Chapter 6

3.7K 79 0
                                    

Alena's POV

Morning..

Nagising ako dahil nag-alarm yung cellphone ko. 7:00 a.m na.

Naalala ko ngayon pala kami mag-eenroll. Sa wakas. This is the day I've been waiting for.

Agad akong tumayo at niligpit ang kama ko at ginawa ang morning routine ko.

Agad na akong bumaba pagkatapos kong i-ayos ang sarili ko. Ready to enroll na ako at kakain na lang.

Pagka-baba ko, walang katao-tao bukod sa sarili.

Asan yung iba? Kala ko ba sasamahan ako ni Kuya Red?

Tssk.

Asan kaya sila? Bakit sila wala dto? Ano meron?

Biglang nag-ring yung phone ko nahawak-hawak ko.

Si Abby.

"Hello?" Ako.

"Alena, di muna ako makakasama mag-enroll ngayon, nilalagnat ako eh" sabi nya sabay end ng call.

Ano kayang nangyari bakit sya nilagnat? Ano ba yan akala ko naman ngayon na kami makapag-eenroll. Tawagan ko kaya si Kaye kung makakapunta sya.

Ida-dial ko na sana yung number nya nang sya na mismo yung tumawag. No need to call na ako.

"Hey" Bati ko sa kanya.

"Alena, di na muna ako makakasama sa pag-enroll" sabi nya. Aiissshh..

"Why?" Tanong ko.

"May pupuntahan kasi kami eh. Bye" sabi nya sabay eng ng call.

Ano ba yan, parang lhat n lng ah. Napaka-epic ko naman oh. Ready na ako eh. Tssk.

Umakyat ulit ako ng kwarto at nagpalit ng usual clothes ko.

Birthday ko pa naman na bukas eh tapos eto na sana yung best birthday gift ever.

-_-

Pagkatapos kong magpalit ng damit, bumaba agad ako ng kusina para kumain ng almusal.

Ang lungkot naman netong araw na'to. Walang katao-tao sa bahay, wala akong kasama, wala rin akong ka-usap at wala rin akong magawa.

Pagkatpos kong kumain, hinugasan ko na yung mga pinagkain ko kasi wala rin yung dishwasher namin. Ako nga lang mag-isa dba.

Marunong namn akong maghugas at gumawa ng mga gawaing bahay, hindi lang halata kasi tinuturing nila ako dtong prinsesa.

Lumabas ako ng bahay at pumunta ng private place ko sa heaven.

Pagkarating ko don, na-upo ako sa may damuhan sa ilalim ng puno.

Iniisip ko kung saan sila nagpunta? Bakit sila umalis? Ano ba talagang meron? Aissh.

Tama na nga.

Ang sakit na nang ulo ko kaka-isip, kanina pa eh.

Tinawagan ko si Kuya Red at Kuya Grey...

Pero parehas na cannot be reach. Ano ba talaga ang meron? Bakit pati tawag ko, hindi sinasagot?

Aisssh. Nakakainis naman 'to oh.

Sa pag-iisa ko at sa sobrang tahimik dto sa heaven. Naririnig ko na ang agos ng ilog at naririnig ko na rin ang simoy ng hangin.

Sa pag-iisa ko na rin, bigla akong may na-isip.

Si Steven.

Magkaibigan simula pa noon dahil ka-alliance ni papa ang gang ng papa rin nya. Lagi namang ganon eh, nagkakaroon lang ako ng kaibogan sa mga alliance ni papa.

Pero dahil nag-aral na si Steven sa normal school for high school, nawalan kami ng communication sa isa't isa. Hindi tulad dati na lagi kaming mag-kausap.

Iniisip ko tuloy kung pupunta sya sa birthday ko. Pero hindi na rin ako umaasa kasi tawag nga di na nya magawa, pagpunta pa kaya.

Saka kasi may nararamdaman akong hindi ko maipaliwanag kapag kasama ko sya. Parang ang saya ko, nakokompleto araw ko tapos nagseselos ako kapag may kasama syang iba.

Gusto ko sanang tawagan sya para lang marinig yung boses nya eh kaso di ako sure kung yun pa rin yung number nya.

Aisssh. Wag na nga lang, baka magpagod pa ako sa wala eh.

Ngayong school year magco-collage na si Steven at sigurado akong sa university na rin sya. Sana maging schoolmate or classmate kami. Haha. Napaka-imposible talaga ng hinihiing ko.

Agad akong tumayo at umalis na para umuwi sa bahay.

...........

Pag-uwi ko, andon na sila Althea pati mga body guards ko at may nakita rin akong bunch of flowers na nakalagay sa side table.

"Althea, saan kayo galing?" Tanong ko sa kanya.

"Nag-grocery po kami tapos po yung mga body guards po sinama po muna ng kuya nyo tapos pina-uwi na rin po" sagot nya. Bakit sya yung nag-grocery saka bakit sinama ni Kuya yung guards.

"Eh dba, hindi naman ikaw yung gumagawa non saka bakot naman isasama nila kuya yung guards?" Tanong ko ulit. Naguguluhan kasi ako eh.

"Wala po kasi yung laging gumagawa ng grocery kaya ako na lang daw po muna saka yung mga guard, di ko po alam kung bakit" sagot nya sakin kaya napatango na lang ako.

"Eh para kanino tong bulaklak?" Tanong ko.

"Sa inyo po" sagot nya.

Huh? Sakin? Eh sino nmn magbibigay sakin ng bulaklak.

Agad kong kinuha yung bulaklak at tiningnan yung card.

"Hi Alena, belated happy valentines day and advance happy birthday. Hindi ako makakapunta sa birthday mo kasi may mga kailangan pang tapusin sa school"  -Steven.

Pagkatapos non di ko alam kung matutuwa ako o malulungkot kasi di sya makakapunta pero hindi na nya ako pinaasa. Haha.

Bahala na nga.

Agad akong kumuha ng vase at nilagay lhat ng flowers don at dinisplay sa kwarto ko.

Tapos tinawag  na ako ni Althea para kumain na at kumain na ako.

Agad akong natapos at uamkyat sa kwarto at pumunta sa balcony. Dto lang ako tumambay ng ioang oras hanggang sa dumating na si Kuya Grey.

Agad akong bumaba ay sinalubong sya pero di nya ako pinansin at umakyat na sa kwarto nya.

"Young lady, baka pagod lang po sya kaya ganon, nakahanda na po ang dinner" sabi sakin ni Althea. Dinner? Anong oras na ba?

"Huh? Dinner?" Sabi ko at tumango sya at tumingin sa wall clock.

7:00 p.m

Hindi ko namalayan yung oras ah. Pumunta agad kami ng dining at kumain ULIT ako mag-isa.

Pagkatapos kong kumain, umakyat na ulit ako sa kwarto at na-upo muna saglit.

Birthday ko na bukas. Pero parang di ako masaya. Tssk. Magse-seventeen na ako pero parang ang lungkot.

Nahiga na ako sa kama at natulog na ako.

*END of chapter 6*

Hi guysz... Sorry kung natagalan yun UD ko. Marami po kasi akong inaasikaso eh kaya ako natagalan.

Sana po nagustuhan nyo po yung chapter na to. Thank you!

READ

VOTE

COMMENT

Treated Like A Princess (Mafia Story) - COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon