Chapter 21

606 12 4
                                    

First day of school, Drake came in fresh from vacation. Sobrang saya niya na hinayaan lang siya ng dad niya to take up college in the country. Ayaw niya lumayo at tumulad sa kuya niya na nasa abroad. Currently, his enrolled in Business Mgt Major in Banking and Finance in La Salle.

Pagpasok pa lang sa school sinalubong na siya ng mga kaibigan, almost all in the team ay doon na din nag-aral.

"Bro, kumusta ang UK?" tanong ni Christopher

"Ayun miss na ako saglit lang kasi pagdalaw ko dun...hehehehe" wika naman ni Drake.

"Oh ba't wala kang bantay ngayon, asan na ang first lady natin di ata kayo sabay... kumakawala na ba bro?" tukso ng mga kaibigan.

"Anong kumakawala! mamaya pa first period niya kaya nauna na ako.." tugon ni Drake.

"Aow! going strong pa pala... hehehehehe" nagtawanan ang mga ito.

"Mga sira.. Start na first class ko... pumasok na din kayo start the day right!" wika ni Drake.

"Aye, aye captain!" sabay na tugon ng mga kaibigan niya.

Nakaupo na siya sa first minor subject niya sa Philosophy ng makita niya ang pamilyar na mga mukhang papasok.

"Jalbuena! Samonte!" tawag niya sa mga ito.

"Drake.." sabay na tugon ng dalawa at umupo na din sa tabi Drake.

"Di kayo mapaghiwalay ah... sadyang masikip ang mundo para sa atin.." batid ni Drake.

"Kaya nga eh..." wika ni Benj.

"Kiks! dito na kayo..." wika ni Kobi ng papasok na sina Kiko,Marj at Angel.

"Wow, the whole gang is here.." batid ulit ni Drake. naisip niya ang isang babae at nababaka sakaling may sumunod kina Kiko.. Pero dumating na lang ang instructor nila wala ng pumasok.

"Halos magkaklase pala tayo sa mga minors..Aling college kayo?" tanong ni Drake sa kanila.

"Ako college of architecture, sila Benj at Kiko naman engineering ganun din si Marj at Angel.. eh ikaw?" tanong ni Kobi.

"Business Management......Ahhhhhh.. si....never mind" pagdadalawang isip ni Drake.

Sabay na silang lumabas. Humiwalay sina Benj at Kobi at pumunta ng guidance office para humingi ng syllabus for first year. Pagkaliko nila sa corridor nabangga si Benj ng nagmamadaling babae at pareho silang natumba.

Nang magkamalay, nasa floor na si Benj nakahiga at napaibabaw ang babaeng nakabangga sa kanya.

Kilala ni Benj kung sinu ang nasa ibabaw niya.

"Lexie?" wika ni Benj.

Pagbuka ng mga mata ni Lexie bumungad sa kanya ang mukha ni Benj.

"Benj!!" laking gulat nito.

"Ahhhh..." at ibinaba ang mata ni Benj para mapagtanto ni Lexie na nakapatong siya kanya.

"Ayyyyy! sorry!" natataranta itong tumayo at kinuha ang mga natapong gamit.

"Nako Benj.. sorry" pamumula ni Lexie.

Nakatayo na si Benj at nagpagpag "Hehehe..okey lang.. ba't ka nagmamadali?" tanong nito.

"Ahh.. galing akong guidance office, di na kasi ako nakapasok ng first class ko at ayaw ko sana malate sa next class.. kaya yan tuloy nabangga kita ulit.." ang nahihiyang tugon ni Lexie.

"Ahemmmmmmm" pag-uni kunwari ni Kobi para mapansin siya ng dalawa.

"Siya nga pala si Kobi, kaibigan ko..." pagpapakilala ni Benj dito.

"Hi...." wika ni Kobi.

"Hi, I'm Lexie....." at ngumiti ito kay Kobi. "it's good to know that you're attending here Benj.." wika ng dalaga na totoong natuwa ng makita niya si Benj.

"Thanks! O baka malate ka na.. tutungo pa kami sa guidance office eh.."

"Oo nga... sige, see you around" wika ni Lexie at umalis na ito.



............................................................


"San ka galing?" wika ni Ella na kakarating lang sa school.

"Sa guidance office.." tugon ni Lexie.

"Ba't parang abot tenga ngiti mo?" pansin ni Ella sa kaibigan.

"Ha?! abot tenga ba?! hehehe"

"Ay, hindi! tingnan mo kaya sarili mo sa salamin" pilosopong tugon ni Ella.

"Talaga?...hehhee" di pa rin makamove on si Lexie sa nangyare sa kanila ni Benj.

"Ay, nako Lexie ha... iba na yan.. anu ba kasi nangyare sayo?" pagtataka na ni Ella.

"Sige na nga! I just bumped into Benj... his attending college here" masayang wika ni Lexie.

"Really? that hot guy?.. "

"Yes! kaso nakakahiya..... for the 2nd time nabangga ko ulit siya at we both fell on the floor and take note I was on top of him.. I am being so clumsy around him.."

"Nakoooooo.. That's fate we can't do anything about it.. hehehehe"

Biglang sumulpot si Drake sa harapan ng dalawang babae "Ano pa ginagawa niyo diyan? time na for the next class.." lumapit kay Ella.

"Hey babe.. andiyan na instructor natin?" tanong ni Ella.

"Drake! welcome back! akala ko doon ka na mag-aaral with kuya Enrique" wika naman ni Lexie.

"Well, ayaw ni Mom lalo na ni grandma so dad couldn't do anything but let me enroll here and.............malapit na dumating ang instructor kaya pumasok na tayo." tugon ni Drake.

I was hoping you'd say because of me Drake....- nasasaisip ni Ella.

Pagpasok nila sa room nagulat ulit si Lexie nakita niya ulit si Benj at this time magkaklase na sila.

"Beeeenj?"

"Lexie..."

"Dito ka din?.. grabe ha.." na-amaze si Lexie sa mga pangyayare. Ang lalaking nakapagpa skip beat sa kanya ay makakasama niya the whole sem.

"Oo eh!" tugon naman ni Benj.

Ngayon naniniwala na ako sa tadhana.. ikaw na kaya.. wika ni Lexie sa sarili.

Natapos ang buong araw at medyo hilo si Benj sa unang pasok sa kolehiyo. Pero andun pa din ang saya dahil kaklase niya sa halos lahat ng subject ang mga kaibigan at kakilala. Isa lang naman ang kinalulungkot niya pero wala siyang magawa.

Nakatihaya na siya sa condo nila ng tumunog ang phone niya. Dali-dali niya itong kinuha pero ng makita niya kung sinu tumatawag medyo nadismaya siya. Ang mama lang pala niya.

"Hello ma.." sagot ni Benj. "Things were okey ma..nasa condo na ako? how are you and dad?.............okey ma, ingat din ho kayo" at binaba na niya ang phone.

Hindi pa rin siya natetext... di nakatiis si Benj, kinuha ang phone at nagtext.

Message
Saan ka? dalawang araw ka ng di nagpaparamdam..Di na tayo nagkita pag-alis ko..tinatawagan kita pero di ka makontak, wala naman masabi sa akin si kuya Marco at Belle.. okey ka lang ba? As soon as matanggap mo to sana maisip mo magreply.

Sana okey ka lang...at nakatulog na si Benj sa paghihintay ng reply.

Sa mansion naman ng mga Lagdameo, sa veranda ng kwarto ni Drake nakatingin sa kalawakan ang binata...

What a coincidence kaklase ko si Jalbuena at mga barkada niya pero wala si amazona.. di ko naman matanong kay Benj.. ano ba naman kasi pakialam ko..
Nung nasa UK ako pumapasok siya sa utak ko ng di ko alam kung bakit....haaaaaay....nakakatawa ka amazona kahit saan atang sulok ng mundo susundan mo ako....kaso hanggang dito lang sa utak ko...




Note:

College na.... napagsam ko rin sila..
.. simula na kaya to ng nlex?? tingnan natin....

Because of You (jailenash fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon