Chapter 6

4 0 0
                                    

Ice Cream


"Rientlle! Wake up."

"Hmm.. It's to early." Sabi ko sabay talukbong ulit ng kumot.

"Your mom said, answer her call." Sabi niya, kaya napabalikwas agad ako.

"Where?" Tanong ko, sabay kusot ng mata.

"Skype daw." Kaya kinuha ko ang Ipad ko at agad na binuksan ang skype.

20 missed calls?

"Kanina pa daw siya tumatawag sa'yo." Sabi niya, at naupo sa tabi ko. Nakita niya siguro kung gaano karaming missed calls ang ginawa ni mama, para makausap lang ako.

Nakita ko naman na active ang account ni mama, kaya ti-nry ko na siyang tawagan. Wala pang limang ring ay sinagot na agad ito ni mama.

"Anak.." Panimula niya. Nakita kong naka-facemask at naka-hospital gown siya. Bakit?

"Why mom? Is there a problem?" Tanong ko.

"Anak, nandito kami sa ospital."

"Bakit ba ma? Ano bang nangyari?" Naiinis kong tanong. Kanina pa siya.

"Si Dan. H-he's- he's in a coma right now." Mangiyak-ngiyak niyang sabi.

"Ha? Bakit anong nagyari sakanya? Please ma, just say it!" Iritado kong sabi, kahit na may luhang lumandas sa aking pisngi.

Naramdaman ko naman na hinihimas-himas ni Ryle ang aking likod, pero binalewala ko lang iyon.

"He was hitted by a truck. Sabi ng nakakita, tumawid siya kahit alam niyang may dadaan na truck. And pagkabangga niya, bago daw siya mawalan ng malay, sinabi niya muna daw ang pangalan na...Victoria." she explained.

Victoria.

And that explained to me a lot. It was all about his ex.

"How is he, right now?" Pag-iiba ko ng topic, at baka sumabog na ako ng husto.

"He's still in ICU. The doctor said he's still under observation."

"Sige po mama. Susunod po ako dyan." Pagprisinta ko.

"Anne. Paano ang pag-aaral mo?" Pag-aalala niya.

"Magpapa-excuse muna po ako sa school. Mas importante para sa akin ngayon ay ang makita si Dan."

"Sige anak. Ingat ka." Paalala niya sa akin.

"Ninang, pwede po ba akong sumama sakaniya?" Singit ni Ryle sa usapan naming mag-ina.

"Ikaw bahala, Ryle. Mas maganda siguro para may kasama si Anne." Sabi niya kaya Ryle.

"Kryllie, kahit hindi na." Pagtanggi ko.

"I insist." He said. At hindi na ako nakapagsalita pa.

"Make sure na magpa-paalam ka kay Samantha." Mama assured.

"Opo, ninang salamat."

"Anak, sasabihan ko na lang si Marie. About sa flight nyo. Mag-ingat kayo ha?" Mama said.

"Opo mama. Take care too." And then we ended the call.

Pagakatapos no'n ay nawala ang antok ko. Napa-face palm na lang ako.

"Ano balak mo ngayon?" He asked.

"Pupunta sa school, para maasikaso yung mga kailangan ko. After no'n ay pupunta naman ako kay miss Marie, para mapa-asikaso ko yung ibang works." Sunod-sunod kong sabi.

"Okay, I'll go with you." he said.

"Kryllie, kahit huwag na. Magpapaalam ka pa kay ninang Sam." Pagtanggi ko pa sakaniya.

When The Peevish Girl FallWhere stories live. Discover now