"Did you just really freaking talk?"
Nakahigh ba ako?
Di naman ako humithit kasama sina Drake kanina ah.
Lalong-lalo na di na ako humithit mag-isa.
Ba't ba kasi tong aso ni Tito napakakiller na nga ng mukha, nagsasalita pa!
Ano ba to!!! Ba't para na akong baliw. Gumuglow yung katawan ko at bumagsak ako galing bubong ng attic na hindi man lang nagka-gasgas.
Hindi na to mild concussion. Super mega ultra savage concussion to pramisssss!
At ngayon??? Nakakaintindi na ako ng aso??? Grabe Lord ha! Scary na to!
"Uhhhhh.. im sorry master! Did I just scare you?" Sabi ng asong nagsasalita.
Waaaaaaaaaaahhhhhhhhhhhhh!! Nagsasalita nga??!!!
Tinawag pa talaga akong master!
Marunong pang magEnglish kesa sakin??!! Wadapak!! Tas may telephatic abilities pa!
Hindi naman ako uminom ba't para na akong lasing.
Hindi lang lasing , kundi para naring Baliw!!
"Teka lang!! AKO?? MASTER MO??? Ano ang nangyayari sa akin?? bat ako nakakaintindi ng salitang aso?? At may alam ka ba kung bakit kumikinang tong katawan ko?? Nanaginip ba ako?? Ano talagang nangyayari sa akinnnnnnn!!!???!!!" tanong ko sa aso.
Bahala na to , dapat ko talagang malaman ang lahat-lahat.
"Oh i see , I guess Alfred did not tell you anything." Sambat niya sa akin.
Huhh?? Kilala niya si Tito?? At may pa-I guess- I guess patong asong to ha.
Tapos no respect sa oldies. Tangna tong asong to nakakapikon na ha!
"A-a-anong did not tell me everything?? Ba't mo sinabi ang ngalan ni Tito ko??"
Pota! baka yung pinogram kong aso ay lumabas na sa computer.
German Shepherd din naman pala yung nadesign kong aso na para sa online game naming magkabarkada na gagawin.
"Teka lang... isa ka ba sa mga naprogram kong aso para sa online game naming magkabarkada??"
"No" maikling sagot ng aso.
Gumaan yung pakiramdam ko ng malamang hindi siya isang character ko sa online game.
Pero tangna nagsasalita parin siya!
"Eh sino ka ba talaga????!!!! Baka nananaginip lang ako!"
"You're aren't dreaming master! Everything thats going on are real. Im Thi.... arf arf arf arf!!" Sagot ng aso sa mga tanong ko.
"Rymsys??!! Ikaw ba yan! Ba't ka nandyan sa dog house??"
Sa di kalayuan may tumawag sa akin.
Mukhang si Tito na yun! Sa wakas may makakasagot na talaga sa mga tanong ko.
Habang dala-dala ang star gazer at ang aso sa mga kamay ko tumakbo ako papunta kay sa kanya.
"Tito pasok tayo, meron akong mariming itatanong sa inyo!"
Pumasok din naman agad si Tito at halatang pagod na pagod ang mukha niya kasi 1:30AM na kaya.
"Tito, uminom ho muna kayo ng kape oh!" sabay abot ko sa kanya ng isang baso ng tinempla kong kape.
"Sa-sa-salamat Rym?" Nagtataka niyang sagot.
"Tito , matanong ko nga ho. May alam po ba kayo tungkol sa pagglow ng katawan ko pag naging expose ako sa moonlight?"
YOU ARE READING
The Chosen Ones
FantasyBased on Greek Mythology Stories Modern teens (Half god / half mortal) Manifold (adj.) - many;various Chronicles (Noun) - story;tales Welcome to the TCOA , Halfbloods! Here we'll help you to discover your true nature , kind and what you really ar...