Tahimik silang tatlo sa loob ng kotse. Nasa harapan si Drake at nasa likod naman si Benj at Shirley na awkward pa sa mga oras na yun.
They reached the hospital.
"Andito pa ba si Dr.Manalo?" tanong ni Drake sa reception.
"Yes sir, may appointment po kayo.."
"No but we have an emergency.. pakisabi si Drake."
"Okey po"
Tumawag ang babae sa heart clinic at ng matapos ang tawag agad pinaproceed sila sa manggagamot.
Heart clinic? may sakit sa puso si Shirley? paano to alam ni Drake- Benj.
Pumasok sila sa loob. "Doc.." bati ni Drake.
"Drake, what brought you here...." nang makita si Shirley " Ms. Bernardo?"
Ngumiti ang dalaga, nahihiya siyang bumalik sa manggagamot dahil ang dami pa naman nitong bilin at kakalabas lang niya ng ospital pero ito siya bumabalik.. Si Drake naman kasi...kulit..
"Doc, I know you are about to go home but please can you check her up.. She almost faint again.." wika ni Drake.
"What happened did you forget your medicines again Ms. Bernardo?" at tumingin ito kay Shirley.
"Doc it was just a matter of minutes pero nagkakaganun na ho ako, nagiging iba na tibok ng puso ko" tugon agad ni Shirley.
"There must have been a stimulant?.. have you been stressed lately"
Nagtinginan sila tatlo. At walang kumibo.
"Kung sabagay di naman yun maiiwasan, isa kang studyante.. well, let's check your heart can you follow me.."
Tumayo si Shirley at pumasok sa isang kwarto sa loob ng clinic. Naiwan ang dalawa sa labas.
Benj is quiet all along. Di pa siya makapaniwala na ang babaeng mahal niya ay may sakit sa puso. Nabasag lang ang katahimikan ng magsalita si Drake.
"Hindi niya gustong itago sayo ang sakit niya..dahil nais niyang tratuhin siyang normal ng mga taong nakapaligid sa kanya"
"Paano mo to nalaman?" malungkot na wika ni Benj.
"Wala siyang nakwento sayo?" pagtataka ni Drake.
"Magtatanong ba ako kung meron" pilosopong wika ni Benj.
"May nangtrip sa kanya sa campus, she was locked in the staff quarters, it so happened nandun ako sa loob ng banyo.. so that leave us both trapped in that room... then she fainted and got unconscious....she was confined for two days here.." kwento ni Drake.
Kaya pala hindi siya nasipot ni Shirley ng araw na yun at absent silang dalawa ni Drake naospital pala ito. Nasagot din ang mga tanong ni Benj. Ngayon alam na niya ang dahilan kung bakit nakita niyang sakay si Shirley ng kotse ng binata.
"Sino naman gagawa nun sa kanya" nangagalaiti tanong ni Benj.
"Yan din ang gusto kung malaman.. Ayaw na niyang paimbestigahan pa dahil baka mas lalo pa lumala but I am secretly probing sa nangyari...."
Benj listened and he was angered to what he learned. Dapat din niya malaman kung sino ang may gawa nun kay Shirley, hindi niya to basta basta mapapalagpas lang. But what he was more concerned now is why Drake openly show her affection to Shirley.
"May gusto ka ba kay Shirley?" lakas loob na tanong ni Benj.
Hindi naman maitatanggi ang pagtingin at pagtrato ni Drake kay Shirley ngayon at naisip din niyang mas mabuting malaman na din ni Benj.
"Oo!" madiin nitong wika.
Inaasahan na ni Benj ang sagot na yun mula kay Drake. Ngayon sigurado na siyang may karibal siya at mas naging mas desidido siyang lumaban para kay Shirley.
Nakalabas na sila Shirley mula sa diagnostic room.
"The medicine is just in time Drake and tama na pumunta agad kayo dito. I'll give you another prescription that somehow help prolong the effects of the medicine that you are already taking." wika ni Dr. Manalo.
"Okey doc..."
"You must be lucky Ms. Bernardo to have Drake.... hehehe" panunukso ng manggagamot.
Namula si Shirley. Maswerte? sa mokong nato? tsk!....Napasulyap siya kay Drake. Yet on her hperipheral vision she see Benj glancing her staring at Drake kaya dali-dali niyang inalis ang tingin kay Drake. Sa di malaman dahilan ayaw niya bigyan ng pakahulugan ang pagsulyap niyang yun kay Drake. Matapo umamin ni Benj di niya namamalayan nagiging cautious na siya sa pkikitungo kay Drake dahil subconsciously ayaw niya saktan si Benj .... pero he doubted her feelings...Wala lang ba talaga yun kahulugan Shirley- wika niya sa sarili.
"Will go ahead doc..thank you!" paalam ni Drake.
"Send my regards to your parents Drake..."
Matapos magpaalamanan uluyan ng lumabas ng clinic ang tatlo. Drake check on his phone at di niya namalayan na may 10 missed calls na siya at several messages. He totally forgot na may appointment siya ngayon.
"Damn!" malakas niyang sabi.
Napalingon ang dalawa sa kanya. "Bakit?" parang automatic response ni Shirley.
"Ahhhh..I'm suppose to meet someone now.. I dunno if she's still there.." at tinawagan ang dapat kakita nito.
She? so may date ka pala ngayon..sino naman kay kikitain ng mokong nato..- Shirley thought at dumiretso ng naglakad.
Benj is right behind her still unable to gulp in Shirley's case and feel guilty that he is treating her badly dahil sa stupid na pagdududa at selos niya.
Humabol si Drake sa dalawa na nauna na. "Shirley, ihahatid na kita.." wika ni Drake.
"May ka-meet ka diba? don't worry about me kaya kong umuwi."
"It's okey.. she can a wait a little more ang importante maihatid kita ng safe"
"Ako na maghahatid sa kanya!!" madiin na salita ni Benj.
Nahinto si Shirley at Drake ng magsalita si Benj.
"No, ako na... wala kang sasakyan dala..paano mo siya mahahatid" oppose ni Drake.
"May driver din akong nagsusundo!" sagot naman ng di magpapatalong Benj.
Naalibadbaran na si Shirley sa iringan nilang dalawa kaya....
"Umalis ka na nga Lagdameo, Benj can take me home" wika ni shirley. Sa puntong yun wala na siyang magawa kung hindi ang pumili.
Natahimik si Drake. Now you chooses him..okey!..
Hindi na sumagot si Drake kay Shirley instead "I trust you with her!" tugon niya kay Benj na may babala.
"Hindi mo na ako kailangan sabihin.. wala ka pa man andito na ako!" matapang na sagot ni Benj.
Hindi na nagpaalam si Drake at dumiretso na ito sa sasakyan habang ang dalawa ay naiwan.
Note:
I noticed nauna ko naupload ang 34 sa 33.. it might have confuse you guys.. sorry talaga dun.. Anyway One down at isang pag-amin na naman susunod.. :)
BINABASA MO ANG
Because of You (jailenash fanfic)
Fanficsince gusto ni bebe na mala "hunger games" or "twilight" ang peg ng movie nya i thought i should make one story with a touch either of these movies. hehehe di ba? i'l try my best. well it will not be sci fi or anything like sorcerers, vampires, wol...