Jho POV
"Ma naman gusto nga pong mag try out" Angal ko kay mama kasi naman ayaw niya akong payagang mag try out ng volleyball this year.
"Louisse! Mahirap ngang maging student- athlete natry ko na yan before kaya pakinggan mo ko" Sagot sa akin ni mama na parang umuusok na sa galit ang mukha.
Agad kung nilapit si mama na parang asong naglalambing and I back hugged her.
"Ma being a daughter of a great player like you, gusto ko din na maging pruod kayo balang araw kapag nakagawa na ako ng pangalan sa sport na volleyball, I can manage my time naman e, I'll promise." I used my puppy eyes look to convince her then biglang huminga ng malalim si mama
" Okay fine, Basta sinasabi ko sayo louisse na mahirap talaga, pero I trust you naman." sabi ni mama then napatalon ang sa sobrang saya and I hugged her tightly and I feel that my mom hugged be back. "Basta pag nahihirapan ka, Mag pray lang kay Lord ha."
"Thank you ma! I'll promise to make you proud!" I said and kissed her on the cheek.
Dali dali akong umakyat para ibalita sa kapatid ko na si jaja na pinayagan na ako sa wakas ni mama,
Volleyball player na kasi ako nung high school sa De La Salle Lipa kaya hindi ko na pinalagpas ang pag kakataong mag try out ngayon, I'm on the second year na sa Ateneo de Manila kumukuha ng BFA Information Design Because I love to paint at more on art ang gusto ko.
Where are my manners by the way I'm Jhoana Louisse Agno Maraguinot daughter of Lovel and John Maraguinot and my younger sister is Janel Maraguinot.
Fast forward
Halos hingalin ako kakatakbo kasi ngayon ang try out ko sa volleyball at sa kasamaang palad natraffic ako galing pa kasi akong lipa kaya ito ako ngayon tumatakbo papunta sa BEG (Blue Eagle Gym) Nang makarating na ako sobrang haba ng pila.
"Ano ba yan! Lord bakit ganito? ayaw mo ba akong maka-" Hindi na natapos ang sinasabi kasi may biglang kumalabit sa likod ko
"Excuse me miss! Where is the blue eagle gym? " Tanong ng matangkad na babae na singkit na maputi ay basta yun. Siguro first year lang to, mukhang nangangapa pa e.
"Eto oh" Sabi ko sabay turo sa BEG sa may harap namin. Mag trtry out din kaya to? Naku? magaling siguro to ang tangkad e. tska mukhang player?
Ay nako jho wala ka bang tiwala sa sarili mo?
Meron syempre, mas magaling kaya ako kaysa sa tangkad na yan.
Habang kinakausap ko ang sarili pero sa isip lang ha, then sinubukan kung hanapin si tangkad kaso biglang nawala at biglang may tumakip sa mata ko.
"Myghaaad! Sino ka? " Pag pupumiglas ko nung natanggal na yung kamay niya sa mata ko bigla siyang sumigaw
"Jhooooo! Sa wakas mag trtry out kana din" Sigaw niya eto palang si gizelle tan batchmate ko na siya nung nasa de la salle lipa palang kami at bestfriend ko siya, mas nauna siyang naging varsity first year pala kami nag try out na siya agad kasi varsity din yung sister niya na si Bea tan.
"Oo nga sa wakas magiging teammate na tayo! " Sabi ko at I hugged her and she hugged me back
"O sige paano ba yan, kita nalang tayo sa loob Good luck, and I know you can make it."
----------------------
After 4 days
Lumabas na ang result ng try out
kaya dali dali akong pumunta sa bulletin board kasi dun naka post yung result.
Nakipag siksikan sa madaming tao then I found my name, hanggang sa napasigaw ako sa sobrang saya at biglang sumisigaw na din pala si gizelle tan kasi nakita din niya na nakapasok ako
"Congrats Jhooooooooo! I knew you can make it. bilang bestfriend mo I'm so proud of you!" sincerely she said then hugged me tightly
"Thank you kasi hindi mo ko iniwan sa lahat lahat batchmate/bestfriend." mangiyak ngiyak na sabi ko
"No drama please, What are you waiting for? Go home na sa lipa to spread the good news." Excited na sabi ni Gizelle "Take care jho! say hello for me kay tita lovel tska see you sa monday team mate!" Sigaw niya habang ako patakbo na papunta labasan.
Habang tumatakbo ako palabas bigla akong napahawak sa bulsa ko kasi biglang nag vibrate yung phone ko agad ko itong kinuha at nakita ko si mama pala kaya habang kausap ko si mama na habang tumatakbo ako biglang naputol ang usapan naming ng bigla akong nabangga na bitawan ko yung phone ko at napaupo sa sobrang lakas impact.
"Oh I'm sorry miss! Are you okay?" Nag aalalang sabi nung babaing nakabanggaan ko, at tinulungan niya ako tumayo then agad kung pinapag ang mga dumi sa pwet ko at mukha ba akong okay! tss. nang maaninag ko ang kanyang mukha.
huh? mukhang familiar yung mukha nitong babae to
Oo siya nga si Tangkad yung nag tanong kung saan yung BEG
Hindi ko namalayan nakatulala na pala ako ng bigla siyang mag salita
"Hey miss are you okay? May masakit ba sayo?" nag aalala nanaman niyang sabi
"Hindi okay lang ako sige mauuna na ako" Ngumiti ako pero yung mapait na ngiti at biglang pinag patuloy ang patakbo at parang may sasabihin pa si tangkad pero hindi ko na siya pinansin kasi nag mamadali na talaga ako baka wala ng byahe papuntang bantangas.
------------
Habang nasa byahe ako, balak ko sanang mag soundtrip kasi na bobored na ako sa byahe medyo traffic din ng mapansin kung hindi ko mahanap ang cellphone ko sa bag ko pati sa bulsa ko wala.
nag panic ako tinignan ko sa ilalim ng inuupuan ko wala din, maski yung katabi kopo tinignan ko pero hindi naman siguro magagawang mag nakaw ng katabi sa kadahilanang matanda na siya siguro mga around 70's na
Hindi ko talaga mahanap kaya natulog nalang ako sa byahe
ano ba yan Good news and Bad news pala ang masasabi ko sa family ko, kamalasmalasan naman oh nanakawan pa ako.
--------------
Sorry kung medyo corny yung umpisa ko pero I'll promise na gagandahan ko ang takbo ng kwento.
Tska advanced na sorry na din kung sakaling hindi ako makaka update agad ng story. Supportan niyo sana hanggang huli ang story na to salamat love you guys
Please, vote, comment and I need some feedbacks na galing sa inyo para malaman ko kung ano yung iimprove ko! ^_^ Thanks
"
BINABASA MO ANG
Everything will be okay (ON HOLD)
Fiksi Penggemar"Might not be tonight. tomorrow or the next day but everything's gonna be ok"