Third person's POV
"AAHHHHHHHH!!!""Uy kumalma ka na nakaalis na tayo dun.", ngunit latuloy pa rin sa pag sigaw si alex.
"Uyyy! Nak ng! Alexandria tumahimik ka na! Ang oa mo na huh!"
"Eh loko ka pala eh! Alam mo takot ako sa multo sa patay pa kaya! Nasan ba tayo ano to kulungan ng hayop?"
"Ewan ko pinindot ko lang yung relo sa taranta ko sayo eh!"
"Hay buti na lang wala na tayo dun grabe yung takot ko feeling ko hihimatayin ako napaihi na yata ako sa takot
"Ahmm Alex.. "
"Ano? Bat ganyan mukha mo Matt? Wag mo ako niloloko hayop ka talaga!"
"Alex kasi.. ", sabay itinuro ni Matt ang katabi ni Alex na ikinalingon niya.
"Aaahhhhhhh! Maaaaattt! Bakit mo siya sinama dito? Gago ka talaga! Papatayin mo ako sa takot. "
"Ano ako?? Ikaw yung nakahawak sa kanya kaya siya naisama. Sayo ako nakahawak nun noh."
"Ehhhh dalian mo na buksan mo na to cage na to. Ilabas mo na ako dito di ko na kaya!"
"Paano kita ilalabas eh nakasusi? Teka nasan ba tayo?"
"Wala ako pakialam basta ilabas mo na ako dito o pindutin mo na yang relo mo!"
"Walang signal kaya di gagana yung relo. Hindi ako myembro ng akyat bahay no. Di ako marunong mag bukas ng kandado nang walang susi. "
"Matt...", ani Alex habang nakatulala sa likod ng asawa.
"Oh?"
"Wag ka lilingon. "
"Nahh. Gumaganti ka lang eh. Ginawa ko na yan kanina. "
Paglingon ni matt may isang sawa nakaambang sungaban siya. Kinakatakutan pa naman ni matt sa ahas, kaya wala syang magawa kungi hindi
matulala si maty at putlang putlang habang naninigas."Maaaatt! " sabay hinablot ni Alex ang patay na haponesa at ipinang harang sa sawa na muntik na tumuklaw sa asawa niya saka inihagis ang sawa papalayo sa kinalalagyan nila.
"Uyy Matt ano na? Huyy wala na yung sawa para ka pa rin estatwa dyan. " Saka napansin ni alex na basa ang kinauupuan nila.
"Hahaha napaihi ka takot grabe bakla ka talaga. Ako pa nagligtas ng buhay mo. Ang baboy mo talaga!. "
"Ano bakla eh ahas un eh alam mo takot ako dun. Wag ka nga ano jan, ikaw din naman dun sa patay. "
"Your welcone. "
"Anong welcome? "
"Tagal kasi ng thank you mo kaya sinagot ko na. "
"Lumabas na nga tayo dito. "
"Pano naman? Wala nga tayong susi. Ikaw dapat magbukas nyan, di ba magaling ka sa escape games.?"
"Ano ka ba, iba yun. May clues pa rin yun! Teka, maghanap ka nga ng pwede nating gamitin."
"Ano namang magagamit natin dito? Nailcutter?"
"Ha? Bat may hawak kang nail cutter?"
"Eh di ba nanggugupit ako ng kuko kanina bago ka makielam sa gamit ko?"
"Akin na. Ibigay mo sakin. Ill give it a try. "
Iniabot ni Matt ang nail cutter kay Alex at ginamit ang nail file na nakakabit dito para buksan ang kandado. Kinalikot ni alex ng kinalikot ang lock.
"Uyy alam mo ba yang ginagawa mo? "
"Shhh wag ka nga maingay jan isasaksak ko sayo
To!!"Makalipas ang 30 segundo...
"Yun! Bukas na ang galing ko talaga paano ka kaya kung wala ako? "
"Wow! Sige na isa ka nang alamat. " saka nag slow clap si matt habang nakangiti. "Impakto. "
"Tara na nga, baliw ka talaga."
"Teka, andami palang hayop dito? "
"Asan ba tayo? Zoo ba to? Dito ka ba galing? Hahaha! "
"Alex, may tiger oh! "
"Waaah! Halika na nga! "At sabay nilang tinakbo palabas ang lugar na yun.
To be continued...
BINABASA MO ANG
Time's Up! (An Unexpected Journey)
RomanceThe obsessed husband. The materialistic wife. What happens when you throw them together in an unexpected journey through a time travel watch.? ©FairyGRAY. All rights reserved.