#6 Wierd

3 0 0
                                    


Kiesha's pov

Kararating ko lang sa bahay at as usual naabutan ko ang mga kapatid ko na may kanyakanyang ginagawa. Si kuya clement ay may kausap sa phone at hinala ko si ate xyra . Si kuya sam naman ay may inaasikasong papeles pero panay naman tingin sa phone niya. Halata namang hindi seryoso sa mga papeles niya. Tuloy tuloy na ako hanggang sa hagdan ng hindi nila napapansin. nasa kalagitnaan na ako ng hagdan ng biglang umalingawngaw ang phone ni kuya sam. 

Parehas naman naagaw yun ng pansin naming tatlo. At yun din ang dahilan para mapansin ako ng dalawa kong kuya.

"Oh anjan kana pala. "Sabi ni kuys clem.

"Hi sis wait ill answer this first ok?"sabi naman si kuya sam .

Tinanguan ko lang silang dalawa at umakyat na. Dumiretso ako sa kwarto ko at inilock ang pinto. Binalibag ko dun sa couch

Ibinagsak ko ang sarili ko sa kama at nagpahinga.

Sam's Pov (brother of kiesha. )

iniwan ko na ang dalawa sa loob at lumabas para sagutin ang tawag.

"He--"

"Omg! Thanks god you answer it! Kuya sam ! I think bumabalik nanaman kay ki yon!"

"What?! But how?! How did you know?!"

"Kanina diba usually kapag sunday nasa orphanage kami? Then something happen that made us some of thought"

"Ok ok. So go straight. "

"She becoming hot headed again . Kanina halos hindi namin siya mapigil sa ginagawa niya hanggat hindi umaalis ang taong kinaiinisan niya. And after a couple of minutes dun palang siya uminahon. "

"Ok thanks for updating us"sabi ko at agad ng ibinaba ang phone ko. Hindi ko na hinintay na sumagot pa si tri ..

Pumasok na ako at pinuntahan si kuya clem. Asusual katelebabad niya si ate xyra.

"I have something important to tell you. " sabi ko . Agad siyang nagpaalam kay ate xyra. Pinasunod ko siya sakin at pumunta kami sa library dito sa bahay. Its sound proof kaya no worries.

"What??"

"I think its back. "

"WHAT?!"

"Im not sure. But based on tri i think its comming back. "

"lets call or parents"

"For what? Para pag nalaman nila ay ipadala nanaman siya sa states??"

"Chill bro . Its for her sake."

"no. I think its not. Look since then nakita natin siya she have this fucking attitude so baka natural na sakaniya iyon. "

"No bro you know what will happen pag hinayaan lang siyang maging ganun. "

Natahimiknalang ako sa sinabi niya. Since bata palang si kiesha ay may masamang attitude na siya. But one time muntik na siyang makapatay dahil sa init ng ulo niya. At yun narin ang dahilan kaya dinala siya sa states nina mommy. Idont know what happen dahil kabalik dito ni kiesha last 3years ay wala siyang maalala sa past niya. Then sinabi ni mom na may ininject sakaniya para mawala ang mga alaala niya.

when shes 7 yearold may nakaaway siya. Andaming sinabing masasamang salita tungkol sakaniya then tinitigan niya lang ng blangko yung nakaaway niya at bigla nalang lumakas yung ihip ng hangin. We dont know why pero pinanood parin namin si kiesha na nakatitig lang dun sa nakaaway niya then bigla nalang nahimatay yung batang kaaway niya na nakahawak sa leeg niya. Nilapitan namin ni kuya clem si kiesha at nagulat nalang kami na sobrang lamig ng balat niya. Sa sobrang lamig ay parang napaso kami ni kuya , tinignan namin sa mukha si kiesha at nabigla kami nang nakita naming yung mata niya na dating black and white ngayun ay naging dark blue at skyblue na. Nagkatinginan lang kami at niyugyog siya na nakahawak kami sa damit niya. At dun na siya bumalik sa wisyo niya . Pati yung pagkawarm ng balat niya ay bumalik na at yung mata niya bumalik na rin sa dati.

Kiesha's Pov..

Nagising ako sa lakas ng mga katok ng pinto.

"Hey kiesha! Comeon! Dinner na!"

tumayo na ako at lumabas na. Bumaba na ako at pumunta na ng kusina. Nakita kong nag hahanda si kuya clem ng pagkain at si kuya sam naman ay katatapos lang maglagay ng mga plato.

"Ok lets eat!!" Exciyed na sigaw ni kuya sam. Nakita ko naman ang pagngisi ni kuya clem. Umupo na ako at nag sandok na nang makakain. Habang nagsasandok ako ay ramdam ko ang titig sakin ng dalawa kong kuya. Kaya binitawan ko ang hawak ko at tumingin sakanila.

Pagkatingin ko ay agad naman nilang binawi ang tingin nila. Aning meron? Bakit ganyan sila makatingin sakin. Parang bawat kilos ko ay binabantayan nila.
hinayaan ko nalang sila at nagsimula ng kumain. Habang kumakain ako ay naririnig kong nag uusap sila pero hindi ko rin naman maintindihan kaya hindi ko nalang pinansin. Pag katapos kong kumain ay pumunta na ako sa lababo at huhugasan na sana ang plati ko ng pinigilan ako ni kuya sam .

"Ah!- a. Ako na jan lil sis. May pasok kapa bukas hehe. " tinanguan ko nalang siya at umalis na sa lababo. Pumunta ako sa sala para manood ng tv. Pansin niyo ba na wala kaming maid ? Well day off nila pag week days. Sanay narin naman kaming mag isa kaya no worries na sa mga simpleng gawaing bahay.

Habang nanonood ako ng tv ay bigla akong nilapitan ni kuya clem.

"Hey lil sis. How are you?"

"Im fine. "

"Dont you feel anything?"

"Wala."

"Are you sure?"

"Yes. "

"Really?"

"Yes. Stop being weir kuya. Bye. i wanna sleep. "

********

Vote and comment thankyou!!∩__∩

The Last Bearer Of Ice And Fire.Where stories live. Discover now