————————
[1]: This Girls
Franchesca’s Pov
Nagising na lang ako ng sobrang lakas na ingay ang narinig ko. Naka speaker nanaman sila! Nagtaklob ako ng kumot pero sobrang lakas pa rin ng tugtog. KPOP pa!
♪ Fire by BTS ♬
GHAD! PAULIT-ULIT NALANG ‘YAN. Bumangon muna ako at nahilamos. Rinig na rinig ko yung boses ng babaeng ‘yon! Umagang-umaga.
-___-Bumaba ako at padabog na naglakad pababa. Nakita ko naman si Claire na nagsasayaw. Ayy! Juskoo! Binato ko nga ng unan bago hininaan yung speaker. Tiningnan ko siya ng masama.
“Ang ingay mo, Claire. Pwede naman na hinaan mo nalang, magagalit nanaman yung kapitbahay.” maarte kong sabi sa kaniya. Inirapan naman ako ng bruha.
She’s Claire Joy Velasco. Napaka-ingay ng babaeng ‘yan, juskoo! Kung hindi ko lang siya kaibigan na sipa ko na siya palayo sa Pilipinas!
“Asan si Sophie at Yasmin?” tanong ko sa kaniya. Kinuha nya yung chips sa side table na katabi ng inuupuan niya.
“Si Yasmin, gumagala mag-isa. Si Sophie, hindi pa ata gising ang bruha. Laging late na natutulog ‘yon e.” sagot niya. Napatango nalang ako at dumiretso sa kusina, baka wala pang ulam. Tanghali na kami mag si gising e. ‘Lam na, siguro na tutulog ako ng 12am?
“'Di ka pa nagluluto, Claire? Ikaw unang na gising dyan.” taas kilay kong sabi sa kaniya. Tumingin siya sa’kin habang nanguya.
“E, tinatamad ako. Magluto ka na, ikaw naka-schedule ngayon baka nakakalimutan mo.” nakangising sabi niya. Hmmp! Inaabuso ako? Porket ako magaling magluto sa kanila. Joke lang! ^__^
‘Di ko na siya sinagot dahil wala namang tanong. Tumaas ako at pumunta sa kwarto ni Sophie. Pagbukas ko ng pinto, tulog pa nga. Ang himbing! LOL. Sarap mang trip kapag ganito.
She’s Mori Sophie Curtis. Lol, panira yung last name niya. Pero, maganda naman itech baby ko. Mabait na medyo may pagkamaldita ‘yan like me. Haha!
Kinuha ko yung unan na nasa tabi niya bago ko hinampas yung mukha niya. Hahaha! Nabulabog! :P
“Arrghh?!!” sigaw niya. Tumawa na lang ako ng malakas habang hinihila yung paa niya. Kaylangang magising siya! Lol.
“Gising na Mori Sophie! Get up in there. Anong oras na oh! Tara tulungan mo akong magluto.” sabi ko habang hinahampas yung binti at hita niya.
“Shhh, Eleine. Bumaba ka na, susunod ako.” nakapikit niyang sabi at tinaas niya yung isa niyang kamay na parang pinapaalis ako.
Anong oras na kasi nakakatulog ‘yan. Nag wa-wattpad or surfing the internet. Minsan ganyan rin ako, pero minsan lang. Si Sophie ang lagi kong kasama, I mean lagi ko siyang kasama kapag saan ako magpunta or mag gagala ako kapag boring.
Tumingin ako ng ingredients sa ref. Omy, mamaya gagawa akong pancakes! ^___^ At ngayong tanghali, adobo ang ulam namin. Kaylangan ko na pa lang mag grocery, mauubos na yung pagkain namin.
“GIRLSS!” napatingin ako sa pintuan kung saan ng galing yung boses na ‘yun. Ghaad, si Ella Yasmin Diaz. Gala.
“I brought some dresses for us and uhmm.. Some t-shirt na rin.” nakangiting sabi niya habang nilalagay yung mga shopping bags sa sofa. Nakisabay naman si Claire para buksan yung mga shopping bags.
“Dapat pinambili mo na lang ng pagkain natin, Yasmin. Look, wala na tayong stucks food. Kaylangan ko yung mga money niyo mamaya para mag go-grocery ako—” naputol ang sasabihin ko ng sumigaw silang TATLO. Yas, nakababa na si Sophie.
“Tayo!” pagtatama nila. Aba, gusto rin pa lang sumama. Mas okay na ‘yon.
“Edi tayo,” nakataas kong kilay na sabi.
Nagluto naman kami ni Sophie ng adobo. Nag pa-practice siyang maghiwa kaya pinagbigyan ko. Madali lang naman lutuin yung adobo, lalo na yung sinigang! LOL.
^O^Alam niyo ba kung bakit kami magkakasama sa iisang bahay? Pinagipunan namin ito, nakipag tulungan naman yung mga magulang namin para hindi malayo sa papasukan naming school. Speaking of school, 3 days nalang pasukan na. I mean transfer lanh kami because of incident. Di pa ako handa gumising ng maaga.
-_-#——————————
Andito kami ngayon sa kotse ko. May tig-iisa kaming kotse, binigay sa’min ng parents namin pagkatapos ng graduation nung nakaraang taon dahil tapos na kami ng High School. Yey! Masyadong mahirap, kasi mahirap. Yun yung naramdaman ko e. Pero kaylangan ng pagsisikap para maabot ko yung pangarap kong makapunta sa Korea. >o<
“Eleine,” tumingin ako sandali sa rear mirror bago tumingin ulit sa daan. Mabangga pa kami neto.
“Oh?” tumingin ako kay Yasmin sa rear view habang stop light pa. Nakasimangot kasi. Muntanga.
“2,000 nalang pera ko.” nakasimangot niyang sabi. Tumawa ako ng mahina.
“May mabibili ka pa rin naman sa 2k. Don’t worry, papautangin kita ng 1k.” nakangiti kong sabi habang hinahampas ko yung fingers ko sa manibela.
“'Wag ng pautangin, bigay mo na lang. Pa-birthday mo.” natatawa niyang sabi.
“Eh! Bayaran mo ako kapag first day of school na para dagdag baon ko na rin.” sabi ko. Tumango lang siya at tumingin sa bintana.
May sariling mundo si Sophie, nag se-cellphone. May WiFi pala itong kotse. Patanggal ko kaya ‘yon? ‘Di ko naman nagagamit, sila lang yung nakakagamit e. Unfair! (T_T)
Nung nag green light na agad kong pinatakbo yung kotse. I don’t like cars talaga, mas komportable ako sa motor. With black helmet! ∩__∩ Meron naman ako sa garage, kaso kapag ako lang magisa ang gumagala or emergency minsan pag trip kong mag motorbike. Ayiee! ^__^
——————————
May sari-sarili kaming cart. Syempre, bahala na kami sa bibilhin namin, foods namin or KO ito. Bibili kaya akong nutella? Ayun, sige bibili ako!
Pumunta ako sa chocolate section. Sa sobrang exited ko may nabunggo ako sa unahan ng cart. ‘Di ko naman sinasadya.
“Uhm, sorry. ‘Di ko sinasadya.” sabi ko. Inatras ko muna yung cart ko para makadaan siya.
Uwaah! Ang wafu! +_+ Ang tangkad pa. Eh? Ano itong pinagsasabi ko?
“Tss.” ‘yun lang yung sinabi niya at umalis na. Napaka-snober! Inirapan ko nalang siya habang nakatalikod.
Sayang gwapo pa naman. Yung ugali lang! -___- Kumuha na ako ng nutella, medyo kalakihan para matagal maubos.
Nagikot ako ng nagikot kung anong magustuhan kong pagkain ‘yun na yung kinukuha ko. Bumili rin ako ng steak, ingredients para sa mga ulam. Teka, yung pancake!
Bumili ako ng sugar at milk. May harina at baking powder na naman din sa bahay. Wait, eggs. Kumuha ako ng eggs and then VIOLAAA! I’m done.
——————————
It’s already 8pm. Nagluto nalang ako ng menudo. Kahit mayaman pa kami, simple lang ang buhay namin.
“Eleine, kaylan tayo mamimili ng gamit natin for our Collage Life. Ugh, nakakakaba.” tumingin ako kay Sophie habang nilalagay sa table yung ulam namin.
“'Di ko pa pala nasasabi sa inyo. Nakalimutan ko. Parents nalang natin ang gagastos doon, tapos ipapadala nalang dito.” tumango-tango sila sa sinabi ko.
“Ano kayang experience ng Collage natin? Waaaah! Kakayanin ba na’tin?” nakahawak pa si Claire sa dalawa niyang pisngi akala mo takot na takot talaga.
“Masaya?” I asked. Nagkibit-balikat sila habang nanonood ng TV. Anong palabas? Uwaah, cartoons? Tom and Jerry? Kelan kaya mapapatay ni Tom si Jerry, ano? Hihintayin ko yung scene na yan.
“Let see nalang, malapit na rin pasukan.” Yasmin. I nooded nalang at niyaya na silang kumain. Kaylangan ko ng matulog ng maaga para wala akong dinadala sa mata. Para fresh, kapag pumasok sa University.
Mag-aaral nga pala kami sa Axanter University. Ang unique ng name ng school right? Well, I’m exited pero nangingibabaw yung kaba ko lalo’t transfer pa lang kami.
BINABASA MO ANG
We Just Fell Inlove [ON GOING]
Teen FictionApat na babaeng nag-aral sa Axanter University. Isang GANG na laging nakikipag Underground Battle or let say laging nakikipag-bugbugan. Silang apat na babae na ba ang magpapabago sa kanilang apat o hahayaan lang nila ang mga basagulerong 'yon?