Jealous
Vernice POV:
Nagpalakpakan ang lahat kasabay ng paglapit namin sa gitna ng bulwagan..
I can sense many eyes looking at us, or perhaps just the man beside me.
Hindi ko pa rin maiaalis sa utak ko ang mga katanungan kung bakit siya naririto ngayong gabie.
"Why are you ignoring me, baby..?"mahinang bulong ni Xavier sa akin.
Nakakunot noo ko naman siyang binalingan.
"You haven't answer my question yet. Why are you here?"balik-tanong ko sa kanya.
Hawak niya ang kanang siko ko at iginiya ako sa pinakagitna ng dance floor. The music started to play at tila experto naman siyang umindak kasabay ko.
Mas lalo tuloy akong naguguluhan.
"Xyra called.." saad niya. His eyes intensely looking at me na di ko magawang makipagtitigan sa kanya ng matagal. Nakakailang.
Even though I'm wearing 4inches heels nagmumukha pa rin akong pandak sa harap niya. Hanggang baba niya lang kasi ako.
Hindi na ako nagtanong pa. Natapos ang sayaw at masigabong palakpakan uli ang ibinigay sa amin. Iginiya niya ako sa mesa.
"Hi Xavier.. It's nice to see you here.." bati ni Musika ng makalapit kami.
"Yeah.. Someone sent me here to escort the princess.." nakangising saad niya at bahagyang sinulyapan ako.
Naaliw ako sa pakikipag-usap kay Czarina at sa iba pa naming kaklase kaya di ko namalayan ang pag-alis ni Xavier sa mesa namin. Saka ko lang napansin ng itanong ni Musika kung nasaan na ito.
"Di ko alam.. Akala ko nag-uusap pa kayo.." sagot ko na umiiling.
Sinuyod ko ng tingin ang paligid. I saw mommy na sumenyas ng kung ano saka itinaas ang kanyang cellphone kaya kinuha ko ang cp ko sa purse na nasa mesa namin. Nagpaalam na pala siya na mauuna na at may meeting pa si Dad.
Kumaway ako bilang paalam.
Kalahating minuto na rin ang nakalipas subalit di pa nagbalik si Xavier. Hindi ko naman siya matawagan dahil wala naman akong numero ng cp niya kaya napagdesisyunan kong hanapin siya sa labas.
I excused myself to my friends at tinungo ang labasan.
Madilim na ang kalangitan subalit maliwanag pa rin ang paligid sa dami ng ilaw na nakasindi sa buong lugar.
Nakalabas na ako ng hotel pero di ko pa rin siya makita. Naengganyo naman akong puntahan ang garden sa tabi ng hotel dahil sa mga alitaptap na nakita kong nagliparan. Tila desinyo ito at kasali sa landscape kung di lang totoong alitaptap ang mga ito.
Sariwa ang hangin kaya saglit akong tumigil. Papabilog na ang buwan at marami rami rin ang mga bituin sa langit.
Masarap siguro may kasama rito.. I smiled sa naisip ko.
"You're really handsome Xav.. I'm blessed to have your attention tonight.. Kahit pa tinanggihan mo ang alok kong maging partner ka."
Napalingon ako sa boses na narinig ko. Kasunod pa nito ang isang impit na halinghing na tila kinikiliti.
Saglit akong napalunok.
"Your beautiful tonight.." paanad naman na sagot ng kung sino.
Nangunot ang noo ko sa narinig na usapan. Subalit nanlaki ang mata ko ng mapagtanto kung sino ang boses na iyon.
Xavier!
Wala sa sariling napahakbang ako at hawiin ang malagong dahon sa harapan. And there i saw him. Kissing my classmate Nadya. And she's almost half naked. Nakababa na ang tube to niya exposing her peak.
Natutop ko kaagad ang bibig sa gulat. Imbes na umalis doon bago nila ako mapansin ay tila nag ugat ang paa ko at di ako makakilos. Nanlalaki ang mata ko sa pagkatingin sa kanila.
"Oh shit!"bulalas ni Nadya ng mapansin ako at mabilis na naitulak si Xavier saka inayos ang damit.
"Vernice.." mahinang sambit ni Xavier sa aking pangalan dahilan ulang tila maalimpungatan ako at maalis sa pagkatulala.
Saka lang ako gumalaw at mabilis na tinakbo ang daan paalis sa garden.
Dahil sa heels ko ay di pa ako masyadong makatakbo ng maayos.
Agad na napapiksi ako ng may humawak sa aking braso.
"Vernice wait!" pigil ni Xavier sa akin.
Ipiniksi ko ang aking braso. Subalit mahigpit ang pagkakapit niya rito.
"Let go!" tanging nasabi ko. Tears feel na mabilis ko namang pinahid.I feel pain. Hindi ko alam kung sa pagkahawak ba niya sa braso ko o sa dibdib kong naninikip.
"Oh F*ck!" saad niya at hinila ako papunta sa harapan ng hotel. May senenyas siya sa ballet at mabilis naman itong umalis.
Gusto ko sanang kumawala pero mahigpit parin ang hawak niya sa akin.
Maya-maya ay pumarada ang isang itim na Mercedes-Benz sa harapan namin. Pinagbuksan pa kami ng ballet.
Walang imik akong sumakay at maging sa pag-alis namin sa hotel.
I was so confused..
Bakit ganun ang naging reaction ko sa nakita ko? I already know he's a playboy. I've seen him with different girls.
Tahimik din naman si Xavier sa tabi ko habang nagmamaneho. Di ko matantiya kung ano ang iniisip niya.
Pumarada kami sa basement ng condo ko. Wala parin kaming imikan hanggang sa makarating sa aking unit.
Magulo ang aking isipan.
"Now let's talk.." saad ni Xavier ng makapasok kami. Bahagyang madilim pa sa loob ng unit at taning ilaw sa may kusina ang nakabukas. Siguro nakaalis na sila ate Xyra.
"W-we have nothing to talk about." sagot ko kahit bahagya pang nanginig ang aking boses.
Pinilit ko ang sarili kong gumalaw at umalis subalit tila walang lakas ang aking binti.
He's looking at me intensely na mas lalong nakapagkaba sa aking dibdib.
"Then why are you crying, baby..?" Isang hakbang lang at nakalapit kaagad siya sa kinatatayuan ko. Pinilit kong umatras pero nasa likuran ko na ang pintuan.
"H-hindi ko alam.." tanging nasabi ko.
Bahagyang bumaba ang kanyang ulo. Akala koy hahalikan niya ako kaya nanlaki ang mata ko. Pero tumigil siya isang dangkal ang layo mula sa aking mukha.
A smirked formed in his lips.
"You're jealous.. You shouldn't be..." bulong niya.
And it struck me for a moment.
A/N:
Haluz... namiss kong mag author's note..pasensya..
Anyways pahingi naman ng comment kung maganda pa ba ang story ko. Kinakawalawang na kasi utak ni otor.
Btw, nxt chap nalang ang action. Naghahanap pa ako ng timing kung saang scene ko ito isisingit..
Vote and comments please..
Lovelots at nagbabalik...
Malditang_nurz ❤❤❤
BINABASA MO ANG
Inlove with the DEVIL [ILYMG series 2]
БоевикRein Xavier Vena San Diego Story Can you Love the man even the darkest part of him?