Lucas POV
Nandito na ako sa bahay naihatid ko na rin si alena. Naalala ko yung sinabi ni Kyle. Ewan ko pero bakit ang lakas ng dating? Parang ay ewan! Tapos totoo ba na may amnesia si alena? Paano naman nangyari yun? Tsk -_____- Mababaliw na ako kakaisip. Tinext ko na lang si alena.
To: BabyLena
Hi baby. Still up?Sent. Gising pa kaya yun? Ilang oras din akong nagantay ng text kaso wala. Baka tulog na.
To: BabyLena
Baby hindi ako makakapasok bukas. May inuutos si daddy sakin. Dont worry susunduin kita. Ily :*Sent. Makatulog na nga.
@Morning
Maaga ako nagising may pinagagawa kase sakin si daddy. Siguro may iuutos lang.
@After 30mins.
Tapos na ako at nagdrive na. Dadaan muna ako sa mall bibili ng breakfast para samin ni dad tapos bibili ng bulaklak para kay alena. Papadala ko na lang sa kanya.
-FlowerShop
"Hi sir. Ano pong flower?" Tanong nung babae.
"Pink roses" sabi ko
"Okay sir. 1,500" sabi then binigay ko
"Ms. Pwede pahatid *insert address"
"Okay." Then umalis na ako. Nakabili na rin ako ng breakfast namin ni dad. Lalabas na sana ako ng makita ko si Tita jessica? Ano ginagawa niya dito? Namiss ko siya.
"Tatanong ko kung anong nangyari kay alena. Paano siya nagka amnesia." Hinabol ko siya at thanks God! Nahabol ko sya.
"Tita Jessica" masayang sabi ko na ikinagulat niya
"L-lucas" bat nagulat? Para namang multo ako.
"Yes tita. Its me Lucas do you still remember me?" Tanong ko.
"Ofcourse." Sabi niya.
"Lets talk tita. May gusto akong iclear about alena" sabi ko at nag nud siya. Napunta kami sa isang restaurant.
"Hmm. Tita what happen to alena?" Tanong ko.
"Layuan mo ai alena!" Matigas na sabi niya.
"No! Tita you know how much I love alena" sabi ko.
"I know. Pero mas makakabuti yun para sa kaligtasan niya" sabi ni tita. Naguguluhan na ako! Litsi 😂
"Kaya ko siya protektahan" sabi ko.
"Protektahan? Are you kidding Your the reason kung bakit siya nagkaganun." Sabi niya na ikinagulat ko. Ako? Paano?
Author POV
Kausap ni jessica si lucas. Gusto niya layuan ni lucas si alena Para sa kaligtasan ni alena! Ayoko niya ulit mapahamak si alena.
FLASHBACK
Nasa bahay si jessica nag-uusap sila ni alena. 13 palang nun si alena.
"Mom saan ako mag-aaral?" Tanong ng bata sa ina
"Hmm. Baby diko pa alam pero baka umalis tayo ng bansa" sabi nito sa anak.
"Whaaat? No mom! Ayoko. Ayoko iwan si Lucas iniwan na nga ako ni kyle eh" umiiyak na Sabi ni alena at tumakbo.
.habang tumakbo siya papuntang kwarto naalala niya si kyle
"bat mo kase ako iniwan yan wala tuloy nagtatanggol sakin"
Yeah magkakilala si Alena at kyle. Si kyle yung first crush niya ang sweet nila i think they feel the same way. Kaso umalis si kyle para magpagamot may sakit siya sa puso nun. Wala nang nagawa si alena. Ang akala niya iniwan talaga siya ni kyle pero hindi totoo yun. Naging malungkutin si alena pero ng dumating si Lucas bumalik siya sa dati. Lahat ng atensyon niya kay lucas niya binaling.
Lumipas ang ilang araw napagisipan ng magulang ni alena na mag migrate sa canada.
"Anak we need to go" sabi ng ina
"But mom. Why? Maayos naman tayo. Masaya" sabi ni alena
"Oo baby pero hinihintay tayo ni daddy dun." Sabi ni jessica sa anak.
"But" -alena
"No buts. Sasama ka sa ayaw at sa gusto mo!" Sabi niya sa bata
"Yaya ikulong sa kwarto si alena wag mo siyang hayaang makalabas" sigaw ni jessica sa katulong at kinulong si alena sa kwarto. Iyal lang nang iyaka ang bata.
"Sobs* ayoko iwan si lucas katulad ng pag iwan sakin ni kyle" sabi niya sa sarili.
*ting (msg. Ringtone)
From: Lucas
Kita tayo bukas sa park. May sasabihin akoPagkabasa niya nun napangiti siya.
"Tatakas ako" bulong niya sa sarili.
Lumipas ang araw dumating na ang araw na pag-alis nila at araw ng pagtakas ni alena tumalon siya sa bintana."Manang yung susi" sabi ni jessica
"Nandyan ma'am" pagsabi ng yaya kinuha ni jes ang susi at bunuksan ang pinto kaso wala si lena sa kwarto kaya dalidali niyang hinanap ang anak. Naisip niya na baka pumunta ito kay lucas kaya tumakbo niya. Sa di kalayuan nakita niya ang anak na masasagasaan ng truck
*bogsh
Pagtilapon ni alena na duguan. Iyak ng iyak si jessica habang si Lucas nag-aantay kaya alena.
*END OF FLASHBACK
Alena POV
Natanggap ko na yung bulaklak na binigay ni lucas. Sa totoo lang kinilig ako. Ewan ko ba parang ang lapit ng loob ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
When Ms. Nbsb meets Mr. Cassanova (LuFany)
FanfictionLuhan Xi + Tiffany Hwang = LuFany Story Started: October 03, 2016 Finished: Feb 21, 2018