SA Chapter 1:

48.2K 401 8
                                    

Yes! Sa wakas im free!!! Pagsisigaw ko at saka ako nagtatalon talon pa sa kama.

Kalilipat ko lang sa aking bagong biling condo unit. Sa wakas napapayag ko rin sina mommy na ibili ako.

Bago ko nga pala makalimutan magpapakilala muna ako.

Jillian Arevalo at your service (sabay vow na tila prinsisa). 16 years old at kagagraduate ko lang ng highschool sa UC at dito ako mag-aaral ngayon sa manila kaya napilit ko sina mommy na ikuha ako ng condo.

Mayaman kami, you know!*o*

Tiningnan ko ang mga gamit kong nakakalat pa sa sala. Hay! Nakakainis naman mag-aayos pa pala ako.

Ah tama! Tatawagan ko sina Avah at Shirley! Ang galing mo talagang mag-isip Jillian. (a: naku pinipuri pa ang sarili!)

Syempre matalino yata ito! (a: wehh!?)

Valedictorian nga diba!? (a: ah ok sabi mo eh!)

Naku conference call nalang para mabilis.

Dial.. Dial... Ring...

Hello amega! Punta kayo rito sa condo ko dali!

Ha!? Talaga!? May sarili ka ng unit?

Sige! Punta ako diyan agad!

Pinutol ko na agad ang tawag at nag-inat.

Okay! Simulan na ang pag-aayos..

Bukas ng karton... Lagay gamit.. Tulak dito.. Tulak doon.. Bitbit gamit.. Pasok kwarto..

Hay! Pagod na ko. -_-'

Bzzzzzz.... Bzzzzz... ( tunog yan ng buzzer sa pinto)

Takbo ako agad sa door at saka sinilip kung sino ang nasa labas.

Ay magaling andito na kayo!

Bukas ng malaki..

"Wow Jillian ang ganda naman ng pad mo!" Sabi ni Avah na inilbot ang tingin sa paligid.

"I know na why you call us.. Ikaw talaga!" sabat ni Shirley at saka nakangiwing tiningnan ang kalat kalat kong gamit.

"Tulungan niyo naman ako please...*o* kakapoy mag-plastar oi!" (a: bisaya po kasi galing siya Cebu. Tagalog niyan, Kakapagod mag-ayos) pa cute pang sambit ni Jillian.

Nakanguso naman ang dalawa subalit tumulong na din.

Masaya naman silang inayos ang mga gamit at halos hating gabi ng sila'y matapos.

Kapwa napasalampak sila ng upo sa sofa.

"Hay! Kakapagod Jill.. Dapat ililibre mo kami nito!" sabi ni Avah na nakahiga sa carpet at nakadipa pa ang dalawang kamay.

"Oo naman! Bukas magmalling tayo!" nakangiting sabi ko at tumabi sa pwesto ni Avah.

"Talaga! Taya moh!?" parang nabuhayan ng dugo si Shirley at umayos pa ng upo.

"Yup! Tig 1k kayo!" nakangiting sagot ko.

Kapwa naman nagningning ang mata ng dalawa sa narinig at saka ako niyakap ng mahigpit.

"Aray! Ano ba naiipit ako!" reklamo ko.

Agad naman silang bumitaw at sabay kaming nagtawanan.

"Tulog na tayo amega!" yaya ni Shirley.

Tumayo na kami at pumasok ng silid.

Kinabukasan..

"Hoy bangon na! Magmo-malling tayo ngayon diba?" panggigising ko sa mga kasama. Naku namam tulog mantika talaga.

Bangon na! Bangon na! Bangoooooonnn!!

Tumalon talon pa ako sa kama kaya nagising sila. Pupungas pungas na bumangon.

"Ano ka ba Jillian inaantok pa ko!" reklamo ni Shirley..

"Ako nga rin eh!" sang-ayon ni Avah.

"Sige matulog kayo at ako nalang ang pupunta ng mall at magsashopping! *_*v

Dahil sa narinig ay nag-unahan ang dalawa sa pagpasok ng banyo. Nagkabungguan pa ang mga ito. Natatawa tuloy akong pagmasdan ang mga kaibigan.

Ako muna...

Hindi ako muna..

Nag-aaway pa sila at naghihilaan.

Hep hep! Para walang away doon ang isa sa kabilang banyo sa labas.. Awat ko sa kanila.

Agad naman lumipat si Avah dahil mabilis na nakapasok si Shirley sa banyo.

Matapos silang maligo at magbihis ay agad kaming lumabas ng condo at sumakay ng taksi. Nagpunta kami sa Be mall.

Para kaming batang nagtakbuhan papasok kaya pinagtitinginan tuloy kami ng mga nandun.

"Ooops! Aray ko!" sapo ko ang puwit ko. Nabangga kasi ako ng isang matangkad na lalaki kaya napaupo ako.

"Sorry miss!" sabi niya sabay abot ng isang kamay.

Kinuha ko naman ito at hinila niya ako patayo. Ang lambot ng palad niya parang babae! Pagtingin ko sa kanya..

OMG! Ang pogi! *o*

"Ah sorry nagmamadali kasi ako.. Okay ka lang?" nakangiting tanong niya.

"A-ah o-okay lang!" shit nag stammer ako! Ang gwapo talaga niya lalo na pag nakangiti.

"Oh okay.. Gotta go!" sabi niya at mabilis na lumakad palayo. Naiwan akong nakasunod pa rin ng tanaw sa kanya.

Paglingon ko sa mga kasama ko..

*o* ganito ang mga mukha nila. Nagkislapan ang mga mata.

"Eeeeehhhh! Ang gwapo!" sabay pa nilang tili.

"Ang OA niyo ha!? Dapat ba talaga sabay kayo?" sabi ko na tinakpan ang aking tainga. Grabe naman tong dalawang to kung makasigaw.. Animo kiti-kiti pa na kinikilig. Magkahawak kamay pa na tumalon-talon.

Iniwan ko nga... Nakakahiya sila..

Mabilis akong naglakad palayo sa kanila.

"Hoy teka! Mang-iwan ba naman!" sigaw ni Avah na tumakbo pasunod sa akin. Nahila tuloy niya si Shirley.

"Kayo kasi nakakita lang ng pogi para ng baliw.." sabi ko at inirapan sila.

"Sus nagsalita ang di natulala kanina!" sabat ni Shirley na nakairap din.

Kapwa kami nagtawanan at saka ipinagpatuloy ang pamamasyal.

Marami kaming nabili at halos nangangawit na ang kamay ko sa dami ng aking bitbit.

Gabi na ngagpasya kaming umuwi. At gaya kagabi, sa condo ko uli sila matutulog.

-----------------------

A/N: helo sa inyo! Pampaaliw lang sa pagtatapos ng taon.. Sana magustuhan niyo. si Jillian po nasa pic. kung wala nasa external link.

.

3 votes or comments at itutuloy ko.

.

Thanks!

.

Love: malditang_nurz

Secret Affair [ Completed ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon