Fifth Move

601 28 3
                                    


#C05: Fish Restaurant

"Saan mo ako dinala?" tanong ko kahit na alam ko naman na kung nasaan kami.

Ngumuso siya at kinunot ang ilong niya. She loves crinkling her face so much. "Saan pa ba? Edi sa isang restaurant. Di mo ba nakikita yung sign? Ganon ka ba nagandahan sa akin at hindi ka na nakakapagbasa?"

Masama ang ipinukaw kong tingin sa kanya. Making fun of me, eh? At sakanya, magagandahan ako? I scoffed. She wish... cute lang siya. Beautiful is another thing.

"I am perfectly aware that we're in a fish farm. But why did you take me here?"

Technically, ako ang nag-drive ng kotse since nalaman kong hindi siya marunong magmaneho. She just pointed kung anong direction ang pupuntahan namin and I just found myself staring at a small restaurant in a deserted-like place. The sign says 'Casa Del Fish'.

"Ah, kasi 12 PM na and we haven't eaten lunch yet?" sarkastikong sabi nito.

Is it wrong to think that I wanna strangle her or maybe hit her with a stick? Why am I even asking, of course, it is. So I guess I'll have to wring her neck inside my mind. I'm already regretting my decision of coming along with her.

Hindi ko maiwasang mainis. "Andaming restaurant ang nadaanan natin, bakit dito pa na sobrang layo?" Pinameywangan ko siya.

She just made me drive thirty minutes. I think we're at the edge of the province already but of course, I'm exaggerating. It's just that it's too far to where we're supposed to be... at para saan? Para lang kumain when we could've done it somewhere near the city.

She shrug. "Para naman new environment. Alam ko namang napuntahan mo na lahat ng lugar sa city na ito so I've decided to take you here where it's warm, cozy, and peaceful."

She swayed her body side to side and stared at me like a little girl.

Lumanghap pa siya ng preskong hangin. Yes, I admit that it's quite refreshing here at hindi pa ako nakakapunta rito. "Besides, you'll love it here! Regular customer kami dito so let me show you the place."

Hinatak na niya ako papasok sa gate. Nakatirik ang araw kaya sobrang init pero nang makarating sa loob ay hindi ko na maramdaman iyon dahil napapaligiran ng puno ang loob at mahangin. This place is indeed welcoming and the restaurant was made of wood so the place is like shouting filipino.

Bago kami makapasok talaga sa restaurant ay may dinaanan muna kaming bridge. When I look down, the water is crystal clear. I can almost see the fishes swimming. It led us to the entrance of the place.

"Tara sa loob..." aya niya. There was an entrance fee before going in and so, I paid of course. I cannot let a woman pay.

"Split tayo sa fee," Aniya. She was already taking her wallet out when I stopped her.

"No, it's okay. I'll pay. I don't let a woman pay."

"What? No way. Hati tayo." I glared at her for what she said. "Mas mafafall ako sayo 'pag ikaw ang magbayad lang. Ano, you wanna risk it?"

I looked at her weirdly. "Stop being ridiculous..."

Ngumuso naman siya. "Nagbibiro lang, eh. Ang sungit mo talaga."

Nagpareserve siya ng seat namin at hinila na naman ako sa kung saan. Pumunta kami sa gilid nung farm only to find a large fish pond. May nakikita pa akong ibang tao na nangingisda sa kabilang gilid.

"Anong ginagawa natin dito?"

"Nakalimutan ko pa lang sabihin sayo. Tayo ang mamimingwit ng isda tapos sila na ang bahalang magluto based on what you like," sabi niya habang kinukuha sa isang lalake ang fishing rod. Ibinigay niya naman sa akin ang isa na kunot kong kinuha.

OPERATION: Make Ligaw to himTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon