Erroneous Way

82 3 0
                                    

A Colonel's POV

*Phone beeps*

From : Rymsys

Tito , need you to call me ASAP. Tang-ina tito , ang dami ng kababalaghang nangyayari sa buhay ko. Na tanging ikaw lang ang makakasagot. Tito tawagan mo sana ako hanggang sa mabasa mo tong mensahe kong 'to! Take care po!

Ano kaya ang nangyari sa bahay?

Alam na ba niya ang lahat?

Sana hindi pa , may pupuntahan pa akong honoring ng kaibigan ko.

*Poof*

"Meeeeeeeeeeeeeeeppppppppoooooooooooooooowwwwwwwwww!!"

Nagulat naman ako sa asong to.

Sumusulpot lang kahit saan.

May pa meepow-meepow pa tong hayop na to!

Sabagay hayop naman talaga to.

"Hi Uncle!" talaga ha!

Nag-uncle na sa akin tong asong to!

"Don't call me your Uncle! First of all your just helping me in this mission. And second , you're just a pet!!"

"Grabe siya oh! Tinotoo mo talaga Sir ha! Sige na. Sir nalang. Sir!! Hello!"

May pa gantong expression pa tong asong to.

"Good dog! Now sit! And stay down! Baka marinig tayo ng driver at isipin pang baliw ako."

Baka masira pa ang reputation ko.

"But! Pleaseeee listen. Were going the-" pinutol ko na ang pagsasalita ng aso sabay sabing "Shut up!!" kaya ayun nasa gilid na ng upuan at nagbehave na.

"Good dog!!" mabuti naman at di na talaga ito sumatsat.

Mapag-cellphone na nga lang.

*Beep*

From : Rymsys

Tito. Asan ka na? Tito naman oh. Tawagan mo na ako. Di ko na alam kung anong gagawin ko.

Ano na ba nangyayari sa batang to.

Matawagan na nga tong batang to


3 minutes later


"Manong! Ba't di ko matawagan yung pamangkin ko?"

"Ahy Sir! Sorry po. Nakalimutan ko. Wala palang signal dito , kasi nasira raw ng napakalakas na ulan kahapon dito yung main na tower."

"Ahhhh ganun ba manong. Sige salamat!"

Ano ba naman to oh?! Ba't ngayon pa?

Siguradong-sigurado di na mapakali yung si Rymsys dun!

"Ahhhh Sir. Itatabi ko na muna ang sasakyan sir ah kasi iihi muna ako at papagasolinahan ko na rin tong sasakyan sir para umabot pa tayo sa Villa Maria. Kasi bukid yun ng pampanga , wala ng gasolinang makikita dun Sir."

Ito ba naman si manong oh.

"Too much explanations Manong! Sige ok lang! Iidlip nalang muna ako."

"Sige Sir!" sagot naman niya na naging cue ko na para matulog.





Ilang oras na nakaraan.

Naramdaman ko namang hindi na umaandar tong sasakyan namin kaya napabuka ako ng mata.

"Asan na kaya si manong?"

The Chosen OnesWhere stories live. Discover now