#3 Baby Gela

3 0 0
                                    

Kiesha's pov.

Nang makita ko sila ay tumalikod na ako. Hindi ko na sila binigyang pansin sa halip ay pumasok na ako sa loob. Pagkapasok ko ay pumunta ako sa guest room nila dito. Itong kwartong to ay inilaan na nila para sakin dahil maghapon akong nandito. Pumunta ako sa banyo para magpalit ng damit dahil alam kong madufumihan ito mamaya pag nakipag laro ako sa mga bata..

Pagkatapos kong magpalitay lumabas na ako. Inilagay ko ang bag ko sa kama at lumabas na. Bubuksan ko palang sana ang pinto ng may naunang nagbukas.

"Hey ki sorry dinala namin siya dito. Dito rin pala magiging kwarto niya. Sorry ki sorry. "
Sabi ni li. Naki ride naman si tri at naki sorry nalang nskapasok na sila at papalabas na ako nang nasalubong ko yung lalaki sa pag pasok niya. Bago ako umalis ay may sinabi ako .

"Ok" pagkadabi ko ay umalis na ako. Hindi naman ako galit sakanila pero alam naman siguro nilang ayaw ko na may ibang makaalam ng tunay na ugali ko. Well basta ayaw ko lang na nay makaalam..

Pumunta nako sa kusina daladala parin yung fried chicken. Pumunta nako dun sa upuan nakatabi yung isang bata. Actually yun lang ang vacant na makakatabi ko sila thr rest kase para sa tatlo na. Kumuha na ako ng plato ko at kumuha na ng kanin. Pagkakuha ko ay bumalik ako sa upuan ko at saktuhang pagdating nung tatlo. Hindi ko sila pinansin sa halip ay tumuloy lang ako upuan ko. Pagkaupo ko ay siyang pag upo nung tatlo . Pero ang katsbi ko ay yung lalaki. I dont know his name ok??...

Pinangunahan ni angela ang pag pray namin. Si angela siya ang batang paborito ko. Siya kase yung batang napakasaklap ng pangyayari nung baby pa lamang. Nakita ang mama niya na inilalagay siya sa plastik. Nung una ay hindi nila napaghalataang baby ito pero sa pagkasara ng mama niya sa plastik ay bigla itong umiyak. Dun na naalarma ang mga nakakita.

but i was amaze when she grow at her age now. She's just a 3year old yet she's so inteligent. nag aaral na siya ngayon and guess what?? Over 30 children she's the top 1. Ok enough..

After praying ay nag simula na kaming kumain. habang kumakain ay pinag hihimay ko si angela since katabi ko naman siya. Habang pinag hihimay ko siya ay nakangiti lang siyang tinitignan yung chicken. After ko siyang ipag himay ay bumalik na ako sa pag kain.
Isusubo ko palang sana ang kutsara ng sabihin niyang subuan ko siya.

"But baby gela im eating to. "

"Please mommy pretty please???" Sabi niya sabay puppy eyes. anyway she likes calling me mommy kaya kahit ayaw ko ay pinipilit niya parin .

Napangiti nalang ako ng makita ko siyang nag puppy eyes. Omy shes so cute.

"Hey angela didnt you hear ate irene?? Shes eating too duh. " si kate siya ang laging kaaway nitong si gela i dont know why pero they are bestfriend naman daw based in angela.

"No its okay kate. " sabi ko na siyang ikinasimangot niya.

Sinubuan ko nalang si gela at habang may laman ang bibig niya ay sumusubo rin naman ako. At pag wala nang laman ang bibig niya ay nag sasabi siya ng ahh na parang pinapakita niyang wala ng laman ang bibig niya. After kong kumain ay humarap ako kay gela para maayos ko siyang mapakain. Kakaunti nalang din naman kasi itong kanin at chicken niya.

"Hey ki sa labas muna kami ni li okay?? hindi pa kasi tapos yang katabi mo eh . Hes still pigging. "

Tumango nalang ako bilang sagot kay tri. Tumingin naman ako sa likod ko at nakita kong kumakain parin nga siya.

Bumalik na ang tingin ko kay gela at sinubuan na siya. Pag katapos niyang kumain ay nilagay ko na ang pinsg kainan niya sa lababo at hinugasan  kaming tatlo nalang kasi dito ni gela at nung lalaki kaya mga plato nalang namin ang natitira.

pagkatapos kong mag hugas ay pinuntahan ko na si gela sa sala. Kung saan nakaupo lang siya at tinitignan ang ibang bata na nag lalaro. Pinuntahsn ko diya at tinabihan

"Hey gela wanna play??"

"Sure but i cant. "

"No you can but always remmember na bawal kang mapagod. So come on. "

Sabi ko at kinilik ko siya. Lumabas kami at pumunta sa sasakyan ko. Kinuha ko ang sunflower seeds at nilock na uli ito.

Nakasasabit sa tali ang susi ko kaya no need to go back sa kwarto. I have a lot of spare key. Dahil na rin sa burara ako.

Pumunta kami ni gela sa garden at dun kami nag enjoy sa pag tatanim. alam naman niyang magtanim pero kailangan ko patin siyang bantayan.

"what seed is this mommy??"

"Its sunflower seed baby. "

"Okay mommy ill promise i will take care this seed until it grow. "

"Okay baby " saby ko at ngumiti. nag tuloy lang kami sa pagtatanim. Naputikan na nga kaming dalawa pero natatawa parin kami . Hanggang sa mauubos ang mga  seeds na dala ko. pagkatapos naming mag tanim ay nag hugas kami. Sinigurado kong wala nang putik ang kamay niya at baka isubo niya ito. Umupo muna kami sa isang puno na lilim at dun muna nag pahinga. Nag kwentuhan lang kami ng nag kwentuhan hanggang sa may sinabi siya.

"Mommy sana po your my true mom nalang. "

"Why baby? Dont you like your true mommy?"

"because your the only one give me a pure love like a mommy. You know what i see my classmates na sinusundo ng parents nila. Tapos ay i ha-hug sila then masaya silang umuuwi but me sila sister lang ang sumusundo sakin. Naiinggit ako sa mga classmate ko kase their true mommy love them so much but me i dont have mommy na nga tapos she dont love me pa that she leave me here. " mahabang sabi ni baby gela . I feel sad for her kasi she didnt experience the love of a mother .

"No baby you have a mommy ."

" but who??"

"Me baby . Hindi man ako ang tunay mong mommy but i care and love you as my baby sister. I promise you baby that i wont leave you. And ill try na sunduin ka after  class mo pag may time ako.  Cause you know nag aaral din ako." I said to her.

"Talaga mommy??"

"Yes."

"i love you mommy. "

"I love you too baby. "sabi ko saka ko siya niyakap.


************

The Last Bearer Of Ice And Fire.Where stories live. Discover now