chapter 5

553 14 2
                                    

AKEMI'S POV

So, i'm here sa tuktok nang bundok nakatingala sa langit its already midnight and tulog na silang lahat ako lumabas ako nang dorm ko para mag pahangin dito sa labas.

"Happy birthday to myself."i whispered.

Naramdaman kong may pumanik dito sa bundok. Its mama naomi.

"Mama."i said.

"Happy birthday, rainie."mama naomi.

"Thanks mama."i said.

"What do you want me to give to you?"mama naomi.

I cried.

"Miss ko na po yung bonding natin sa humdrums, gusto ko po ulit mag stay saatin kahit 1 day lang po, kasama ka."ako.

Huminga siya nang malalim.

"Fine. We should go now."mama.

I smiled then hug her.

"Thanks mama!"i said.

She just smiled.

"Lets go?"mama.

I nodded, bumaba na kami nang bundok.

Nang makababa na kami naglakad na kami palabas nang tantei high pag labas namin dumaan kami sa maraming puno hinahawi yun ni mama nang makalabas na kami nang gate diretso na kami sa humdrums.

After an hours, andito na din kami sa wakas. Nakita ko yung bahay namin ganun pa rin. I smiled tapos diretso pasok na sa bahay.

I miss this house. And i miss also mama naomi. Sinindian ni mama yung ilaw.

"Wait ka lang ha? Bibili lang ako nang pagkain."mama said.

I just nodded.

Lumabas na si mama nang bahay, while me umupo sa sofa namin.

I closed my eyes, i really miss mama naomi. Baka pag dating ko doon magtampo saakin si mama rielle kasi di pa kami nakakapag bonding.

Aish! Next time na lang siguro kami mag bobonding ni mama rielle.

"Rainie? Hey!"

Agad akong napabangon si mama andito na.

"Bakit po?"i ask.

"Come, tulungan mo akong mag luto."mama said.

Napangiti ako. And i nodded. This is adobo.

Nagluto na kami, then after an hours. Tapos na niluluto namin.

Nilapag ko na yung ulam then kumuha ako nang mga plato tsaka baso si mama na yung sa spoon and fork.

"Ayan! Lets eat?"mama said.

I nodded. Tapos tahimik na kami na kumain.

"Mama."ako.

Napatingin siya saakin.

"Yeah?"mama.

"Can i stay here for 2 days?"ako.

"Yes, but dapat kasama ako."mama.

"I want it by myself ma, pwede ba?"i ask.

"No."mama.

"Please mama?"ako.

Nag puppy eyes ako. Napabuntong hininga si mama.

"Fine, just 2 days only okay?"mama said.

I nodded, kumain na kami pagkatapos naming kumain nag bonding na kami ni mama.

I miss her...

[AFTER 1 WEEK]

1 week na simula nung birthday ko. And 1 week na din ako dito sa bahay namin. Bukas babalik na ako sa tantei high nagagalit na silang lahat saakin pinatay ko muna yung gps ko para di nila ako matrace, ang alam ni mama naomi papunta na akong tantei high pero di niya alam na andito parin ako.

I miss the wifi here, even my room. Kaya sinusulit ko na gabi na its already 11:55 pm nag pho-phone pa rin ako reading wattpad.

Sa kakabasa ko nang wattpad di ko namalayan na 4:59 am na. Agad kong tinago ang phone ko then natulog na.

Pagkagising ko, gabi na its already. 5:30 in the evening. Nakita kong ang dami na nilang missed call pati sila mama rielle tsaka si papa hideo. Agad akong napabangon.

"Sh*t! Sh*t! Sh*t!"i cursed.

Dali-dali akong naligo after kong maligo nag bihis na ako nang t-shirt with coat tapos pants i wore my sandals nagpatuyo na ako nang buhok then agad na akong lumabas nang bahay nilock ko na ito.

Nagpara na ako nang jeep. Dali-dali akong sumakay.

"Saan po?"driver.

"Tantei high po."ako.

Nagbayad na ako then nag simula nang magdrive. Nag beep ang phone ko tinignan ko si mama naomi.

From: Mama Naomi

Rainie! Answer me properly! Where are you?!

To: Mama Naomi

On the way na po.

Maya-maya nag reply siya.

From: Mama Naomi.

Damn that on the way! Baka mamaya umabot yan nang years! We're fucking worried!

Inunlock ko na ang phone ko. Napapikit ako nang pagkamulat ko nang mata ko lumagpas na kami.

"Para po!"sabi ko.

Agad akong binaba medyo malayo yung tantei high pero keri ko pang takbuhin.

Tinakbo ko na, nang andito na ako sa Tantei high napahinga ako nang malalim hinawi-hawi ko ang mga puno nang andito na ako sa gate nang tantei high, agad akong pumasok sa gate nang tantei high.

Nang andito na ako huminga ako nang malalim. I can do this!

Naglakad na ako. Nakita ko si yuu yung anak ko.

"Yuu!"tawag ko kay yuu.

He turned around.

"Mom?"yuu

HiroMi lovestoryWhere stories live. Discover now