko sya, bakit ba kasi ang gwapo nya? nakakainis.
"o jeff, ngaun din ba orientation mo?" .tanong ko nalang nung nakalapit sya.
"Yep, we're wavemates!,same account, and same schedule,hehe!" - sabay ngiti,
"Teka, bakit nga pala naka formal ka ng bongga!?" sabi ko ng mapansin kong naka formal atire pa sya e di naman required dun ang ganon, sobrang casual lang naman ng mga andun.
"Ah, eto?, nagustuhan ko lang suotin!", sabay ngiti at aya saking papasok.
.
.
.
.
.At nagsimula na nga..Walang trainer ngaun bukas pa daw magsstart ang talagang training namin.
Medyo madami kami sa wave,Wave 81 kami ng account na un.
Ang daming inexplain samin ng HR, About sa mga benefits namin, nag fill-out pa kami ng form para sa mga kung anu- anong benefits and inssurance as agent.
inexplain samin ang salary process at mga benefits na makukuha namin kung panu..at kung anu ano pa."If you don't have anymore questions, that concludes our day!, you may be go home, and don't worry this will be paid as a whole day!"- sabi nung HR ,sabay tawa sinabi nya kasi na since tapos na ung mga topic namin na pwede na umuwi para maasikaso pa yung ibang requirements namin na di pa napapasa.
SINCE tapos nako sa lahat ng requiremets, wala nakong maisip gawin kundi mag FOODTRIP.
may malapit na parang "food festival keme" na madaming tindang pagakaen na panay streetfoods..as in.
ihaw-ihaw, shawarma, kwek-kwek, proben and many more..
so nagdecide akong magpunta kasi sadyang namiss ko ung nga ganong pagkain.
.
.
.
.
.
."DAHAN - DAHAN!"
napabalikwas ako bg marinig ko ang pamilyar na boses na un.
"JEFF?" anu ginagawa mo dito!? , sinusundan moko noh!?", sabi ko nalang..na di ko din alam bat ko nasabi.
"ay wow!,pwedeng kumakain lang? and parang ikaw nga di ka pa ba sawang titigan ako!? buong orientation natin nakatingin ka lang sakin!?" - jeff na nakangiti ng nakakaloko.
"Ay parang di naman, may kayabangan kadin noh!?" - sabi ko sabay iwas tingin sa kanya.
"Alam ko naman gwapo ako, kaya ok lang!"- sabay tabi sakin at kindat pa.
sa totoo lang pagkindat nya..nagwala na nanaman ang dibdib ko..para kasi syang mapanuksong angel na napunta sa lupa.
Shet!. sabi ko sa isip ko.
"NAKO KAHIT IKAW PA ANG PINAKAGWAPO SA MUNDO, HINDING HINDI AKO MAGKAKAGUSTO SAYU!", sabi ko nalang sabay dila sa kanya.
"Chill!,wala akong sinasabing may gusto ka sakin!?, hmmmm... bakit may gusto ka nga ba!?"- jeff na nakatingin sakin with matching taas -baba ng kilay.
YOU ARE READING
1-800-143-LOVE
Romansthey say that, your spend more than 60% of your time at work than at home.. as per a call center agents.. we spend the other 40% SLEEPING.. BUT... panu pa kaya ang lovelife.. they always promote balance living. anu pag call center agent bawal un? l...