Chapter 14

436 15 0
                                    


Allen's P.O.V.

Nagb-breakfast ako kasama pamilya ko.


"Iho Kailan ka ba magkaka girlfriend?". Nabilaukan naman ako din.



" Oh tubig anak".Binigyan ako ni Dad ng tubig kinuha ko iyon at ininom.



"La ano ba namang klaseng tanong yan?" Tanong ko kay Lola



"Oh eh bakit?Masama bang magtanong kung kailan ka magkaka-girlfriend?Eh sa mahina na ako kame ng ng Lolo mo.Aba!gusto namin makita yung magiging apo ko sa iyo".




" Oo nga anak kailan ka ba talaga magkaka-anak?".Hay naku!nakisali pa si Dad.





"Tito paano magkaka-anak yan eh wala ngang jowa haha." Si ate April nakisali pa.





"Oo nga kuya kala ko si Ate Macy na yung girlfriend mo nung dinala mo kasi diba kuya ang sabi mo sa akin dati kung sino ang unang dadalhin mong Babae dito sa bahay ay siya na yung mapapangasawa mo dahil hindi ka magdadala ng kahit sinung babae except sa girlfriend mo". Napatingin naman ako kay Riza at tiningnan na parang sinasabing 'bakit-sinabi-mo' nag peace sign lang siya at tumawa lang siya ng mahina.Napatingin naman ako sa kasama kong iba.Hala!Mga baliw na ba itong mga kasama ko nangiti ng wala naming dahilan.







" Anong nginingiti-ngiti n'yo dyan?".Tanong ko na nakakunot noo.






"RJ ha?Ikaw ah.Si Macy ba talaga anak?Okay naman na sa akin si Macy eh.Napakagandang bata at mukhang mabait naman.".









" Okay lang naman sa amin ng Lolo mo diba?".Tumingin si Lola kay Papa (guys yung Lolo niya dito tawag niya papa








"Oo naman eh napakabait na bata nun kaya sinasabi ko sa iyo iho bilisan mo ang pagkilos bukod sa mabait yun maganda pa marami ang pwedeng manligaw dun sa babaeng yun baka maunahan ka". Sabi ni Papa.








" Ewan ko sa inyo".Sabi ko na lang tsaka pinagpapatuloy yung pagkain ko.

= = = = = = = = = = = = = =

Paalis na ako ng bahay kasi miski tapos na yung shooting para sa movie may mga tinanggap pa naman akong mga kontrata kaya medyo maluwag na yung schedule ko pero tatapusin ko muna yun at pag natapos ko na magli-leave muna ako kahit mga isang linggo lang hanggang dalawang linggo pero siguro mga after two months pa yun.






"Dad,alis na ako". Paalam ko kay daddy.Tumango lang siya.







Bumaba na ako deretso sa garage saka binuksan yung kotse ko.Nilagay ko muna sa likod yung mga gamit ko tsaka pumasok sa drivers seat.In-on ko yung engine at pinaandar ko na yung kotse.



= = = = = = = =



Nakausap ko si Macy kanina sa sa kotse via viner sabi niya sa parking na lang daw magkita.





Nakita ko na siya agad.Nagce-cellphone siya kaya lumapit na ako.



" Macy".Tawag ko sa kanya






"Andyan ka na pala.Halika na pasok na tayo.Tulungan na kita". Sabi niya 'tas kinuha yung isang bag.Dalawang bag kasi dala ko.Pumasok na siya kaya sumunod na rin ako.

= = = = =

Andito na kame sa loob ng studio para sa isang commercial.Inaayusan na ako.


Untitled Part 1Where stories live. Discover now