Chapter 14

1.6K 49 5
                                    

Vernice  POV:

Kanina pa ako pabiling biling sa hinihigaan ko pero talagang ayaw akong dalawin ng antok.

Ano kaya talagang masamang nasabi ko at bigla nalang siyang umalis?

Napahugot ako ng malalim na hininga saka bumangon sa kama.

I need water. Siguro iinum na rin ako ng gatas baka sakaling makatulog ako.

Lumabas ako ng silid at tinungo ang mini-kitchen ng aking condo. Saglit akong uminum ng tubig bago binuksan ang ref at kinuha ang  karton ng fresh milk.

Isasalin ko na sana ang gatas sa baso ng maaninag ko ang isang anino sa may sala.

Waaaahhhh multo!

Bigla akong kinabahan at napahigpit pa ang kapit ko sa karton ng gatas.

Bahagyang gumalaw ang anino kaya napapitlag ako.

Kinuha ko ang walis tambo matapos ilapag ang gatas sa island counter saka patingkayad na naglakad palapit sa switch ng ilaw.

Kung bakit naman kasi di ako nagbukas ng ilaw kanina eh..

Nakapikit pa ang isang mata ko habang kinapa ang switch ng ilaw. Halos di na ako humihinga sa sobrang takot.

Help me God oh please. Kung sino kamang may tangkang masama sa akin lagot ka!

Kasabay ng pagclick ko sa switch ay nakapikit na patakbong sinugod ko ang tao.

"Ahhh! Yahhh!" Sigaw ko sabay hambalos ng walis.

Sa una ay natamaan ko ito pero nasalag na nito ang walis.

"Wtf Vernice! Stop it!"singhal ng isang boses ng lalaki. Napadilat ako dahil doon at mas nanlaki ang mata ko ng mapagsino ang taong nakapasok sa aking condo unit.

"Xavier!?"gulat na usal ko.

Hala! Anong ginagawa niya dito ng ganitong oras?

Puno ng pagtatakang tiningnan ko siya. Di ako makapagsalita. Siguro dala na rin ng takot ko kanina.

"Can you please sit? You're freakin' scary than Xyra." Halos pabulong lang ang pagkasabi niyo ln pero bigla akong napaupo.

"W-why are you here?" Tanong ko.

Kampanteng sumandal naman siya muli at saka pumikit pa habang ako'y nakatunganga lang at naghihintay ng sagot.

"Xy will freak out if he saw me like this. So I'll just stay here for the night." Simpling sagot niya.

Ah. So takot siya kay ate Xy. Napangiti ako sa aking naisip. Pero kaagad din itong nawala ng marealize ko ang huli niyang sinabi.

But wait! Stay here for a night?

"What? Dito? Hindi pwede!" mabilis kong tanggi.

"Tss.. Go to sleep baby.. I'm tired." Usal niya.

Baby. He calls me baby. Ano ako sanggol?

Babatukan ko sana siya pero napatigil ako ng matitigan ang kanyang mukha.

There's a small cut in his lower lip at may pasa din sa may noo. Mas inilapit ko pa ang aking mukha upang makita kung saan pa ang sugat o pasa niya.

Nakipagbasag-ulo ba siya? But in fairness ha, gwapo pala talaga ang lalaking ito kaya ang daming nababaliw sa kanya sa school namin.

He has thick long lashes and matangos ang ilong. At napaka kissable din ng lips niya.

Hoy Vernice matigil ka nga! Saway ko sa sarili sa naisip.

"Are you gonna kiss me?"biglang sambit ni Xavier kasabay ng pagdilat kaya huling huli akong nakadukmo sa kanya.

Nanlaki ang mata ko at mabilis na napatuwid ng tayo.

"No! Of course not! May sugat ka kaya tiningnan ko lang!" Mabilis na sagot ko at nagmamadaling tumalikod.

Tinungo ko ang lagayan ng gamot at kinuha ang first aid kit saka bumalik sa kanya.

"Ayan! Gamutin mo yang sugat mo at baka ma impeksiyon."usal ko at inilapag sa meseta ang kit saka tumalikod.

Pero di pa ako nakalayo ay hinawakan na niya ang palapulsuhan ko.

"Treat me..." mahinang usal niya.

Bumuntong hininga muna ako bago naupo at ginamot ang sugat niya. Nanatili naman siyang nakapikit. Ewan kung natutulog ba or whatever.

....

Nagising ako bandang 6 am. Kaagad na bumangon ako at lumabas ng silid. But Xavier wasn't there already.

Naalala ko pang binigyan ko siya ng unan at kumot kagabi bago ako natulog. And it was properly folded in the sofa.

Napailing nalang na tinungo ko ang kusina and prepare my breakfast.

But to my surprise, may nakahanda na rin doon. I saw a not on the food cover kaya dinampot ko ito and sat on the long chair.

Thanks for letting me stay.

Well di naman pala sya ganun ka badboy.. tss!

Kumain na ako at naghanda sa pagpasok ng school.

Xavier's  POV:

Nagpark ako sa harap ng bahay ni mommy. Tahimik pa rin ang paligid gaya ng dati.

I rememver the last time i was here may gumagawa na ng bahay sa tapat kaya maingat na ang bawat galaw ko tuwing naririto.

Pinihit ko ang seradura saka maingat na pumasok sa loob. Last night i realize na matagal na rin mula ng gumalaw ako. Maybe its time to start again.

Mukhang wala pang clue sila kung sino ang yumari sa kanilang myembro.

I open sa white cloth that covers the computer. Sa ngayon ito munang silid ni mom ang gagamitin ko. Saka ko na gagalawin ang nasa basement. Only tito Lion knows to navigate that machine aside from mom kaya kailangan iyon ng masusing pag-aaral.

I scan the satellite.

Inisa isa kong hanapin ang bawat miyembro ng yakuza. Uunahin ko ang pinakamalapit.

Abala ako sa pagtitipa ng tumunog ang cp ko.  Kinuha ko ito at sinagot ang tawag ng di man lang tinitingnan kung sino ito.

"Yeah!"usal ko.

"Where are you? Alam mo bang magdamag kitang hinintay na makauwi at di ako nakatulog buong gabie? My gosh! Isusumbong talaga kita kay mommy!"tuloy-tuloy na saad ni Xyra.

Bahagya ko pang nailayo ang cp sa aking tainga dahil sa lakas ng boses niya.

Tsss...

"I'm going home later. Sleep now." saad ko saka inioff na ang cp. Malamang di na ako titigilan niyon hangga't di ako nakauwi.

Ilang minuto pa akong nagtipa hanggang sa makita ko ang aking pakay.

Now i know where I'm going for the next few days...

Singapore...

Someone's POV:

"Looks like he had moved on, Master." Freddie whispered as we are both watching.

I closed my fist and gritted my teeth. Anger rises in my heart.

He should not forget what happened! He should not forgive!

He must take revenge! I must face him!

Inlove with the DEVIL [ILYMG series 2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon