Mission 2

6.6K 103 0
                                    

This is Taglish po :D

..........................

Jade's POV

"Putik kang bata ka gumising kanat mag saing kana!" maagang sigaw ng tatay kong balasobas dali.2 naman akong bumangon.

Damn it's Only 4 in the morning malamang lasing na naman sya at gutom kaya yan.

Lumabas naman ako ng bahay uo nasa labas yung lutoan naman namin at kahoy pa gamit namin.

Nagsaing ako at antok na nag hihintay lang.

*bogsh*

Hayst ayan na naman c tatay siguro nakatulog na naman sa kalasingan to pumasok naman ako sa loob ng bahay at nakita c tatay na naka dapa sa kusina.

"hayst c tatay talaga oh" sabi ko at dahan dahang inakay c tatay sanay na ako dito malakas din akong babae dahil nadin cguro sa trabaho at ito.

Dahan.2 kung nilapag c Tatay sa kama nya at hinubadan ng tsinelas nya.

"Jade asawa ko.." sabi bigla ni Tatay hindi ako ang Tinatawag nya kundi ang nanay kung namatay na.

Tumulo naman bigla ang luha ko pinahidan kurin naman hindi ehh hindi ako mahinang tao.

Kinumotan ko c Tatay at humalik sa noo nito.

Dati kasi ang saya.2 namin ngayon nawala dahil lang binaril ng dipa nakikilalang tao ang nanay ko.

"magbabayad sila! Ahh!" sigaw bigla ni tatay taranta akong niyakap sya at pinatahan.

"tama na tay husssh sleep kana po..." malambing kung sabi dito pumikit naman ito at nag smile.

Namiss kurin ang ganyang uri ng ngiti ni tatay.

"Ikaw nalang natitira sakin nak wag mukong eewan hah" sabi bigla nito nakapikit parin sya at niyayakap ko parin ito.

"opo tay" sabi ko at nakatulog naman ito kalaonan.

....................

Nag dali.2 akong nagbihis at nag sapatos na pagkatapos kung kumain ay umalis na ako.

Iniwanan ko naman ng pagkain dun c Tatay kaya ok lang.

Naglakad na ako palabas ng aming barangay.

"Nak Jade magandang umaga" sabi ng kapit bahay namin na matanda na para kunaring kapamilya.

"opo Nay Magandang umaga din sayo" sabi ko at nag smile.
Lumakad naman ako madami akong nababati dahil madaming tambay kapag umaga sa barangay namin eh.

"Idol Jade wooh LabYow!" biglang sigaw ng mga ulol kung kaibigan sa barangay.

"Piktos? tumahimik kayo kay aga.2 ehhh" sabi ko sumabay naman sila sakin.

"Jade hatid kona kayo" sabi ni vince tumango naman ako isa.2 kaming sumakay sa pedicab tatlo silang Friend ko. C Vince,Red at Jen.

"Baby Jade we are so excited!" Sabi bigla ni Jen tumango ako 1st day of college as hmm scholar proud ako dun hehehe.

"Bakit kapa kc nag wowork Kapatid kung meron namang scholar ?" Tanong ni Red kapatid tawagan namin dahil nadin kapatid na ang turingan namin eh.

"i need it at chaka wag kanga di naman delikado ang work ko eh" sabi ko.

"anong hindi hmm" react ni vince natawa naman ako over talaga to sila.

"it doesn't matter to me so let me be ok" sabi ko tumango naman sila.

.........

"ingat baby bye!" babye sakin ni Jen at nag wive lang ng kamay c vince bumaba naman kami ni Red sa pedicab.

Sa gate palang kami ay madami ng nakatingin.

"tsssk here we go again...." bored na sabi ni Red at inakbayan ako.

"kapatid stop that" sabi ko at inalis ang pagkaka akbay nya sakin

'Who's that Bicth'

'what who's that Nerd'

'ohh my Gossh Red is Goddess'

Naglalakad akong naririnig yan sikat kc c red sa school nato.

"sorry kapatid bat naman kc nag nerd look kapa hayst" sabi ni Red na sabay parin kami sa paglalakad.

Ihahatid daw nya ako sa 1st subject na building ko grabi lang yung school ang laki.

Bati lang ng bati c red at minsan bored natong bumati habang naglalakad kami ano bayan nakakahiyang makipag sabay sakanya hahaha.

"nakaka omay nadin ang ganito" sabi ni red nag smile naman ako.

"hayst dito na room mo txt muko pag break moha sabay tayo" sabi nito tumango naman ako at nag smile sakanya pumasok naman ako sa room ko yay ang kunti pa namin.

Umupo naman ako sa gilidan.

"hi" sabi bigla ng katabi ko yay may nag approach agad sakin nag hi naman ako sakanya at nagpakilala syang c anne.

Ayyy kanina pa ako dito pero di parin ako nagpapakilala ako pala c Princess Jade Salomon 19 di masyadong matangos ang ilong pero may kulay ng matap dark Blue na sing lalim ata ng dagat haha. But i'm a nerd hehehe and im taking I.T :D..

"wahhh sabay tayo Jadey..." biglang sabi ni Anne sakin.

"ehhh Jadey?" i ask at tumango naman sya.

"uo jadey ang cute kaya" sabi nito at hinila ako pa labas pagkatapos ng klase namin.

Nagpatianod naman ako at napunta na pala kami sa Cafeteria daw ng school.

Nag txt naman c Kapatid sakin na san nadaw ako at sinabi ko naman sakanya kung san ako.

Nag uusap at nagtatawanan kami ni Anne dahil sa topic nyang mga malalanding Cheerleaders.

"Ohhh diba Cheerleader c Red?" Sabi ko bigla.

"Yay As in Red Lou?" sabi nito tumango naman ako.

"Yieee Crush kuyon!" sabi nito at natawa naman ako naglalakad naman papunta dito c Red di nakikita ni anne dahil nakatalikod sya dito.

Maganda kaya c anne.

"Ehhh crush mo c Red? So babae gusto mo?" medjo malakas kung sabi para mag stop muna c red sa likod ni Anne.

"Actually Bisexual ako at Crush na Crush ko c Red Gosh" sabi nito natawa naman ako.

"kapatid ohhh crush kadaw nya" sabi ko lumakad naman c red sa table namin.

"Yay rinig ko kapatid" sabi ni red at tumabi sakin so face to face sila ngayon ni anne na tulala at namula.

"patabi kapatid hah" sabi nman ni red at natawa naman ako dahil speechless c anne.

Nag uusap at nagtatawanan kami.

"Hi R" biglang may lumapit na babae naka jersey volleyball player ata.

"Ohh R hi upo ka dito R ipapakilala kita kay Jade" umupo naman ito sa tabi ni anne fourseater lang kc ang table namin.

"Ayy Kapatid Jade C Riza pala Riza C Jade" pakilala ni Red nag shakehands naman kami.

"Nakita mo c Rhea R?" biglang tanong ni Riza kay Red ang ganda ng school kc may mga waitress.

Nag order c red at sinabing di nya alam kung san yun.

"Captain!!" Tawag bigla ng may dumating.

"ohhh Doon nga kayo no space na" sabi bigla ni Red ay tama captain pala sya ng Volleyball team.

"Daya.. " biglang sabi nung isa kya natawa kami.

"aba captain sino yang katabi mo ikaw din Vice-Captain kayo hah" sabi naman nung isa.

"Batok ?" sabi ni red at nagsitakbohan sila.

"ang kulit lang" sabi ko natawa naman kami.

Parang masaya ata ang magiging school year ko hah hehehehe.

......................

MAFIA LORD SAGA 2: Zairen Kenzie Scott (My Hot Teacher Is A Mafia Boss(R-18)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon