Chapter 4 Realize

8.8K 136 0
                                    

Cindy POV

School.

"pumawag ka?" - si lea.

"ano pa nga ba" - sabi ko.

"akala ko ba ayaw mo sa jona na yun para sa kuya mo" - taka niya.

"oo, kaso wala eh" - ako.

" anong kaso wala" - lea

"mahal ni kuya si jona, masaya si kuya sa kanya, ang sama ko namang kapatid kung hindi ko ibigay yung kaligayahan ng kuya ko di ba" - lungkot na sabi ko kay lea.

"tama ka naman dun, ang kaso mahahati na ang atensyon ng kuya mo sa inyong dalawa" - lea

Tama si lea. Ano gagawin ko. Ang ayoko sa lahat yung mahati yung atensyon ko sa kuya ko. Kuya's girl ako di ba.

-------------------------------
Nakauwi na ako sa bahay.

Hinanap ko agad si kuya.

"si kuya" - lagay ng bag ko sofa tapos tanong.

"kuya mo, ( nag aayos siya ng dinning ) may pinuntahan lang siya maya maya nandito na yun. - jona.

"ah!" - yun lang nasabi ko.

"tara magmeryenda ka na muna, naghanda ako ng sandwich" - alok ni jona.

"sige mamaya nalang, salamat" - umakyat na ako at dumiretsyo sa kwarto ko.

Hindi ko pa rin ramdam na gusto kong maging kaibigan si jona, ewan ko ba kung bakit inis ako sa kanya. Siguro talaga ayaw ko lang talaga siya.

Dinner.

"sarap mo talaga magluto" - puri ni kuya sa luto ni jona.

"salamat" - nginitian niya si kuya.

Ang chezzy niyo sarap niyong pag untugin ( sabi ni utak )

"di ba masarap yung luto ni jona". - tanong ni kuya sakin.

Umiiling na lang ako. Sa totoo masarap naman talaga eh.

"pwede ka na talaga mag asawa" - ngiting sinabi ni kuya carlo kay jona.

Tapos na kami mag dinner, si kuya nanunuod na ng tv ako nagliligpit ng mga platong pinagkainan namin.

"ako na yan" - kinuha niya yung platong hawak ko.

"hindi sige ako na" - ako

"bunso si ate jono muna gagawa dyan gawin mo na yung homework mo" - galing sa sala, si kuya pala.

"sige na, gawin muna dapat mong gawin para sa homework mo ako na dito" - jona.

Umakyat na ako at dumiretsyo na nga ako sa kwarto at kinuha ang bag ko. Marami nga pala akong homework na gagawin ngayon.

Masimulan na nga para maaga makatapos at para maaga na rin makatulog.

Habang binabasa ko yung libro ko, may biglang kumatok sa pinto ko.

"pasok" - Ako.

"hi, nagdala pala ako ng makakain mo" - si jona may dalang tray na may laman na juice at cup cake.

"paki lagay nalang dyan" - sabi ko.

Nilagay niya sa kay gilid ko yung dala niyang tray.

"salamat" - ako

"welcome" - jona.

Hindi ko na siya tinignan pa.
Narinig ko nalang na nagbukas yung pinto.

Grabe kakainis daming homework. Kinain ko nalang yung dala ni jona na cup cake at juice na rin.

---------------------------------

My Kuya's Live in Partner ( GirlxGirl )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon