Macy's P.O.V.
Yeah! As usual trabaho.Pero ang saya dahil hindi ako tinamad kanina bumangon.Kasi madalas pag gigising ako para pumasok sa trabaho tinatamad ako gigisingin lang ako ni Coleen dahil pag tumunog yung Alarm Clock ibig sabihin kailangan ko ng bumangon ang kaso hindi ako nagigising dahil inaantok pa ako dahil sa late na rin ako nakakauwe at natutulog.So,yun nga happy ako dahil nagising ako ng hindi si Ate ang gumising sa akin.Mas maaga pa nga ako sa Alarm Clock eh.Haha.
"Macy". Napalingon ako sa tumawag.Si Ate Terry.
" Po?"Nakangiti kong tanong nang makalapit siya sa akin.
"Sama ka sa amin". Tanong niya.
" Ahm,saan?".Naka-kunot noo kong tanong.
"Sa Mall.Nood tayo sine". Sabi niya.
" Ahm sige.Sino-sino ba tayo?saka kailan?".Tanong ko ulit.
"Mamaya since sabi ni Direk malapit na rin daw matapos at magpa-pack out na rin daw maya-maya.Tayo lang naman ng team".
" Kasama si Allen?".Tanong ko ngumiti naman siya ng nakakaloko.Huh?
"Oh,Bakit ka nangiti?ssaka anong klaseng ngiti yan?Ngiting nakakaloko?" Tanong ko.
"Bakit mo tinatanong kung kasama si Allen". Hala.Masama na bang magtanong kung kasama siya.
" Eh.Bakit masama bang magtanong?Atsaka kung hindi siya sasama hindi rin ako makakasa dahil P.A. niya ako baka may biglaang photoshoot siya tapos Hindi kame magkasama.Ang hassle kaya".Palusot ko na lang.
"K.Fine.Pero hindi daw siya makakasama eh. Pero please sama ka yayain mo na lang siya kasi kung hindi ka sasama hindi na rin kame tutuloy". So,sa akin nakasalalay kung aalis sila o hindi.Nakakahiya naman kung hindi sila matuloy.
" K.Fine sama ako".Sabi ko nagliwanag naman yung mukha niya.
"Yes!yayain mo na rin si Allen para mas masaya besides ikaw lang ang makakapilit dun na sumama sa iyo lang ata sumusunod yun eh". Nahiya naman ako bigla.
" Okay.Pero kung di siya papayag hindi ko na siya pipilitin".Sabi ko na lang.
"Thank you pero gawin mo lahat para mapapayag mo siya ah".Nakangiti niya ng sabi.
" Okay".Sabi ko.Umalis na siya.Bumalik sa tent dahil nandito ako sa labas kasi si Allen na ang kinukuhan ng scene eh gusto niya andito daw ako sa labas.
3:30 p.m. na pala.Tapos na yung scene niya.
"Okay guys pack-up na". Sigaw ni Direk.Lumapit sa akin si Allen.
" Maine,Tara na.May photoshoot pa tayo mamaya ng Gabi"Sabi niya.Shoot!Nakalimutan ko mamayang ten ng gabi para sa isang magazine.Pero pwede naman diba kame sumama sa night out ng team eh siguro,pagkatapos namin manood sa sine then kain lang kame ng dinner 'tas alis na rin kasi nakakahiya kung hindi ako sumama hindi sila matutuloy.
"Ah.Allen sama tayo kila ate Terry kasama yung team manonood ng sine".Sabi ko.Sana pumayag.
" Ah.Ayoko.Kung gusto mong manood ng sine Tayong dalawa na lang."Sabi niya habang naglalakad nakasunod lang ako.Kaming dalawa?
"Ah.sige na Allen gusto kong manood ng sine 'tas manonood din sila sabay na tayo sa kanila.Pleasssse". Sabi ko tsaka nag-puppy eyes.Sana gumana.
" No.Tayong dalawa na lang kung gusto mo manood ng sine".
"Eh,bakit ayaw mo silang kasama?" Tanong ko na may inis.
"Kasi may photoshoot pa tayo mamaya,diba?Mahihirapan tayong makakaalis kapag kasama sila." Sabi niya umalis na siya para magpalit ng damit papunta ng comfort room.Sakto naman dating nila ate Terry,may pinuntahan kasi sila eh.
"Ah,ate hindi kame makakasama may photoshoot pa po kasi siya nakalimutan ko,Sorry ginawa ko naman lahat para magkasama kame kasi ayaw niya eh.Alam niyo naman yun ayaw ng nala-late". Sabi ko Kay Ate Terry na may lungkot sa mukha pati ma rin sa bosses kasi gusto ko nga sumama sa kanila eh.Kaso....Ay!basta.
" Huh?Pero sige.Okay lang".Sabi niya.
Inayos ko na yung gamit.Ka-team namin sila kaya kailangan kasama sila sa shoot kaso okay lang naman na kahit 'wag na sila sumama eh.
Bumalik na siya sakto naman na tapos na ako mag-ayos ng gamit.
"Tara na". Hindi ko siya pinansin.Nilagpasan ko lang siya habang hawak yung gamit deretso sa parking.Alam ko naman na itsura nung sasakyan kaya pumunta na ako agad sa harap ng kotse niya.Hinintay ko lang siya kasi wala naman sa akin yung susi ng kotse niya.
Napaisip ako.Bakit parang uma-akto ako na parang may relasyon kame,siguro may relasyon kame pero bilang mag-amo.Ano bang nangyayari sa akin?Kasi pag nagkikita kame parang ang saya ko.Siguro dahil parang mag-kaibigan kame kaya,ako masaya kasi na-eenjoy ko ang company niya at sure naman ako nag-eenjoy din siya sa akin.Hay naku!Maine 'wag mo na nga isipin yun.
Andyan na siya.Binuksan niya na yung kotse.Binuksan ko muna yung pinto sa likod saka nilagay yung gamit.Sinara ko ito agad tska sumakay sa shot gun ng sasakyan.
" Bakit mo'ko iniwan din?"Tanong niya habang ini-on yung engine ng sasakyan.Pinaandar niya agd ang kotse pagka-on ng engine.
"Huh?Iniwan?Hindi kita iniwan.Nauna lang ako kasi may tumawag sa akin 'tas dumeretso na ako sa parking lot". Pagsisinungaling ko.
" Fine".Sabi niya.
Inihinto niya yung sasakyan sa parking lot ng Mall malapit sa shinootingan niya.
Nagdisguist muna siya.
"Saan tayo magme-merienda?". Tanong niya pagpasok namin dito sa Mall.
" Kahit saan?".Sabi ko ng di pa rin tumitingin sa kanya.
Naglakad na ako pero pansin ko hindi siya sumusunod sa akin.Tumingin ako sa likod nakita ko siya na nakatayo 'tas deretsong natingin sa akin.Problema nito?Lumapit ako sa kanya.
"Oh,ano pang tinatayo-tayo mo diyan?" Tanong ko.
"Kanina ka pa cold sa akin." Sabi niya.
"Tch.Fine.Sorry na.Gusto ko lang naman kasing magkasama silang manood eh". Sabi ko
" Okay.Fine.Kaniana kaya nalate ako ng kaunti papunta sa parking lot o hindi ako agad nakasunod sa'yo kasi kinausap ko sila".
"Huh?Anong sinabi mo sa kanila?" Tanong ko.Ngumiti lang siya sa akin.
"Ano nga?" Pangungulit ko sa kanya.Nagbuntong-hininga muna siya.
"Sinabi ko na magkita na lang tayo dito".
*.*
" Talaga?".Tanong ko.Ngumiti siya sa akin 'tas tumango.
"Kyaaa!!!" Napatili ako ng mahina lang dahil baka makuha ko yung atensyon ng mga andito at makilala tong kasama ko baka pagkaguluhan pa siya.
"Thank you" Sabi ko sa kanya ng nakangiti .
"You're welcome" Nakangiti niyang sabi.
"So,Tara merienda muna tayo.Sabi ko naman sa Cinema 2 na lang magkita-kita." Sabi niya.
"Okay". Naglakad na kame para maghanap ng makakainan.