Luis point of view..
"Hoy! Gumising kayo dyan kundi tatamaan kayo sakin" napadilat agad yung mata ko sa boses ni tita clear
"Opo gigising napo kami" sabi ko at tinaasan lang alo ng kilay ni tita. Nakakatakot sya.
"Aba dapat lang ano kayo siñorita?" Sabi nya
"Sorry po gigisingin ko lang si lucy" sabi at umalis na sya. At ginising si lucy
Lumabas na kami ng bodega pagkatapos nagalmusal muna kami pero dumating si tita clear
"Aba ang kakapal ng mukha ninyong kainin yan sa bisita ko yan mamayang gabi dalawang beses lang kayo kakain sa isang araw kaya magtipid kayo! Hindi kayo pumunta dito para magpakasarap mga punyeta! Maglinis kayo dali" sabi nya at tinulak kami palayo sa lamesa at hinagisan ng mga panlinis " ikaw luis linisin mo yung sala pati yung tatlong kuarto!, at ikaw lucy linisin mo yung kusina at banyo" nanlaki ang mata ko ng malaman ko na banyo yung lilinisin nya
"Tita clear pwede po bang ako nalang yung maglinis ng banyo at kay lucy nalang po yung isang kwarto"
"O sya sige bahala kayo may gagawin pako sabi ko sainyo ha!" Tumango nalang kami at naglinis ng naglinis...
*after 6 hour* natapos din yung paglilinis na min sa buog araw kasi sabi ni tita clear dapat daw malinis na malinis kaya yoon every 30 minute binabalikan din namin at kapag nay kalat winawalis namin. Si lucy nga hirap na hirap na eh kaya yung iba ako nalang yung matumatapos.
__kinagabihan_
"Ate magluluto na tayo" oo nga pala hindi sya marunong magluto at ganon din akoj itlog at hotdog maruning naman ako magsaing. Sa huli nagluto nalang ako ng itlog at hotdog.
Pagkatapos ko magluto natulog na kaming magkapatid dahil pagod na pagod na kami hays...
"Hoy! Gumising kayo!" Namulat agad yung mata namin sa sigaw ni tita clear "kayong dalawa bakit ganon yung ulam!?!" Sigaw nya nagulat nalang ako ng kinuha nya yung buhok ng kapatid ko na syang ikinaiyak nya at ganon din ako.
"Tita clear wag nyo po saktan yung kapatid ko!" Sigaw ko habang panay parin ang iyak
"Ito ang parusa mo dahil sa ginawa mo kapatid mo ang magbabayad non kaya manahimik ka!" Sigaw ni tita clear.
"Tita please po hindi na mauulit, sorry po" sabi ko habang umiiyak.
" sige pero huli na to kundi iatatli ko kayo dyan sa labaa ng walang saplot naiintindihan nyo ba?!"
"O-opo pangako" tska nya binitawan yung buhok ng kapatid ko at narinig kong tinawag sya ng lalaki sa kwarto at tska sya unalis.
Gabi gabi laging nay kasamang lalaki si tita clear at gabi gabi din kaming may naririnig na ingay mula sa kwarto nya.
--------------
Makalipas ang ilang mga araw lagi na lang kami pinapalo ni tita clear minsan sinturon, hanger, walis,tsinelas, kahoy. Napaka dami na rin naming pasa kaya pinagsusumikapan namin na maglinis para hindi kami mapalo gabi gabi nalang kami umiiyak nng kapatid ko. Sabi ng kapatid ko umalis na daw kami at isumbong si tita clear sabi ko naman wala kaming pupuntahanKailan kaya kami makaka-alis.
------------------
Author's noteSorry kung ngayon lang ulit ako nakapag UD nagkasakit kasi ako and sorry din kung maikli dobt worry UD agad ako kapag nay time at lalo na sa bakasyon
Thank you guy keep voting! Para ganahan ako!
BINABASA MO ANG
i'll kill my twin ( short and sad story - tagalog version)
Genç Kurguluis santos - ang panganay sa magkapatid, maganda mabait at matulungin medyo maharot lucy santos - ang bunso sa makapatid maganda mabait matulungin at mahinhin sa magandang pagsasamahan na ito hindi mo aakalain na mamatay ang isa sa kanila dahil la...