#5 come back?!?

4 0 0
                                    


Kieshas pov.

Nang makabalik kami ay bumaba kami agad. Bitbit ko ang isang malsking plastik at sa kabils naman sy hawak ko si angela

Sinalubong ako ng dalawa kong kaibigan sa harap ng pinto.

"Gosh girl bat antagal niyo?!"

Di ko sinagot si tri at nilagpasan na siya. Dumiretso kami ni gela sa kusina at doon inilagay ang mga tinapay.

"Mommy? Why are you so tahimik? Im just wondering that ate trina difnt get mad to you when your not make pansin to them. "

"Nothing baby just eat. "

Kumuha na rin ako ng tinaoay at kumain. Maya maya ay nagsidatingan nadin ang mga bata dito at nag sikain na rin. Hindi ko na iniwan ang cellphone ko sa kotse baka kase may tumawag.

Habang kumakain ay puro hagik gik lang ng nga bata ang naririnig ko. Tahimik namang kumakain si gela sa tabi ko at sa kabila naman ay katabi ko parin yung lalaki.

Pagkatapos kong kumain ay binulungan ko si gela.

"Hey baby im going to my roo to take a nap. Kina ate trina mo ka muna ha? Bahave baby."

"Ok mommy. I will. " sabi niya sabay ngiti sakin

Tumayo na ako at pumunta dun sa kwarto. Pagkadating ko ay naabutan ko ang mga bag na nasa baba na. Actually hindi naman sa gusto kong matulog malagkit kasi yung feeling ko saka gusto ko munang mapagisa . ansakit kasi ng ulo ko.

Naisipan kong maligo muna.
Pagkatapos ko ay nagtapis muna ako. Lumabas ako sa banyo at kinuha yung bag ko at pinatong sa kama. Kumuha ako masusuot ko. Pagkatapos kong makuha ay pabalik na sana ako ng banyo ng may bilag pumasok

"what the hell!"yan nalang ang nasabi ko pagkapasok niya.

"Ah! uhm! Sorry!"sabi niya at tumalikod lang siya. What the fck! Wala bang balak lumabas to?!

"Dont you have any plan to go out?! damn it! Im still undress !" Pagkasabi ko nun ay instant na lumabas na siya. lagot siya sakin pag katapos ko dito.

Great! Just fcking great! Nagmadali akong mag bihis at lumabsa nakita ko siyang nakaupo sa tabi ng pinto at puro fck ang naririnig ko sakaniya. Nilapitan ko siya . Nakita naman niya ang paa ko kaya tumingin siya sakin pataas.

"You! Manyak!" Sabi ko sabay sipa sakaniya. Napa aray naman siya kaya itinayo ko siya. Binabalak kong sampalin siya kaso may humawak sa kamay ko.

"Ki! Stop! Daniel umalis ka muna dito!" Umalis naman yung daniel at hinarap nila ako sakanila.

"Hey ki. Calm down ok. " sabi nila at dinala ako pabalik sa kwarto. Pinaupo niya ako ni li sa kama at kumuha naman ng tubig si tri .

"Hey ki what happened to you?"Tanong ni li.

"Does its comming back?"taning naman ni tri

"Yeah. Lately your becoming more hot headed. "

"I dont know. I dont know. "Sabi ko. Hindi ko alam ang nangyayare sakin.

"Buti pa umuwi na tayo."sabi ni tri at sumangayon naman si li.

Kinuha na nila ang kanya kanya nilang bag. Kinuha ko na rin yung akin. Pagkalabas ko ay nakita ko si daniel na parang sobrang guilty sa nagawa niyang hindi sadya.

"daniel kunin mo na ang gamit mo uuwi na tayo. " sabi ni tri tumango naman siya at pumasok na sa loob.

"My phone?" taning ko. At ibinigay naman nila sakin ang telepono ko.

"kaya mo bang mag drive?"

"Im not drunk so i can. " sabi ko at nauna nang maglakad sakanila. Pinuntahan ko sa sala gela at nakita siyang nanonood ng tv.

"Hi mommy. "

"Hello baby. uhh. Im going home na baby ha? Im sorry hindi ako gabi uuwi. You know may pasok na bukas saka may kailangan pang gawin si mommy ". Sabi ko at nakita ko naman ang lungkot sa mukha niya.

"Uhm its okay mommy . I love you"

"Ohh i love you too baby . Thanks for understanding ha?"sabi ko sakaniya. Saka siya kinilik. May hindi pa ako naibibigay sakaniya eh.

"Ah? Mommy where are we going. Uhm secret baby."sabi ko at nakita ko ang excite sa mukha niya.

Pagkarating ko sa kotse ko ay binuksan ko ang likod nito at kinuha ang dalawang paper bag.

"Here baby. Open it." Sabi ko ibinaba ko siya at madaling binuksan ang paper bag.

"Omo! Thankyou mommy !"sabi niya na siyang ikinangiti ko. Its a 7 colorful dresses na may mga disney princess. And the other one is a barbie laptop and alphabet loptop. Laruan sila na parang loptop at pag may pinindot ay may magsasalita.

"Ok baby take care of this huh. And suot mo itong mga dresses na binili ko para sayo huh? And im sorry baby. I need to go. " sabi ko. Nakita kong may namumuong luha sa mata niya pero nakangitin parin siya. Ibinigay ko na siya kay sister lea at dun na siya nag simulang umiyak. But pinipigilan niya.

"Im so proud of you baby for being brave. I love you. " sabi ko sakaniya pumasok na ako sa kotse ko at pinaandar na ito. Sa huling pagkakataon ay winagayway ko ang kamay ko sensyas na pagpapaalam.

Pinaandar ko na at umalis na ako. Habang nasa biyahe ako ay iniisip ko parin ang sinabi ni tri.  Does its true?? Does its comming back again?? But its 6years gone why did it come back?!

*********

The Last Bearer Of Ice And Fire.Where stories live. Discover now