Third Person POV
Extraordinary. Humane. An angel. That's how Danill describe her younger sister in a staccato. Nasa sinapupunan pa lamang ito ng kanilang ina ay itinatak na ni Danill sa kanyang isipan na lagi niyang babantayan, pro-protektahan at hindi iiwan ang kapatid. Kaya't noong maisilang ito, kung maari ayaw niyang mawala o maalis man lang ang paningin niya sa kapatid.
"Why we are not allowed to see Damzell Liell grandma, especially her face?" Nosiness was written all over the face of the boy.
"It is forbidden, Danill. When your sister turns five, according to our rule, we must hide her face for her safety in the near future." The mistress said in a weasel word.
"What is our rule grandma?" He asked innocently.
The mistress fabulously laughs at her grandson. "You are not included in the rule, son. It is only for us who are members of the organization. When you grow up, you will understand what I am saying!" Hinaplos-haplos nito ang buhok ng apo.
"What is that letter, grandma? Is that for grandpa! A love letter! Tell him, I already miss him!" He exclaimed in an agog manner.
"I will son. Your grandpa also misses you a lot kahit hindi ko na isulat o sabihin sa kanya. He already knows. No, this is not a love letter to grandpa. This is my letter to you!"
"To me? Why are you writing me a letter grandma if you can tell it to me personally?" May binulong sa kanya ang kanyang lola na tinanguan ng bata.
"Always remember this Danill: Be brave! If you want your questions to be answered, guard this letter and remember where I hide it together with the key, okay?" Tumango ang bata bilang tugon sa kanyang Lola. "Promise me, never open this letter when the time has not yet come!"
"I promise. Pinky promise?" He offered his pinky finger to seal the promise.
"Pinky promise! Go call your cousins!" A veracity and agitating command that makes the little boy twinkle his eyes.
"That's mean---we can finally see her!" He said rejoicing dahil muli nilang makikita ang kanilang prinsesa. Tumango naman ang kanyang Lola na may ngiti sa kanyang mga labi.
"But---"
The young boy rolled his eyes half annoyed" I know...with a blindfold." Natawa na lang ang matanda dahil sa inasal ng kanyang apo. Sa edad na sampo ay alam na ni Danill kung paano hawakan at intindihin ang sitwasyon kahit na ang iba'y medyo malabo pa sa kanya upang maintindihang mabuti.
----
"Mom, what happened? Bakit tayo nagmamadali?" Nalilitong tanong ng bata sa kanyang ina dahil kanina pa nito pinapadali ang driver sa pagmamaneho kung wala lang siguro ang anak nito'y pinaharutrot na nito ang sasakyan at siya na mismo ang magmamaneho.
"Just stay still Danill and keep quiet!" His mother said in a hoarse voice controlling her tension. "Anong balita Nestor? Kamusta ang mansion?"
"Huli na po sila Sir Rydin nang makarating sila sa mansion, Ma'am. Ikinalulungkot ko ding sabihin ma'am---" Hindi na natuloy ni Nestor ang kanyang sasabihin ng mag-appear mula sa telebsyon sa pribado nilang sasakyan ang isang balita.
"Isang nagbabagang balita! Sa hindi inaasahang pagkakataon, isang karumaldumal na pangyayari ang naganap sa Mansyon ng mga Abedra. Nilusob ng mga hindi kilalang armado ang nasabing mansion na siyang ikinasawi ng hindi naaabot sa labinlimang katao kabilang na doon ang kagalang-galang na si Dr. Melida Abedra. Makikita sa CCTV footage kung paanong pinaslang ng mga hindi kilalang tao ang mga tauhan nila at ng Doktora! Ang hindi maintindihan ng nakakarami ay kung bakit nilusob at pinatay ang Doktorang tinuturing na Legendary at Bayani ng mga taga- Sta. Catalina. Labis-labis na nagdaramhati ang taong bayan dahil sa nasabing pagpanaw ng pinakamamahal na Guro ng lahat! We salute you Dr. Melida Abedra." The reporter voice in the last part brittle in a vehement taut while reporting in a live TV broadcast.
BINABASA MO ANG
DARK TERRITORY: THE BATTLE
AksiA battle over battle. A battle of friendship. A battle against family. A battle towards love. A battle with revelation.