Chapter 7 - Kinakausap niya na ako.

39 0 0
                                    

Chapter 7 - Kinakausap niya na ako.

Kish: Oh Archie. Anong ginagawa mo dito?

Archie: Uh, aask sana kita to go out.

Kish: Today? Now?

Archie: Na-sense mo ba na iaask kita out?

Kish: Nope.

Archie: Eh bakit ka naka pang alis?

Kish: May practice kami for Filipino project.

Archie: Eh, pano yan?

Kish: You didnt ask me naman dba? Pasok ka muna.

Archie? Si Archie yung makulit na nanliligaw sa akin. Actually, gusto ko na talaga syang pahintuin kaso natry ko na yon. NAPAKA KULIT nya kasi noh. Mga million times ko na nasabi sa kanyang huminto na sya noh pero ayaw nya so bahala sya. Mag suffer sya. Kasalanan ko pa bang hindi siya nakikinig sa akin?

Kish: Ano na?

Archie: Sama na lang ako sayo. San ba kayo magpra practice?

Kish: Kayla Raine. Wag na.

Archie: Sige na. Ayos lang sa akin..

Well, sa akin hindi. Hindi naman pangit si Archie. Isa ngang heartthrob ito sa school eh. Pero ewan ko ba, hindi ko sya mafeel. Ang kulit kulit nya. He's sweet naman. Tignan niyo, sasamahan pa ako kayla Raine KAHIT AYAW KO! Hay naku, masisira lang araw ko. Kahit kasabay ko pa si Marc papunta kayla Raine. Hmpf.

Waaatdaaa! Anong oras na! 1:45pm na! Lagot ako kay Marc. Shockers.

Kish: Archie, tara na bilis!

*Diiiiiiiiiigdooooooong!*

Bukas pinto. Nagmamadali.

Kish: Uy Marc! Pasensya ka na ha. May kinailangan pa kasi akong asikasuhin.

Archie: Oh, tara na!

Marc: 16 mins late ka kaya! Buti na lang alam ko bahay niyo. Ano naman inasikaso mo, si Archie?

Archie: Pare.. Kagroup ka ba nila Kish?

Marc: Oo. Tara na. Baka matraffic pa tayo eh. Archie, kasama ka?

Archie: Oo, alam mo naman.

Marc: Sabihin mo nga kay Kish, paki bilis.

Ang init ng ulo nitong si Marc. Nakaka init din ng ulo, dagdagan mo pa nitong si Archie. Wala naman yung cousin ni Marc kaya kung sakali nasolo ko na sana si Marc. Ano ba naman kasi. Ang init init pa.

Nasa jeep pa rin kami... Aba eto na pala eh. Malapit na.

Marc: Para ho!

Teka, akala ko ba hindi alam nitong Marc kung saan bahay nila Raine? Eh sya pa nga itong pumara. Parang ewan lang ha.

At last andito na kami sa bahay nila Raine.

*Diiiiiingdooooooong!*

Ang tagal buksan. Tik.Tok.Tik.Tok.

Bumukas ang pinto.

Merced: Kishiiii! Ang tagal niyo ha! 15 mins late. 2pm nga eh!

Kish: Sus naman may naumpisahan na ba kayo?

Marc: Pano, yung isa dyan may INASIKASO pa raw. Napaka importante! Grabe.

Merced: Magkasabay kayo?

Kish: Obvious ba! Haha. At si.. Ar ----

Archie: Hi Merced!

Merced: Oh! Bakit andito ka rin?

Kish: Taka ka pa!

Pumasok na kami sa loob. Andon sila Jared, JL, Chloe, uhm.. lahat sila. Ako at si Marc na lang hinihintay nila. Akalain niyo yon. Nakaka asar naman kasi si Archie. Dapat sya ang sisihin ni Marc, hindi ako. Masyado pang pinagdidiinan na INASIKASO ko pa si Archie. As if naman noh!

4pm.

Nakapag practice na kami ng onti. Kain na lang at kwentuhan ginagawa namin. Umalis na rin si Archie. At last. Sabi ko kasi magpapasundo ako kay Papa kahit hindi. Takot kasi yon kay Papa kaya umalis na rin. Sabi niya next time nalang daw ulit. BUTI naman. Sana nung una pa lang ganoon na lang sinabi ko, noh?

JL: Kish, nanliligaw pa rin si Archie sayo?

Kish: Ewan ko sa kanya. Mga 6 times ko na sinabi sa kanya na huminto sya pero wala pa rin kadala dala!

Chloe: Eh kasi naman, wag mo na kaya itext pati i-entertain yung mga tawag nya.

Kish: Ano pa kayang ginagawa ko. Nagulat na nga lang ako at nasa harap ko na sya pag bukas ko ng pinto eh!

Marc: Sus, kaya nga kami nalate eh. INASIKASO pa nya yung bisita niya!

Kish: Oo na, pinaulit ulit mo pa eh. Kasalanan ko na.. Akala mo pumatay ako ng tao eh tapos ikaw yung pulis tapos --

Jared: Bakit naman kayo sabay?

Kish: Tinext niya ako kahapon, sabay daw kami. 1.30 sharp sa may gate ng subdivision namin. Ang pag kaintindi ko sa text niya hindi niya alam yung bahay nila Raine kaya gusto niya sumabay sa akin.

Marc: Tapos nga, natagalan ako kasi 1:30 na wala pa sya kaya pumunta na ako sa bahay nila.

Kish: Eh sya pa nga itong nag para sa jeep, alam niya yung bahay nila Raine sa akin pa sumabay. Tapos ngayon, ang init init ng ulo sa akin.

Raine: Ano yan? LQ? Ang cute niyo tignan.

JL: Yiheeeeeeeee. Kinikilig ako!

Ano naman kaya nakakakilig don? Nakaka inis. Nakaka init ng ulo. Nakaka kulo ng dugo. Tama bang ipagpilitang na-late ako dahil nga doon kay Archie. Eh ginusto ko ba yon? Gusto ko nga sana mas mauna pa ako sa kanya para ma impress sya or something. Oo, hindi ko nagawa pero hindi naman tama yung ginagawa niya diba? Sinisisi nya ako samantalang tapos na lahat.

Kish: Tapos na yon noh! Wag mo na masyado pagdiinan noh!

Marc: Sinama mo pa si Archie dito, nakaka inis kaya yon.

Ano naman kung sinama ko si Archie? Bakit masyado syang apektado?!

Maniwala ka sana sakin - ONGOINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon