CHAPTER 31: Hystory of Magical World and the KINGDOMS

722 30 0
                                    

A/N: Hi Guys! sorry super tagal kong hindi nakapagUD ehh sa tinatamad ang katawang lupa kong magtype wahahah  XD pero guys eto na XD ENJOY READING!


READ|VOTE|COMMENT|ENJOY READING :3


Trisha's POV

Binabasa ko ngayon yung Sacred Fairy Book yung Hystory nang Magical World at nalaman kong may iba't-ibang kaharian pala sa Magical Wold ok sige basahin ko para sa inyo XD

Ang Magical World ay binubuo nang iba't ibang kaharian ang Light/Sun Kingdom o tinatawag na Fairy Kingdom ay ang pinakamakapangyarihang Kaharian at ang responsable sa liwanag nang buong Magical World at ang isa sa pinuno nang lahat nang kaharian

Ang Light Kindom at Moon Kingdom ay nagkasundo na pamunuan ang mga kaharian at magkaroon nang kapayapaan at kasaganaan sa lahat nang kaharian ang Moon Kingdom naman ang responsable sa gabi sila ang nagbibigay liwanag sa dilim tuwing gabi. Ang dalawang kaharian ay nakalutang sa taas nang mga kaharian sa Magical World at napakasagana at payapa noon nang Magical World dahil sa pagkakasundo nang dalawang kaharian at sa mabuting pamumuno nito ngunit sa kasamaang palad ay may isang tagapagpayo/ampon nang ama nang Hari na napakasama nang hangarin siya ay si Dark at layon niya ring buwagin ang dalawang kaharian at pamunuan ang buong Magical World. Dahil isa siyang Dark Sorcerer nagawa niyang kontrolin ang pag-iisip ni Haring Night dahil sa inggit narin sa kapatid na si Night kaya niya ginawa iyon nagulat ang Light Kindom sa mga nangyari at nagkaroon nang digmaan sa pagitan nang Moon Kingdom at Light Kingdom patas ang kinalabasan nang digmaan at napatay si Haring Night na plano din ni Dark at pumalit sa kanyang puwesto si Dark dahil sa wala pang anak si Night at nagawa niyang kontrolin si Night na ipasa sa kanya ang kapangyarihan sa pamamagitan nang sulat na ipinagawa kay Haring Night ni Dark. Maraming nasawi sa digamaang naganap at nagtulungan ang lahat nang mabubuting kaharian upang gawan nang barrier na naghahati at pumapagitan sa Moon Kingdom at sa Light Kingdom. Idiniklara ni Haring Dark na imbis na Moon Kingdom ang pangalan nang kaharian nila ay Dark Fairy Kingdom ang itawag dito dahil sila daw ang magdadala nang kadiliman sa buong Magical World at nang lumaon ang ikalimang tagapagmana nang Light Kingdom o tinawag na Fairy Kingdom sa ngayon na si Queen Mizu water ang unang lumabas na kapangyarihan sa kanya at namana nang kanyang anak na si Princess Umi nagkaroon ulit nang digmaan sa pagitan nang Dark Fairy Kingdom at nang Fairy Kingdom itinakas si Princess Umi at nag-aral sa paaralan na para sa mga Wizard at Witch ito ang Ace Academy......

"WOW *O* Ace Academy? Para sa mga wizard at witch pala dati tong school na ito" wahaha balik na sa pagbabasa XD sorry na XD

Dati magkasundo pa ang mga Mortal at mga taga Magical World at may mga ilan talagang espesyal na mga mortal na nabiyayaan nang kapangyarihan kaya napagkasunduan nang mga tagaMortal World at nang mga tagaMagical World na magtayo nang lugar kung saan mapagsasanayan nang mga mortal na may kapangyarihan at magamit ito sa kabutihan. Nanatili ang mahal na prinsesa sa eskwelahang ito at mas nagsanay ng kanyang kapangyarihan. Nakilala niya ang mga anak din nang iba't-iabng kaharian sa Magical World na ipinadala din dito upang maprotektahan at magsanay. Si Princess Kaze na nanggaling sa Wind Kingdom, si Princess Ashnie na galing sa Fire Kingdom, si Yvades na isang mortal na nabiyayaan nang Ice Power, si Prince Cloud na nagggaling sa Cloud Kingdom, si Princess Flora na galing sa Flower Kingdom at si Lucious na isang misteryosong estudyante na sa kalaunan ay naging kaibigan nila. Pati rin ang Ace Academy ay narating nang mga Dark Fairies at ni King Dark may mga pwersa silang kakampi si THE FLOAT, THE SHADOW, THE ILLUSION, THE SHIELD, THE TORNADO, THE DASH, THE FIREY, THE ICE, THE TIME, at ang kambal na si THE LIGHT at THE DARK si THE DARK ang pinakamalakas dahil sumasapi sa kanya lahat nang mga Powerful Fairies na nasailalim ni King Dark the II ang ikalimang tagapagmana ipinangalan siya sa kanyang ama na si King Dark I. dahil sa 7 magkakaibigan kasama na ang isang mortal ay natalo nila si The Dark at ikinulong sa loob nang tarot card ang bawat Powerful Fairies ngunit di sila nagtagumpay sa pagsealed kay THE DARK at marami itong napatay na mga witch and wizards. Si Princess at Yvades ay naging magkasintahan si Princess Ashnie naman at si Lucious ay nagkamabutihan ngunit dahil sa kapabayaan at pagkabigo nila dahil sa kanilang misyon pinarusahan sila na walang maaalala tungkol sa Magical World at sa mga kapangyarihan nila mabigat man sa loob nang kanilang mga magulang ay ginawa parin nila ito para narin sa ikabubuti nang kanilang mga anak at simula nang mangyari ang digmaan ay nagkahiwalay narin ang Mortal at Magical World. Nagkaroon nang payapang buhay ang magkakaibigan at nagkaroon nang anak si Princess Ashnie at Lucious maganda at malusog ang batang babae siya si Alyana ang panganay na anak ni Lucious at Princess Ashnie. At di tumagal nagdadalang tao muli si Princess Ashnie at kasabay din niyang nagdadalang tao ay si Princess Umi na napangasawa ang isang mortal na si Yvades. Naunang manganak si Princess Ashnie at isang buwan ang lumipas ay si Princess Umi naman. Charles Ivan ang ipinangalan ni Lucious at Princess Ashnie sa anak nilang lalaki at Trisha Yvonne naman ang pangalan nang anak ni Princess Umi at Yvades. Kahit pa nawalan nang ala-ala ang bawat isa sa kanila nananatili parin silang magkakaibigan sa taong din yun ay naunang magka-anak si Prince Cloud at kambal pa ito isang babae at lalaki pinangalanan nila ang babae nilang anak na Kyla Joy at ang lalaki naman ay Kyle Jake parehong malusog ang kambal. Sa kabilang banda naman si Princess Flora naman ay nakapangasawa nang isang mortal na lalaki at isang buwan lang din ang pagitan sa anak nang kanyang kaibigan na si Princess Umi nagkaroon sila nang isang malusog na babaeng anak pinangalanan naman nila itong Mildred. Sa gitna nang kapayapaan sa bawat anak nang kaharian nalaman nilang si Lucious pala ay iang prinsipe nang Dark Fairy Kingdom inaya niyang sumama sa kanya ang kanyang asawa at anak na si Alyana dahil sanggol pa lamang si Ivan nun ay wala pa siyang kaalam-alam sa mga nangyayari pero kahit naguguluhan ang prinsesa dahil wala siyang alam sa mga ito di nawalan nang ala-ala si Lucious. Dumating si Queen Amane upang mapigilan ang anak niyang sumama sa masamang si Lucious at nagtagumpay siya pero ibinalik niya muna ang ala-ala nang anak. Nagalit si Lucious at iniwan ang kanyang pamilya mas pinili ni Queen Amane na manatili sa tabi nang kanyang anak. Samantala ang ibang mga prinsesa at prinsipe ay nananatiling walang ala-ala sa mga nagdaang taon.

Magical Mysteries at Ace AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon