Chapter 8 I'm inlove

8.5K 129 9
                                    

CINDY POV

" ano ba talaga ang nangyayari sakin, bakit ako nagkakaganito, naguguluhan ako" ( yan ang laging tumatakbo sa napakamagulo kong isip, hindi ko maiintindihan, ano bang problema)

Nasa cafeteria ako ng mga panahong ito.

Bigla na lang akong tinabihan ni Lea.

" kamusta" - Lea

" okay " - tipid kong sagot pero ang totoo gulong gulong ang isip ko.

" parang hindi naman " - Lea

Napalingon ako kay Lea.

" ha!" - ako

" sabi ko parang hindi ka naman okay." - kilala talaga ako ng kaibigan kong ito, alam niya kung okay ako o hindi.

" pano no naman nasabi" - tanong ko.

" mukha ka kasing stress" - Lea

Ako mukhang stress - sabi ni utak.

" may problema ka ba?" - Lea

Hindi ako nakaiimik.

Ewan ko hindi ko alam kung problema ba ito.

Kung oo man ang sagot. Problema nga talaga ito.

" ano bang iniisip mo ah!" - Lea

Ito na tulala na ako.

" in love kba?" - bigla akong napatayo sa kinauupuan ko.

Nagulat si Lea ng gawin ko yun.

" ako in love hindi no, at hindi pwede." - ako

" relax, tinatanong lang kita, umupo ka nga" - pinaupo ni Lea.

Sa pag upo ko, napabuntong hininga ako ng malalim.

At narinig ni Lea yun.

" ang lalim nun ah!" - si Lea

" may tanong ako sayo Lea, pero sagutin mo ako ng seryoso ah!" - sabi ko.

" sige ano ba yun" - umayos ng pagkaupo si lea at inaabangan ang itatanong ko.

" may kakilala kasi ako meron siyang itinanong sakin, paano ba raw malalàman kung may crush ang isang tao sa isang tao." - hayy nakoo Cindy seryoso yun yung itatanong mo kay Lea.

" ah! Tinatanong ng kakilala mo kung paano niya malalaman kung in love na siya dun sa taong yun." - Lea

" Ah! In love. Eh crush lang ang sinabi ko ah. Ano ba naman yan... Lea naman. Lalo mong ginulo ang isip ko, bakit ba naman in love agad ang nasaisip mo " - bulong ko sa isip ko.

" hindi in love. Crush crush lang." - ako

" crush ba " - lea

" oo crush, hindi in love" - ako

" depende kasi sa sitwasyon " - lea

" sitwasyon?" - sagot ko.

" oo sitwatsyon, halimbawmo" kung napupugian sa kanya, crush na yun, teka nga lang bata ba yang nagtatanong sayo, dapat alam mo na yan sagutin." - nagtataka na si lea

" alam ko naman talaga ang isasagot sa kakilala kong nagtatanong sakin, gusto ko lang malaman kung ano ibig sabihin sayo ng crush" - palusot ko na lang.

Hindi naman talaga yun ang gusto kong itanong eh. Hayy hirapp.

" eh pano kung lahat ng bagay gawin niya para sayo eh masaya ka, tapos hindi mo maintindihan yung pakiramdam mo pag magkausap kayo, tapos yung gingawa niyang kinaiirita mo dati ngayon eh gusto mo na, tapos gusto mong pumapasok siya sa kwarto mo para mag good night, tapos..." - Ako

" wait lang Cindy, tanong pa ba yan" - taka na naman ni lea.

" Putik ano bang nasabi ko, patay" ,,, - Mahinang bulong ko sa sarili.

" parang hindi na yan tanong ah." - lea

Tatayo na sana ako ng hawakan ako ni lea para umupo ulit.

" may nagugutuhan ka na ba ah Cindy" - biglang tanong niya.

" ha! Wa... Wala" - utal kong sagot.

" ano kaba, okay lang yan, sino siya? " - ngiting sabi ni lea.

" wala" - sabay tayo at umalis na.

Nagugustuhan. Teka. Bakit gusto. Ewan ko.

Bahay

Naabutan ko si jona sa may sala na kausap si kuya sa video call, lumapit ako.

" hi kuya, kamusta ka na dyan" - ngiting tanong ko kay kuya.

" ito pagod sa trabaho, pero makita ko lang kayong dalawang princesa ko nawala na ang pagod ko" - ngiting sabi ni kuya.

Napatingin ako kay jona,

" kami ni jona ang dalawang prinsesa ni kuya." - sabi ni utak

" basta kuya mag iingat ka dyan lagi ah" - paalala ko Kay kuya.

" oo naman bunso, ikaw mag iingat din at lalo mo pang pagbutihan sa pag aaral mo" - kuya

" oo naman kuya" - ngiting sabi ko.

Nagpaalam muna ako kay kuya.

Lagi ko naman siya nakakausap by video call eh.

Nasa hagdan ako ng makita kong masayang nag uusap ang kuya at si jona, at ramdam kong miss na miss nila ang isat isa.
Nag flying kiss si jona kay kuya.

Bakit ganun, para kong tinusok ng karayom.

--------------------------------------------------------------

Nahiga ako sa Kama ko habang nakatingin sa kisame.

Hindi ako mapakali, hindi ako makatulog, naiisip ko yung nakita ko kina kuya at jona.

Ramdam kong mahal talaga nila ang isat isa.

Nakarandam ako ng pagkauhaw, kaya bumangon ako at bumababa dumiretsyo sa kusina at kumuha ng tubig sa ref.

Nang sinara ko na ang nagulat ako, na nandun sa likod ng ref si jona na, nakatingin lang sakin.

" okay ka lang" - nakatulala kasi siya.

Meron siyang ginawa ng sobra kong ikinagulat.

Bigla niya akong hinila palapit sakanya at hinawakan ang magkabilang pisngi ko gamit ang dalawa niyang kamay.

At bigla niya akong hinalikan sa labi.

Sa sobrang gulat ko. Itinulak ko siya.

" jona bakit mo ginawa yun" - sigaw na sabi ko.

Miski na magsalita siya. Inulit niya yung magkahalik sakin.

Tinutulak ko siya ng malakas pero hindi ko siya matulak palayo sakin.

Ramdam kong hinawakan niya ang bewang ko.

Ramdam na ramdam ko ang mga halik niya, at ang init ng labi niya.

Hindi ko alam kung gaganti ba ako sa halik niya.

Bigla niyang nilayo ang labi niya sa labi ko, nagkatitigan kaming pareho sa isat isa.

Hindi ko alam kung ilang minuto na kami nagtitigan.

Habang hindi namin inaalis ang mga mata namin sa isat isa, nakita kong may pumatal na luha sa mga mata niya..

At dun na siya umalis, umalis siya sa harap ko na wala man lang salitang lumabas sa labi niya.

Sa nangyari na yun, hindi ko maigalaw ang mga paa ko, at nandoon parin ako kung saan niya ako iniwan, iniwan niya akong gulong gulo ang isip.

Kung bakit niya ginawa yun.

Pero ang alam ko lang sa ngayon.

In love ako sa kanya.

Oo inlove ako sa kanya.

My Kuya's Live in Partner ( GirlxGirl )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon