[2]: About Sophie Ex

10 3 0
                                    

[2]: ABOUT SOPHIE EX

——————————

Sophie’s Pov

Uwaah! Hi, everyone. De joke! Umaga na. Ang bilis ng araw, malapit ng magpasukan talaga. I hate recitation kaya nung HS kami, nakatingin kasi sa’yo yung mga classamate mo. Nakakailang basta! Ayoko non.

Bumaba na ako, himala nga’t maaga akong nagising. 8am? Lewl. Pumunta naman ako sa kwarto ng best of friends ko. Lels. Siya lang talaga pinka-pinaka close ko sa’ming apat. Hihi! ^___^

“Eleine,” kumatok ako sa kwarto niya bago pumasok. Ang kalat ng kwarto, parang binagyo.

Well, Eleine ang tawag namin sa kaniya dahil close friends niya kami. I mean bestfriend na parang sisters na kami. Kapag ayaw niya or hindi niya close ang isang tao, ayaw niyang tinatawag siyang Eleine. Napaka arte, ano?

Nakita ko naman na nakahiga siya, nakamulat na yung mata ibigsabihin gising na siya. “Hoy!” niyugyog ko pa siya kaya napaupo siya sa kama niya.

“Ang aga mo atang nagising?” nagtataka niyang tanong. Tumawa naman ako at pinitik yung tenga niya.

“That’s life. Maaga akong natulog ka gabi e.” nakangiti kong sabi. Tinaasan niya lang ako ng kilay at humiga ulit.

Si Eleine, yung nagsisilbing Ate namin. Lels, ginawang matanda e. Siya kasi nagluluto tapos nag aalaga sa’min. Haha! Ginawang baby?

“Kamusta kayo ni Darwin?” napakunot yung noo ko sa tanong niya. Umiwas ako ng tingin.

“A.. Uhm.. W-wala na kami, Eleine. W-wag na natin balikan yung dati.” ano ba ito? Pinagpapawisan ako e.

Darwin is my ex-boyfriend. Nag break kami 3 months ago. Dahil sa pinagpalit niya ako sa iba, mukha namang bisugo yung pinalit niya sakin. -____-

“Hindi ako mangingialam kung wala akong alam.” Eleine. Napaupo ulit siya at tumingin sa’kin, umiwas ulit ako.

Uwaah! Anong alam niya? Nakakatakot yung titig niya. OMO! Binabasa siguro kung ano yung nasa utak ko. Help me heaven! T___T

“H...ha?”

“'Wag ka ng magsinungaling, Mori Sophie a.” nakataas niyang kilay. Eh, naman pa’no ako aamin sa kaniya alam ko namang hindi siya boto sa ginagawa ko o sa sasabihin ko.

Mori Sophie na tawag niya saken! Help me angels! (T___T)

“Mahal mo pa ba ‘yon? Kaya ka ba nag pupuyat kasi ka-chat or kausap mo siya?” sunod-sunod niyang tanong. Sumimangot nalang ako at umupo sa tabi niya.

“Pa’no kung sagot ko 'oo'? Hindi ka sangayon diba. Kaya ayokong sabihin sa inyo.” para akong iiyak na. Juskoo!

Teka, pa’no niya nalaman lahat? Na kaya lagi akong nagpupuyat dahil kausap ko siya. Mahal ko pa nga si Darwin, hindi niyo ako masisisi dahil puso ko ang nagdisisyon. Na kahit sila pa ni Trichia (gf niya ngayon) mahal ko pa rin. Alam ko, tanga ako.

“Kahit na, dapat sinabi mo sa’min o kaya isa sa amin. Nakakapanghinayang lang na diyan mo sinasayang yung oras mo. Last week, hindi ka sumama sa’min sa park para mag gala, tapos kausap mo pa siya? Gaano na katagal to, Mori Sophie?”

Napayuko ako habang kinakalikot yung sarili kong mga daliri.

“Isang buwan na akong nagpapakatanga, Eleine.” seryoso kong sabi. Napapikit na lang ako, mas okay na malaman nila. Hindi naman ako marunong magtago ng sarili kong sekreto dahil alam kong kilala nila akong lahat, kilos pa lang.

“Ewan ko ba sayo kung bakit ganan yung utak at puso mo! Hindi ka ba nakuntento sa nakita mo? Nakita mong may hinahalikan siyang iba? May sinasakay na siyang ibang babae sa kotse niya na dapat ikaw lang ang kasama. Mas pipiliin mo pa rin bang madurog yang puso mo sa pagpapakatanga, Mori Sophie?”

We Just Fell Inlove [ON GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon