Alena POVSimula ng gabi na magkasama kami ni lucas wala na siyang paramdam nalulungkot ako natural namiss ko siya.
"Iha may tao sa labas hinahanap ka" sa sinabi ni manang kumaripas ako ng takbo. Whooo!
"Lucas!" Sigaw ko habang pababa ng hagdan pero sa kamamadali ko at katangahan ayun....
*Blaagggg
"Lenaaa" sigaw niya. Parang si?
"Xyrus?" Takng tanong ko.
"Yeah. Sino ba inasahan mo?" Habang nakatingin samata ko. Sheyt? Tukso layuan mo ako.
"W-wala naman" utal na sabi ko.
"Okay. Tara na alalayan kita tumayo kase naman ganun ka ba kaexcited makita ako? Tss" sabi niya.
"Wow! Just wow! Tinalo mo pa si bagyong marce sa kahanginan mo" sagot ko ngumiti naman siya. At inalalayan ako
"A-ray" sigaw ko.
"Bubuhatin na kita. Dimo kaya tumayo" sabi niya then binuhat ako ng bridal papunta sa sofa
"Ay jusko! Anyare sayong bata ka?" Sigaw ni manang
"Nalaglag sa hagdan manang pero dont worry manag okay na ako" sabi ko
"Manang pwede pahingi ng ice?" Sabi ni xyrus.
"Ay sge ijo. Ikaw muna bahala sa batang iyan." Sabay alis ni manang at bumalik din agd para ihatid yung ice.
"O-ouch!" Sigaw ko
"Sorry" savi niya
"Okay lang. Salamat pala" sabi ko
"Okay lang yun." Sagot niya
"Sya nga pala napadalaw ka dito?" Tanong ko
"Ayaw mo?" Balik tanong niya.
"Hindi naman." Sagot ko
"Haha. Akala ko ayaw mo. Pumunta ako dito para yayain ka lumabas. Kumain ba" sabi niya. Napangiti naman ako. Buti pa siya samantalang si Lucas! Hyysss damn that man!
"Ay ganun ba. Paano yan hindi ako makatayo?" Tanong ko.
"Okay lang. Maybe next time." Sabi niya na nag nod naman ako. Ilang oras din nagtagal si Xyrus pero dahil gabi na naisipan niya umuwi.
"Lena mauna na ako. Gabi na din matulog ka na" sabi niya ngumiti naman ako.
"Sige mag-ingat ka. Salamat nga pala" sabi ko. Ihahatid ko pa sana siya sa labas kaso hindi ako makalakad diba? Tanga kase ng hagdan -_____-
---KINABUKASAN
Kringgggggggg
"Uhm" habang hinahanap ko yung phone. Nang mahanap ko sinagot ko na lang. Antok pa kaya ako?! -_____-
@ThePhone
BESH: HELLLLOOOOOOOO BESHHHYYYYY.
AKO: ARAY NAMAN. BAKIT BA?
BESH: ANONG ORAS NA WALA KA BANG BALAK PUMASOK?
AKO: WALA!
BESH: WHATTTTTT?
AKO:TSS. ARE YOU DEAF?
BESH: SUNGIT. BAKIT NGA?
AKO: NAPILAYAN AKO. NALAGLAG SA HAGDAN.
BESH: AWW. TANGA! SIGE NA BYEBYE
AKO: CHE! SGE NA BYE.
---EndCall
"Manang padala na lang po ng pagkain dito" request ko kay manang.
"Sige iha. Hintayin mo lang ako." Sabi niya. Kinalikot ko yung phone ko at wala paring text or call si Lucas. Hayss Ano ba nangyayari sa kanya?
Lucas POV
Nandito ako sa resthouse namin sa batangas im with Stacy. Yeah stacy my fiance. Dont get me wrong I love alena but kung hindi ako magpapakasal kay stacy mapapahamak siya mas gugustuhin ko na ako ang magdusa kesa siya.
"Babe lets go. Uwi na tayong manila." Sabi niya nag nod ako
"Why your so tahimik? Nagtatampo ka ba sakin?" Sabi niya hala? Nudaw?
"Ofcourse not. May iniisip lang" sabi ko.
"Sino si Alena? Myghad lucas! Im your FIANCE kaya dapat ako ang nasa puso't isip mo. Not her!" Sigaw niya at diniinan yung word na FIANCE.
"Okay. Im sorry" sabi ko at lumapit naman siya at hinalikan ako. I response lalaki din ako natutukso! After namin sa halik na yun sumakay na kami sa sasakyan at ako yung nagdrive. Tahimik sa buong byahe. Himala nga ee. Kase napaka daldal nito.
"Lucas" binasag ni ang katahimikan.
"Why?" Sagot ko habang deretso padin ang tingin sa daan.
"Gusto ko makipagbreak ka na sa kanya pagdating natin sa manila" seryoso niya tugon.
"Srsly stacy?" Sigaw ko.
"Yeah Im deadly serious lucas. Kung gusto mo siya makita pa gagawin mo yun. Alam mo ang kaya kong gawin" sabi niya then She gave me a playful smile. Damn that woman!
"I'll try" sagot ko
"Don't try lucas. Do it!" Sabi niya. Hindi ko kaya pero mas hindi ko kakayanin na mawala siya sakin.
BINABASA MO ANG
When Ms. Nbsb meets Mr. Cassanova (LuFany)
FanfictionLuhan Xi + Tiffany Hwang = LuFany Story Started: October 03, 2016 Finished: Feb 21, 2018